Chúng ta

CTO FPT chia sẻ chiến lược đầu tư khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp

Chủ nhật, 4/12/2022 | 15:19 GMT+7

"Tập đoàn FPT luôn nuôi giấc mơ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ngay từ ngày đầu thành lập" - anh Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT, chia sẻ.  

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam) 2022, anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT - đã có phần chia sẻ về chiến lược đầu tư khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp, cũng như giải pháp nâng cao môi trường đầu tư và phương thức áp dụng đổi mới sáng tạo mở làm con đường chiến lược thu hút vốn đầu tư và nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Việt.

"Chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên phát triển ý tưởng của mình, không có hạn chế hay rào cản nào cả" - CTO FPT nhấn mạnh. Các sản phẩm giúp giải quyết từ nhu cầu đơn giản con người như ăn uống, giải trí (Sendo, Utop, FPT Play…), chăm sóc sức khỏe đến nền tảng giúp xã hội phát triển, nhu cầu lao động, nâng cao nhận thức (EduNext, FUNiX, CodeLearn, OnMeeting, Base.vn…); hướng tới nền tảng xã hội vững chắc (FPT.AI, Metadoc…) đều được khuyến khích và xây dựng thành các nền tảng sản phẩm khác nhau.

-9563-1670138941.jpg

CTO FPT Vũ Anh Tú chia sẻ chiến lược đầu tư khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp tỷ đô tại TechFest 2022.

Những startup trong lòng FPT cần đi qua hành trình gồm 4 giai đoạn: ý tưởng, thử nghiệm, phát triển, trưởng thành. Các startup sau khi thành công được tách thành các nhóm với tư duy kinh doanh độc lập để tác giả hưởng kết quả từ sản phẩm của mình. Khi thấy cơ hội tiềm năng tăng trưởng đột phá, Tập đoàn giúp kết nối bên ngoài, kêu gọi quỹ FDI… để phát triển.

Cạnh đó, FPT giúp các ý tưởng từ nguồn lực tài chính đến công nghệ, nguồn lực nhân sự, mạng lưới khách hàng, tư vấn giúp marketing tốt hơn… Đặc biệt, FPT đang giúp nhiều ý tưởng kết nối sản phẩm với khách hàng, đối tác FPT trên toàn thế giới. Với thuận lợi có hơn 50 văn phòng trên khắp thế giới, bất cứ sản phẩm nào đều có cơ hội xây dựng thị trường ở nước ngoài. 

Để trở thành "vườn ươm sáng tạo", FPT đã chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm với cam kết đầu tư 5% lợi nhuận cho R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm); khuyến khích sáng tạo và cải tiến nội bộ với các chương trình thường niên như iKhiến - "không ai khiến cũng làm", chia 30% doanh thu cho tác giả; thúc đẩy sản phẩm với chính sách cổ phần ảo khuyến khích nhân viên phát triển sản phẩm, xây dựng cộng đồng sáng tạo với các chương trình như Innovation Day, akaDay, Hakathon.

Những con số đáng chú ý tại FPT về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo được anh Vũ Anh Tú nhắc đến gồm: 4.000 ý tưởng, 350 tỷ đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp. Tại FPT, có những sản phẩm được thai nghén trong 8 năm, cũng có những sản phẩm thành hình sau một năm ấp ủ. Một số sản phẩm Made by FPT sở hữu cộng đồng khách hàng ấn tượng. Có thể kể tới nền tảng  FPT AI với hơn 200 triệu người dùng cuối, FPT Play có hơn 40 triệu người đăng ký sử dụng, nền tảng Base.vn sở hữu hơn 7.000 khách hàng, akaBot có hơn 2.000 khách hàng sử dụng. 

Theo anh Vũ Anh Tú, chính FPT cũng là một startup, và có thể phát triển vượt bậc, trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu chính là nhờ tinh thần khởi nghiệp đã trui rèn con người FPT gần 35 năm qua. Vì thế, Tập đoàn FPT luôn chú trọng nuôi dưỡng tinh thần startup.

Techfest là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các nhóm ở Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 2015 nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Kể từ năm 2016, chương trình đã trở thành hoạt động chính trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Đến nay, Techfest Việt Nam đã thu hút sự tham gia của 2,600 doanh nghiệp khởi nghiệp, 1,000 lượt khách đầu tư trong nước và quốc tế và hơn 20,000 lượt khách tham dự.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới", TECHFEST 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai; giải quyết các vấn đề con người, đặc biệt là nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế hậu đại dịch và ứng dụng công nghệ xử lý các khó khăn hậu COVID-19.

Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2022, FPT trưng bày hệ sinh thái gồm 4 sản phẩm: Ubot (Akabot) do FPT Software phát triển; Bộ giải pháp giao dịch số cho doanh nghiệp FPT eSevices do FPT IS phát triển; Giải pháp FPT Smart Home và Giải pháp camera giám sát an ninh do FPT Telecom phát triển. 

Ánh Dương

Ý kiến

()