![]() |
TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ trong sự kiện FJP Delivery Day 2025 ở Tokyo. Ảnh: Thanh Tùng |
Trong chuyến công tác tại Nhật Bản, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa và Chủ tịch nhà Phần mềm Chu Thanh Hà đã có buổi gặp gỡ và trao đổi cùng đội ngũ lãnh đạo FPT ở Nhật Bản và khối sản xuất đơn vị về những định hướng quan trọng liên quan đến trách nhiệm, tinh thần làm việc và chiến lược phát triển trong tương lai. Tinh thần đổi mới, cam kết đầu tư vào con người và công nghệ là những nội dung xuyên suốt, thúc đẩy sự phát triển bền vững của FPT tại Nhật Bản.
"Đơn vị nào quyết định lợi nhuận của FPT tại Nhật/nhà Phần mềm?", CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đặt câu hỏi tại sự kiện. Ngay lập tức, tất cả giơ tay đồng thanh: "Khối Sản xuất!". Điều này thể hiện rõ ràng vai trò cốt lõi của khối này trong toàn bộ hoạt động của FPT.
Ngay sau đó, Tổng giám đốc FPT đặt thêm hai câu hỏi về xác nhận uy tín của FPT ở Nhật trong mắt khách hàng và cảm xúc của đồng nghiệp khi nhận được các hợp đồng ngày càng lớn.
Từ ba câu hỏi và phản hồi, anh Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh vấn đề cốt lõi: "Chúng ta phải đầu tư vào nhân sự có chiều sâu về domain (chuyên ngành)". Anh lấy ví dụ về đội ngũ chuyên gia của FPT, với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, 27 năm trong lĩnh vực thuế, những người không chỉ thực thi công việc mà còn dẫn dắt khách hàng, giúp họ thay đổi và tối ưu hóa hệ thống. "Chúng ta cần có những chuyên gia như vậy tại Nhật Bản", anh khẳng định.
Anh cũng ghi nhận nỗ lực của anh em FPT tại Nhật Bản khi đã đưa tỷ lệ quản lý người Nhật lên 40% và cam kết rằng FPT sẽ tiếp tục đầu tư để nâng con số này lên 70% trong ba năm tới.
Song song, người điều hành FPT nhấn mạnh hai nhiệm vụ quan trọng: thứ nhất là nâng cao năng lực domain trong các ngành sản xuất, tuyển dụng những nhân sự hiểu sâu về lĩnh vực này để tích hợp vào hệ thống của khách hàng; thứ hai là nâng cao năng lực tư vấn, phân tích và thiết kế các hệ thống end-to-end (đầu cuối). "Chúng ta đã có kinh nghiệm trong ngành automotive (công nghệ ôtô), nhưng chúng ta cần tuyển dụng nhiều hơn nữa những chuyên gia hiểu sâu về domain trong hệ thống sản xuất".
Về tương lai, anh Khoa khẳng định: "AI chính là tương lai của FPT, và AI phải đi cùng với khối sản xuất". Vì vậy, đơn vị cần nhanh chóng xây dựng một bộ phận chuyên trách AI của FPT tại Nhật, đầu tư mạnh mẽ vào nguồn lực và công nghệ, đồng thời đào tạo nhân sự để làm chủ AI trong sản xuất. "Tôi mong các bạn bổ sung kinh nghiệm, nghiệp vụ về domain, và AI sẽ giúp chúng ta đạt được điều này". TGĐ Tập đoàn nhấn mạnh, việc FPT ở Nhật có đạt doanh thu 1 tỷ USD hay không phụ thuộc 80% vào khối sản xuất. "Tôi mong rằng tất cả anh em bằng mọi nội lực có thể đưa FPT ở Nhật đạt được cột mốc quan trọng này".
![]() |
Chủ tịch nhà Phần mềm Chu Thanh Hà đưa ra các định hướng chính cho khối sản xuất FPT tại Nhật Bản. |
Sau phần chia sẻ của anh Khoa, Chủ tịch nhà Phần mềm Chu Thanh Hà mang đến một góc nhìn sâu rộng về thị trường Nhật Bản và chiến lược phát triển dài hạn của FPT tại đây. Chị nhấn mạnh, để chinh phục thị trường này, FPT cần chuẩn bị sẵn sàng về cả chất lượng dịch vụ, nhân sự và cách tiếp cận khách hàng Nhật Bản. “Việc cung cấp dịch vụ theo phong cách Nhật Bản không chỉ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công mà còn giúp xây dựng niềm tin bền vững với khách hàng. Để làm được điều này, FPT cần hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ kinh doanh và các chuyên gia domain người Nhật nhằm tối ưu hóa mô hình phát triển khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi hợp đồng lớn”.
Chị Chu Thanh Hà cho rằng sự thành công của nhà Phần mềm không chỉ phụ thuộc vào nội bộ mà còn nằm ở sự kết nối chặt chẽ giữa nhân viên, lãnh đạo và khách hàng. Sự phối hợp đồng bộ giữa ba yếu tố này sẽ giúp tạo ra các dự án quy mô lớn với chất lượng vượt trội.
Tiếp nối định hướng của anh Khoa và chị Hà, Ban lãnh đạo FPT tại Nhật cam kết tập trung nâng cao hiệu suất qua việc tăng cường tương tác nội bộ, hợp tác với đối tác địa phương và tổ chức các sự kiện kết nối. Không chỉ dừng lại ở phát triển phần mềm, đơn vị sẽ mở rộng sang vận hành dịch vụ, đồng thời hợp tác với các công ty tích hợp hệ thống (SI) để tận dụng lợi thế khu vực. Đặc biệt, AI và tự động hóa được xem là yếu tố then chốt giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình và duy trì lợi thế cạnh tranh tại Nhật Bản.
![]() |
FJP Delivery Day 2025 được tổ chức tại Hội trường tòa nhà Sumitomo Toranomon, Tokyo, với mục tiêu thảo luận, chia sẻ và xây dựng các chiến lược phát triển cho năm 2025 trong khối Sản xuất. Ảnh: Thanh Tùng |
Giám đốc Sản xuất nhà Phần mềm Nguyễn Quốc Đông cho biết, từ 2025-2027, đơn vị đặt mục tiêu tăng biên lợi nhuận gộp 1% mỗi năm, nâng năng suất lên 50.000 USD/người/năm vào 2027. Đồng thời, công ty hướng tới giảm 50% khiếu nại từ khách hàng và chuẩn hóa đội ngũ quản lý với 100% PM đạt chứng chỉ PMP. Hiện thực hóa những mục tiêu này, công ty sẽ áp dụng AI vào quy trình quản lý chất lượng, triển khai mô hình Supply Chain Delivery Model (SCDM) và Global Delivery Model (GDM).
Tại Nhật Bản, kế hoạch hành động của FPT sẽ xoay quanh các trụ cột, gồm: nâng cao vận hành với framework low-code, chuẩn hóa dự án E2E, cải tiến hệ thống tài khoản cốt lõi, và mở rộng năng lực Presale. FJP sẽ tăng 20% số lượng PM/SE người Nhật, đồng thời luân chuyển SA/BA giữa onsite-offshore để tăng hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty cũng hướng đến doanh thu 979 tỷ yen, mở rộng hợp tác với FCJ, NAC và ứng dụng AI để tối ưu quy trình.
Năm 2025 đánh dấu 2 thập kỷ FPT có mặt tại Nhật Bản. Trải qua hai thập kỷ phát triển, FPT ở Nhật đã khẳng định vị thế công ty tư vấn dịch vụ công nghệ hàng đầu, hướng tới cột mốc doanh thu 1.000 oku yên và đội ngũ nhân sự hơn 5.000 người, trở thành môi trường làm việc hàng đầu cho các kỹ sư công nghệ toàn cầu.
Tùng Nga
Ý kiến
()Hãy là người đầu tiên
bình luận