Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Chuyển đổi số quan trọng nhất là con người'

Thứ bảy, 16/11/2019 | 21:12 GMT+7

Chia sẻ tại Diễn đàn quốc gia nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, anh Trương Gia Bình cho rằng một trong mấu chốt của chuyển đối số chính là nguồn nhân lực có trình độ cao.

Ngày 16/11, Diễn đàn quốc gia nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, chủ đề doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có bài phát biểu tại diễn đàn, đồng thời là một trong những đại diện doanh nghiệp thực hiện nghi thức Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới. Hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam.

Sự kiện tổ chức bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có sự tham gia của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện các bộ, ngành, 500 doanh nghiệm và khoảng 1.000 đơn vị trường đào tạo nghề toàn quốc.

4760e24d8ffc69a230ed-6413-1573891289.jpg

Anh Trương Gia Bình phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Huyền Trang.

Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ trong phiên thứ 1 về nguồn nhân lực có kỹ năng - chìa khóa để nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, bên cạnh Điều phối chương trình Phát triển con người thế giới, việc làm, Ngân hàng thế giới và PGĐ Văn phòng ILO Việt Nam.

Người đứng đầu FPT chia sẻ chuyển đổi số cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ quyết định vận mệnh, tương lai mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức, đất nước. Đây là khát vọng vươn lên phồn vinh ở một quốc gia hùng cường. “Chuyển đổi số không chỉ là nâng tầm hệ thống thông tin, đổi mới sáng tạo, tăng cường hoạt động để làm nhanh, nhiều hơn mà quan trọng nhất là chuyển đổi con người, xây dựng kỹ năng, năng lực số mới”.

Theo đó, Chuyển đổi số không thể thực hiên nếu không có lãnh đạo số, quản trị số, nhân viên số. Để bồi dưỡng những đối tượng này, doanh nghiệp và tổ chức đào tạo cần bắt tay chặt chẽ để tổ chức các chương trình đào tạo có chứng chỉ.

Nền kinh tế, lực lượng lao động, đào tạo cần được tái cấu trúc. “Chúng ta cần có kỹ năng số để chuyển đổi số. Việc này cần được triển khai sớm bằng cách phổ cập hóa các kỹ năng, sử dụng máy móc, công cụ số để làm việc hiệu quả hơn, đồng thời đưa mức tự động hóa trong các quy trình sản xuất", anh nhấn mạnh.

Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cứ 4 người sẽ có 3 người mất việc do sử dụng kỹ năng lạc hậu. Do đó, người Việt Nam cần biết công nghệ số, tư duy số tự động hóa các công việc, làm sao để cách chúng ta sống, làm việc, giao tiếp đạt mở mức số hóa. 

Chủ tịch FPT trong nghi thức Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới. Ảnh: Huyền Trang

Chủ tịch FPT trong nghi thức Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới. Ảnh: Huyền Trang

Bài phát biểu được Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao. Ông đồng thời khẳng định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những định hướng của Đảng và nhà nước. “Đây là một sự kiện quan trọng, giúp tạo ra chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, vì có nhận thức đúng, nhận thức đủ, nhận thức sâu sắc vai trò, chất lượng nguồn nhân lực mới có chuyển biến trong hành động. Đất nước chúng ta chuyển hóa chậm ngày nào là tụt hậu ngày đó. Chúng ta có muốn sánh với các nước trong khu vực hay cường quốc năm châu được hay không chính là ở điểm này”.  

Cuối sự kiện, Chủ tịch FPT là đại diện khối doanh nghiệp cùng Thủ tướng và các lãnh đạo thực hiện nghi thức động chương trình khởi nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới. Đây được coi là hình thức ký kết nhằm đảm bảo cả xã hội cùng vào cuộc, tạo nên nguồn lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Huyền Trang

Ý kiến

()