Chúng ta

Chuyến 'dấn thân' ly kỳ của sếp nhà Sendo

Thứ sáu, 24/2/2023 | 15:39 GMT+7

Anh Nguyễn Phương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Sendo phụ trách Khối kỹ thuật - cho rằng, bởi công ty là một start-up, người Sendo phải luôn trong tâm thế sẵn sàng dấn thân, đương đầu với những thử thách, phải dám làm những việc chưa từng có người làm.

Chúng ta chia sẻ câu chuyện sang Trung Quốc tìm hiểu thị trường Online grocery (thực phẩm online - OG) với nhiều trải nghiệm đáng nhớ vào đầu năm nay của anh Nguyễn Phương Hoàng - PTGĐ Sendo.

Những ngày cuối năm 2022, khi nhà nhà đang chuẩn bị đón Tết dương lịch và Tết cổ truyền dân tộc, tôi cùng anh Trần Hải Linh - Tổng giám đốc Sendo - lên đường sang Trung Quốc ngay khi đất nước tỷ dân vừa mở cửa. Trong đầu chúng tôi luôn nhắm 3 mục tiêu chính: tìm hiểu thị trường OG tại Trung Quốc; khảo sát thực tế người mua và trực tiếp trải nghiệm dịch vụ OG; đặc biệt là tìm kiếm cơ hội hiểu được thực tế vận hành của các “ông lớn” đang hoạt động trong lĩnh vực này. 

Chuyến bay chỉ có những hành khách dám ‘dấn thân’

Cuối tháng 12/2022, Trung Quốc thông báo mở cửa sau 3 năm theo đuổi “Zero Covid”. Các thông tin về dịch bệnh Covid trong nội địa Trung Quốc vẫn vô cùng tiêu cực, ngập tràn trên các trang thông tin báo chí trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, anh em trong Ban điều hành Sendo cũng có nhiều lo ngại về rủi ro sẽ nhiễm Covid, hay không thể về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình. Nhưng quyết định chốt hạ chuyến thực địa thị trường lại nhanh đến không ngờ. Và ngay lập tức kế hoạch chi tiết được lên. Ai cũng hiểu rằng đây là thời điểm "vàng", và giai đoạn cốt lõi để Sendo định hình được chiến lược, những bước đi đúng đắn trong năm 2023. Chậm một ngày là Sendo lại bước chậm một bước tới mục tiêu.

Trải nghiệm 8 ngày cách ly và những công cụ bắt buộc thành thục tại đất nước tỷ dân

Mô hình OG đã phát triển bùng nổ trong 2 năm trở lại đây tại Trung Quốc, nhưng nếu tìm hiểu trên các nền tảng tìm kiếm thông thường tại Việt Nam, các thông tin về OG tại Trung Quốc lại vô cùng khan hiếm. Trong thời gian cách ly 8 ngày tại Trung Quốc, chúng tôi đã có thời gian để tìm hiểu nhiều công cụ “sinh tồn” để sẵn sàng cho chuyến thực địa những ngày sắp tới. Những công cụ tìm kiếm, dịch thuật, các trang web nội địa đã mở ra kho kiến thức khổng lồ mà trước đó chúng tôi chưa có cơ hội tiếp cận tại Việt Nam.

Đi tìm kho vận hành để khảo sát vào đêm công ty tổ chức tiệc cuối năm

-6027-1677209777.jpg

Anh Hoàng đi tìm kho vận hành để khảo sát chính vào đêm công ty tổ chức tiệc cuối năm.

Sau 8 ngày cách ly, với vốn liếng là những bí kíp “sinh tồn” thu nhặt được trong thời gian ngắn ngủi, cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của các thành viên FPT Thượng Hải, chuyến đi của chúng tôi bước đầu được thực hiện đúng kế hoạch với việc gặp gỡ, trò chuyện, tìm hiểu thông tin từ đối tác, chủ điểm nhận hàng, hay chính những khách mua hàng. Tuy nhiên, việc tiếp cận được kho vận hành của mô hình OG lại không được suôn sẻ như vậy. Những quy định khắt khe về phòng tránh dịch, nội quy nghiêm ngặt của các công ty bản địa và đặc biệt là rào cản ngôn ngữ đã khiến việc tiếp cận gặp không ít trở ngại.

Cải trang người xin việc làm - quyết định táo bạo trong đêm đông

Để có được những thông tin vận hành thực tế nhất của mô hình OG, tôi đã đi tới một quyết định táo bạo: vào vai một người lao động tìm việc và đích thân đi xe máy trong đêm tới kho vận hành của một công ty có tiếng trong lĩnh vực OG. Lúc đó là thời điểm đêm khuya, gió lạnh dưới 0 độ. Nhưng khi nghĩ tới anh em ở nhà đang mong ngóng những kiến thức tốt nhất, thực tế nhất để áp dụng cho Sendo, tôi quên đi cảm giác lo lắng, sợ sệt, chỉ thấy phải quyết tâm mang được thông tin hữu ích về, không để uổng phí giây phút nào trên đất Trung Quốc. Đáp lại tinh thần ấy, những thông tin quý báu thu thập được ngay lập tức được triển khai tại Sendo sau khi chuyến công tác kết thúc.     

-2516-1677209777.jpg

Chiếc xe máy đồng hành PTGĐ Sendo trong đêm lạnh đi "xin việc".

Qua lần trải nghiệm có “1 không 2” này, tôi muốn gửi gắm thông điệp và một lời cổ vũ tới anh em Sendo rằng: “Các bạn đừng vội nghĩ mình không làm được! Nếu mình có đủ quyết tâm, thực sự muốn biến mục tiêu thành hiện thực, chắc chắn mình sẽ tìm ra giải pháp. Là một start-up, người Sendo phải luôn trong tâm thế sẵn sàng dấn thân, đương đầu với những thử thách, phải dám làm những việc chưa từng có người làm. Khi chinh phục được những việc khó đó, chúng ta sẽ đạt được những thành quả chưa ai từng đạt được”.

-5250-1677209777.jpg

Anh Nguyễn Phương Hoàng gặp lại anh Trần Hải Linh tại sân bay Quảng Châu trước khi về nước.

Hành trình 3 tuần tại Trung Quốc, trải nghiệm mô hình OG tại 7 tỉnh thành của anh Trần Hải Linh và Nguyễn Phương Hoàng không chỉ mang về bài học quý báu, giúp Sendo định hình được những bước tiến trong năm 2023, mà hơn cả thể hiện tinh thần sẵn sàng xông pha, quyết liệt vào chỗ khó, thể hiện đúng tinh thần của người Sendo “Dấn thân - Tận tâm - Công nghệ”.

Nguyễn Phương Hoàng

(Phó Tổng giám đốc Sendo phụ trách Khối Kỹ thuật)

Ý kiến

()