Chúng ta

‘Cơ hội cho giáo dục trực tuyến trong dịch Covid-19’

Thứ sáu, 21/2/2020 | 17:30 GMT+7

Anh Nguyễn Thành Nam - Nhà sáng lập ĐH FUNiX tin rằng việc nghỉ học dài hạn vì dịch Covid-19 sẽ là cơ hội để các trường có thể chuyển sang hoạt động online, tạo cho học sinh thói quen tự học và kết nối qua Internet.

Việc học trực tuyến phổ biến trên toàn thế giới. Tại Mỹ, một phần ba sinh viên đang học trực tuyến để lấy bằng. Tại Việt Nam, Đại học trực tuyến FUNiX hiện có hơn 4.500 sinh viên, đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề... theo học. Nhiều em đang là học sinh phổ thông học đại học sớm. Các bạn hoàn toàn chủ động lựa chọn chương trình và tiến độ học cho bản thân.

Hiện, trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, nhiều trường học bắt đầu thực hiện dạy và học online. Mô hình học trực tuyến phổ biến thực hiện theo hai cách: thầy cô giảng bài và học sinh theo dõi từ xa, hoặc sử dụng công cụ trên internet để soạn bài, gửi bài cho học sinh qua các kênh truyền thống như email, zalo.

funix-xday38-8-8116-1582189233.jpg

Anh Nguyễn Thành Nam tin rằng nghỉ học do Covid-19 là cơ hội để các trường tiến hành học trực tuyến.

Theo anh Nam, hình thức dạy trực tuyến thực tế vẫn lấy giáo viên và sự dạy làm trung tâm. Điều này đòi hỏi học sinh phải tập trung học vào giờ giấc nhất định, học sinh kết nối video trực tuyến nghe giảng có thể có cảm giác buồn chán. Cách học này đồng thời yêu cầu hạ tầng công nghệ tốt, và thường phải dùng các tool trả tiền khá tốn kém. Trong khi đó, việc tự học qua internet đơn giản, hiệu quả hơn, nhưng khó để nhà trường quản lý được em nào đang học đến đâu và còn nhiều vấn đề khác như phụ đạo, thi cử chưa quản lý được.

Vậy nên, hình thức giáo dục trực tuyến cần nhấn mạnh vào việc tự học dưới sự theo dõi và quản lý của các thầy cô và nhà trường. Việc triển khai rất nhanh, có thể chỉ mất một ngày đến một tuần với chi phí gần như bằng không, nhờ dựa trên những nền tảng sẵn có.

"Cách làm này đã được triển khai thử nghiệm trong hơn bốn năm qua tại FUNiX, đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam. Chúng tôi gọi là FUNiX Way. Trong đó, ngoài các quá trình giảng dạy truyền thống như lựa chọn sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, soạn bài, giảng dạy, ra bài tập, nghiên cứu (lab), học, thi và chấm thi... thì còn thêm hai quá trình là Mentoring và "Dỗ" người học", anh Nam chia sẻ.

sv-5899-1582189234.jpg

Sinh viên FUNiX học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19. 

Mentoring là quá trình kết nối trực tuyến mà học sinh có thể trao đổi với giáo viên về các thắc mắc trong quá trình học và làm bài tập. Thay vì trực tiếp đứng ra giao tiếp, giáo viên có thể huy động đội ngũ trợ giảng là các học sinh lớp lớn hơn, chuyên gia trong ngành.

Việc "dỗ" người học cũng là một phần quan trọng trong học trực tuyến. Quá trình này, nhà trường có thể sử dụng cộng tác viên có kỹ năng giao tiếp và tâm lý tốt để giao tiếp với học sinh, động viên các em học tập. Nhà sáng lập FUNiX cũng cho biết, đồng thời các bước trên, FUNiX Way tách độc lập việc dạy và học, trả lại cho học sinh quyền chủ động lựa chọn thời điểm và cường độ học.

Theo anh Nam, nhà trường hoàn toàn có thể dạy trực tuyến khi chuẩn bị đủ các công cụ: Website, thư viện sách giáo khoa và tài liệu tham khảo số, hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS - Learning Management System) và một hệ thống công cụ giao tiếp trực tuyến giữa nhà trường và học sinh.

Nhà sáng lập FUNiX gợi ý, thư viện sách giáo khoa và tài liệu tham khảo số có thể sử dụng bản online của sách giáo khoa, lưu trữ trên các trang lưu trữ tài liệu trực tuyến có sẵn như Google Driver, thư viện mở của công ty Tinh Vân (classbook.vn). Với hệ thống LMS, các công cụ miễn phí như OpenEdx, Google Classroom, không chỉ lưu trữ bài giảng mà còn cho phép nhà trường cấp tài khoản cho học sinh, tạo bài tập, bài kiểm tra, trắc nghiệm... và theo dõi thời gian, tiến độ của từng học sinh. Công cụ giao tiếp giữa học sinh và nhà trường có thể sử dụng nền tảng có sẵn như Facebook Messenger, Google Hangout, Skype...

"Giáo viên CNTT của trường có thể chuẩn bị sẵn tất cả trong vòng một ngày và tối đa là một tuần. Tất cả đều miễn phí hoặc chi phí thấp", anh Nam khẳng định. Ngoài ra, yêu cầu cần lưu ý để học tập trực tuyến hiệu quả là nâng cấp kết nối Internet và hỗ trợ học sinh để có máy tính sử dụng.

Nhà sáng lập FUNiX cho hay, các trường tại Việt Nam có thể tận dụng thời điểm này để triển khai học trực tuyến, đội ngũ chuyên gia của FUNiX sẵn sàng hỗ trợ các trường về phương pháp triển khai. Sau khi đại dịch rút lui, ngành giáo dục Việt Nam có cơ hội bước vào thời đại 4.0 với một vị thế khác.

8 bước vận hành hệ thống trường học trực tuyến:

- Nhà trường lên danh sách học sinh, lên lịch các môn phải học online, khai báo danh sách học sinh vào LMS. Phân công chuẩn bị bài giảng cho giáo viên

- Soạn và giảng bài: Giáo viên có thể soạn trên word, powerpoint... và tham khảo bài giảng tiếng Việt ở các thư viện miễn phí như Violet hoặc các nguồn trên Internet. Sau khi có bài giảng, giáo viên có thể trực tiếp giảng lại cho dễ hiểu hơn, sau đó ghi hình bài giảng. Có thể sử dụng phần mềm có sẵn trên Windows để ghi hình cả màn hình và lời giảng.

- Giáo viên thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm, soạn bài tập.

- Giáo viên đưa bài giảng, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập lên LMS.

- Học và làm bài: Học sinh có tài khoản ở LMS, sẽ tự vào và học bài, trả lời các quiz, làm và nộp bài tập. Học sinh có thể học, trả lời câu hỏi, làm đi làm lại bài tập nhiều lần.

- Trong quá trình học và làm bài, học sinh có thể hỏi giáo viên, hoặc người trợ giảng (mentor) qua công cụ chat trực tuyến.

- Giáo viên và cộng tác viên có thể kết nối với các em để nắm tình hình. Có thể theo từng cá nhân, cũng có thể theo nhóm, nhưng không nên quá 10 em một lúc.

- Thi: Có thể tổ chức thi offline theo từng lớp và cũng có thể tổ chức thi online 1-1.

>>  Học song ngành, nam sinh nhận học bổng 100% của FUNiX

Trân Trân

Ý kiến

()