Chúng ta

Chủ tịch FPT: Cần Thơ cần ngay 3 'tiên', 2 'hành’

Thứ sáu, 10/8/2018 | 15:11 GMT+7

Anh Trương Gia Bình cho rằng, Tây Đô cần 3 tiên phong (đào tạo nhân lực, thành phố thông minh, chuyển đổi số) và 2 hành động (nguồn lực và thu hút các tập đoàn hàng đầu) để có vị trí xứng đáng trong cách mạng số.

“Tôi đứng đây với nhiều tư cách: đại diện FPT, Ban IV (Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân), các Hiệp hội… Gần gũi hơn, tôi là rể Cần Thơ bởi bà xã quê ở Thốt Nốt”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ trong phiên thảo luận về khoa học công nghệ tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ 2018 diễn ra sáng nay (ngày 10/8).

Theo người đứng đầu FPT, cuộc sống ý nghĩa khi có khát vọng lớn và Tây Đô phải đặt mục tiêu có vị trí xứng đáng trong bản đồ 4.0 thế giới. Để sớm thành công, Chủ tịch Trương Gia Bình hiến kế “Cần Thơ cần ngay 3 tiên, 2 hành”.

fpt-2-3828-1533885759.jpg

Chủ tịch FPT được mời chia sẻ trong phiên thảo luận về CNTT.

Tiên phong số 1 là đào tạo nhân lực 4.0. Theo đó, là trung tâm của 18 triệu người dân miền Tây nhưng Cần Thơ chưa là đầu tàu cung cấp cũng như thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả vùng. Bài toán này sẽ được giải thỏa đáng khi Cần Thơ tiên phong trong công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Kế tiếp, theo anh Bình, Tây Đô cần tiên phong "thông minh" như Chính phủ điện tử, nông nghiệp thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh…

“Cuối cùng, Cần Thơ hãy nhận lãnh trách nhiệm chuyển đổ số cho cả thế giới”, anh Bình đề xuất. “Việt Nam đang là thương hiệu chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu thể giới. Tại sao nam thanh nữ tú Cần Thơ chưa bắt kịp con tàu nhân lực chất lượng cao?”.

Để hoàn thành "3 tiên", người đứng đầu FPT tiếp tục hiến kế "2 hành" với Cần Thơ. Cụ thể, Tây Đô nên triển khai ngay chiến lược đào tạo. “Rất vui khi chiều nay chúng tôi khai trương trường ĐH FPT ở Cần Thơ, nơi sẽ đào tạo những lĩnh vực tiên tiến nhất như Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, An ninh mạng…”, anh Bình hồ hởi. “Chúng tôi đã đầu tư 200 tỷ đồng và sắp tới là 2.000 tỷ đồng vào Cần Thơ”.

fpt-3-7266-1533885759.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Chủ tịch FPT cho rằng, "hành" tiếp theo là phải có chiến lược thu hút các tập đoàn hàng đầu thế giới đến Cần Thơ. "Khi chơi với "người khổng lồ" khiến chúng ta cũng lớn lên".

Kết thúc phần chia sẻ, Chủ tịch FPT đề xuất mở đường bay Cần Thơ đến Nhật Bản trước khi đến châu Âu, Mỹ.

Sáng nay, Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ 2018 được khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự và chủ trì. Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn, trên 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, cơ quan ngoại giao, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Tại hội nghị, UBND TP Cần Thơ đã giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư của thành phố để kêu gọi thu hút các nguồn lực đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Hội nghị cũng tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của thành phố; cung cấp, giới thiệu cho nhà đầu tư thông tin về danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, qua 7 tháng đầu năm 2018, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp duy trì ở mức cao, tăng trên 8% so với cùng kỳ; thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển đa dạng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 1,1 tỷ đô la Mỹ, tăng gần 14%; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng năm 2018 đạt trên 28.000 tỷ đồng, tăng 7,43% so với cùng kỳ.

Mục tiêu của thành phố tại hội nghị lần này là kêu gọi đầu tư vào 54 dự án với tổng số vốn hơn 124.000 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nông nghiệp hiệu quả cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, công nghệ thông tin, logistics và năng lượng, cơ sở hạ tầng du lịch, bất động sản, giao thông, văn hóa, thể thao và y tế. Trong đó, 44 dự án được các nhà đầu tư quan tâm và có 22 dự án sẵn sàng đầu tư, dự kiến số vốn khoảng 82.000 tỷ đồng.

Từ lâu, Tập đoàn FPT đã hiện diện tại Cần Thơ với các hoạt động thương mại, viễn thông. Hiện FPT có các đơn vị: Tổ chức Giáo dục, FPT Software, FPT Telecom, FPT IS, Synnex FPT, FPT Retail đang có mặt tại Cần Thơ.

Tháng 12/2017, FPT khởi công Tổ hợp Đại học FPT Cần Thơ và Công viên phần mềm FPT Cần Thơ với mục tiêu tới năm 2025 sẽ xây dựng thành công phân hiệu ĐH FPT Cần Thơ đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực với quy mô 10.000 sinh viên.

“Chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Cần Thơ, đưa Cần Thơ trở thành một đô thị thông minh với nền tảng công nghệ vững chắc và nguồn lực chất lượng cao", CEO FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định.

Chia sẻ tại lễ khởi công Tổ hợp Đại học FPT Cần Thơ và Công viên phần mềm FPT Cần Thơ hôm 6/12, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, mong muốn Cần Thơ trở thành một thành phố thông minh, bắt kịp với cuộc Cách mạng 4.0 là mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn sắp tới, trong đó vấn đề đào tạo nguồn lực đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo bà Ánh, Cần Thơ đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị giai đoạn từ nay đến năm 2020 nhằm xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong. Mục tiêu của Chương trình phát triển đô thị Cần Thơ là nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước thông qua xây dựng thành phố thông minh, đảm bảo tăng trưởng xanh và bền vững.

“Cần Thơ đang xây dựng đề án thành phố thông minh. Chắc chắn chúng tôi sẽ mời FPT là đối tác chiến lược cho việc triển khai này”, bà Ánh khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, với sự đầu tư Tổ hợp tổ hợp phân hiệu Đại học FPT và Công viên phần mềm FPT Cần Thơ, thành phố kỳ vọng FPT sẽ làm tốt nhiệm vụ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. FPT Software sẽ là đơn vị chủ chốt cùng hỗ trợ đưa ra các giải pháp hữu ích về quản lý y tế, giáo dục, quy hoạch đô thị... phục vụ cho sự phát triển; tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các khối bộ ngành.

>> ĐH FPT Cần Thơ lung linh trước giờ G

Xuân Phương

Ý kiến

()