Chúng ta

Chứng quyền FPT giao dịch 'khủng' trong phiên đầu tiên

Thứ bảy, 29/6/2019 | 16:09 GMT+7

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, chứng quyền FPT dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch và mang lại lợi nhuận cho 100% nhà đầu tư đăng ký mua sơ cấp.

Ngày 28/6, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã khai trương giao dịch Chứng quyền có bảo đảm (CW), sản phẩm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Thị trường chứng kiến phiên giao dịch đầu tiên đầy sôi động của các mã chứng quyền có bảo đảm tại Việt Nam. Khối lượng giao dịch của chứng quyền FPT có mã CFPT1901 dẫn đầu thị trường, đạt 831.440 chứng quyền tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt 1,7 tỷ đồng, chiếm 28% tổng khối lượng toàn thị trường và bỏ xa các mã chứng quyền khác.

Kết thúc phiên giao dịch, tổng khối lượng giao dịch của CW toàn thị trường đạt 2,94 triệu đơn vị, trị giá trên 5,6 tỷ đồng.

2019-06-29-153743-7299-1561799359.png

Bảng giá và giao dịch chứng quyền của SSI. CFPT1901 ở vị trí đầu tiên cũng là mà giao dịch nhiều nhất thị trường.

Đặc biệt, giá đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu của CFPT1901 tăng 42,2% so với giá phát hành sơ cấp của VNDirect. Hãng chứng khoán này cho hay, tất cả nhà đầu tư mua sơ cấp mã chứng quyền FPT đều có lãi sau phiên giao dịch này.

Chứng quyền FPT do 2 công ty chứng khoán phát hành là SSIVNDirect. Cụ thể, chứng quyền FPT của SSI có kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, với 2 triệu đơn vị. Số lượng của VNDirect cũng tương tự.

Chứng quyền có bảo đảm là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành, được niêm yết và giao dịch trên HoSE tương tự như cổ phiếu. Trong giai đoạn đầu, sản phẩm Chứng quyền được triển khai là chứng quyền mua, thực hiện quyền theo kiểu Châu Âu.

Tại thời điểm phiên giao dịch đầu tiên, có 10 mã chứng quyền của 7 tổ chức phát hành được niêm yết và giao dịch trên HoSE, với tổng khối lượng niêm yết đạt 21,9 triệu chứng quyền. Phát biểu trong phiên giao dịch đầu tiên, ang Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước kỳ vọng sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ được nhà đầu tư trong và ngoài nước đón nhận, qua đó đẩy mạnh thu hút nguồn vốn và nâng cao tính thanh khoản cho thị trường.

Mã chứng quyền sẽ được quy chuẩn gồm 8 ký tự. Chẳng hạn với CFPT1901, C là ký hiệu chứng quyền mua, FPT là ký hiệu mã chứng khoán cơ sở, 19 là năm phát hành (năm 2019 ký hiệu là 19) và 01 là số thứ tự CW được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cấp. Ví dụ, giá IPO CFPT1901 của SSI là 1.900 đồng.

Thời gian giao dịch và các phiên đóng cửa, mở cửa sẽ tương tự như giao dịch cổ phiếu trên HoSE, với khối lượng giao dịch tối thiểu là 1 CW. Thời gian thanh toán cũng là T+2 (từ ngày thứ 3 kể từ ngày mua, chứng quyền sẽ về tài khoản nhà đầu tư).

Biên độ giao dịch giá CW từng phiên sẽ bằng giá chứng quyền cộng/trừ với biến động giá cổ phiếu cơ sở, với bước giá 10 đồng. Giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước sẽ là giá tham chiếu cho phiên giao dịch hôm sau.

Thị trường CW sẽ vận hành với sản phẩm đầu tiên là chứng quyền mua (có quyền mua cổ phiếu tại giá xác định tại thời điểm xác định trong tương lai), kiểu châu Âu (tất toán tại thời điểm đáo hạn) và thanh toán bằng tiền mặt.

Theo công bố của HoSE, hiện có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW, bao gồm FPT, CII, CTD, DHG, DPM, EIB, GMD, HDB, HPG, MBB, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, ROS, SBT, SSI, STB, TCB, VHM, VIC, VJC, VNM, VPB và VRE.

Theo SSI, sản phẩm CW khi ra đời sẽ thu hút được phần đông nhà đầu tư tham gia giao dịch. Sản phẩm CW sẽ mang tới cơ hội cho nhà đầu tư được giao dịch với tỷ lệ đòn bẩy cao hơn nhiều so giao dịch ký quỹ hiện tại, quy mô vốn bỏ ra ban đầu thấp, không phải chịu chi phí lãi vay margin, rủi ro thua lỗ gói gọn trong phần quyền phí bỏ ra ban đầu.

Tiêu chí để trở thành chứng khoán cơ sở cho CW là thuộc nhóm VN30, có giá trị vốn hoá trong 5 tháng gần nhất đạt 5.000 tỷ đồng, khối lượng giao dịch bình quân trên 50 tỷ đồng/ngày, hoặc khối lượng giao dịch tối thiểu bằng 25% lượng cổ phiếu tự do lưu hành (free float) bình quân trong 6 tháng gần nhất. Bên cạnh đó, cổ phiếu phải có tỷ lệ Free float tối thiểu 20%, thuộc doanh nghiệp không có lỗ luỹ kế và kỳ hiện tại có lãi.

>> Dragon Capital liên tiếp gom cổ phiếu FPT Retail

Ý kiến

()