Chúng ta

Chủ tịch FPT Telecom: ‘CNTT không có ranh giới giữa nam và nữ’

Thứ sáu, 26/4/2019 | 14:34 GMT+7

Chiều 25/4, tại Hà Nội, Tổ chức Plan International phối hợp với FPT Polytechnic, Trung tâm Reach tổ chức khởi động dự án “Hướng tới tương lai” nhằm thúc đẩy cơ hội lựa chọn học nghề và làm việc của các nữ thanh niên trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam.

Buổi lễ có sự góp mặt của chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Telecom và anh Vũ Chí Thành, Giám đốc FPT Polytechnic. Dự án “Hướng tới tương lai” được khởi động đúng vào ngày 25/4 - ngày “Nữ giới với công nghệ thông tin” do Liên minh Viễn thông Quốc tế, cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc phát động nhằm thúc đẩy vị thế của nữ giới trong ngành CNTT. Đây cũng chính là cam kết bằng hành động của FPT Polytechnic và các tổ chức Plan International, Reach với mong muốn xóa bỏ khoảng cách về giới.

2-6129-1556252376.jpg

"Nữ tướng" của FPT Telecom xuất hiện tại chương trình và đưa ra nhiều chia sẻ hữu ích cho các bạn nữ yêu mến CNTT. Chị Hà đưa ra lời khuyên: "Hãy mạnh dạn tự tin theo đuổi ước mơ của mình bởi điều kiện hiện tại đã khác xưa rất nhiều. Xã hội và nhiều tổ chức sẽ hỗ trợ các bạn hết mình để đạt được những thành tựu trong lĩnh vực CNTT". 

Chương trình triển khai từ tháng 3/2019 đến tháng 8/2021. Dự án được Adecco Group Foundation hỗ trợ, giúp 800 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là nữ giới, để nâng cao năng lực việc làm, sẵn sàng tham gia lao động trong lĩnh vực CNTT. 

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa, Việt Nam hiện đang là thị trường lao động CNTT tiềm năng. Dự báo năm 2020, lĩnh vực CNTT cần tới 530.000 lao động, nhưng tốc độ đào tạo hiện nay mới chỉ đáp ứng khoảng 350.000 lao động.

Hiện nay, trên thế giới, CNTT hiện đang mất cân bằng giới nghiêm trọng. Lực lượng lao động là nam chiếm 70-80%, trong khi nữ giới chỉ chiếm 20-30%. Thực tế cho thấy, nữ giới có rất nhiều ưu thế vượt trội so với nam giới trong lĩnh vực công nghệ như xử lý vấn đề linh hoạt, có thể giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc, có khả năng về ngôn ngữ và giao tiếp khéo léo, tư duy tổng hợp, óc sáng tạo tốt hơn.

Chia sẻ trong chương trình, chị Chu Thanh Hà cũng khẳng định điều này. Theo chị Hà, “CNTT không có ranh giới giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho tất cả mọi người cùng tham gia và phát triển như nhau. Không thể phủ nhận, CNTT có nhiều yếu tố hỗ trợ cho chị em phát triển. Ví dụ như các dự án cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận… nữ giới hoàn toàn có thể đáp ứng được. Tôi hy vọng CNTT sẽ được nhiều chị em phụ nữ chú ý hơn và lựa chọn như một lĩnh vực tiềm năng để hướng tới”.

1-1790-1556252376.jpg

Giám đốc FPT Polytechnic Vũ Chí Thành ký cam kết giữa nhà tài trợ và đơn vị hỗ trợ thực hiện dự án.

Tại buổi lễ, anh Vũ Chí Thành cũng đại diện cho FPT Polytechnic ký cam kết giữa nhà tài trợ và đơn vị hỗ trợ thực hiện dự án. Dự án "Hướng tới tương lai" cũng dành tặng cho FPT Polytechnic 170 xuất học bổng cho các nữ sinh yêu thích CNTT.

FPT Polytechnic là hệ Cao đẳng thực hành trực thuộc ĐH FPT, xuất phát từ nền tảng doanh nghiệp với mong muốn đem đến cho người học những giá trị đào tạo thực tế đúng với triết lý đào tạo “Thực học - Thực nghiệp”.

FPT Polytechnic đảm bảo 100% sinh viên ra trường được đào tạo những kỹ năng thiết yếu của Thế kỷ 21. Nhà trường hiện có các cơ sở đào tạo khang trang với đầy đủ trang thiết bị hiện đại tại 5 thành phố với 10 chuyên ngành đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp thuộc 3 khối ngành chính: Công nghệ thông tin, Kinh tế - Kinh doanh và Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn. Theo thống kê từ bộ phận Quan hệ doanh nghiệp, hiện 97,7% sinh viên FPT Polytechnic có việc làm với mức lương cạnh tranh trong vòng một năm sau tốt nghiệp.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()