Chúng ta

CEO FPT: 'Chúng ta sinh ra để làm việc khó'

Thứ sáu, 29/11/2019 | 14:48 GMT+7

Tại Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom 2019 với chủ đề “Amazing Experience”, cựu TGĐ nhà Viễn thông đã chia sẻ với đồng đội cũ những trải nghiệm ở cương vị mới của anh trong gần 1 năm qua.

Hôm nay (28/11), Hội nghị lãnh đạo FPT Telecom với chủ đề “Amazing Experience” (Trải nghiệm tuyệt vời) đã diễn ra tại Khách sạn Pullman, Vũng Tàu. 

Khẩu hiệu “Amazing Experience” đã được FPT Telecom lựa chọn cho chặng đường 3 năm tiếp theo. Theo quan điểm của Ban điều hành nhà “Cáo”, tinh thần “Amazing Experience” không chỉ là đối với khách hàng, mà cũng là “đối với chính tất cả cán bộ nhân viên FPT Telecom”. Đặc biệt, mỗi thành viên tham gia Hội nghị được Ban tổ chức hứa hẹn phục vụ như một khách hàng với các "trải nghiệm tuyệt vời" từ việc đi lại, ăn, ngủ, vui chơi và trong cuộc họp. 

Chính vì thế, với tư cách là khách mời Hội nghị, CEO Nguyễn Văn Khoa - cựu TGĐ FPT Telecom thừa nhận việc chuẩn bị bài nói chuyện rất khó, "sợ nói điều mọi người không quan tâm". Để đại biểu lắng nghe có "trải nghiệm tuyệt vời" nhất, anh đã tập trung vào những chủ đề nóng hổi và anh được hỏi nhiều nhất đó là "gần một năm qua anh đã làm gì", cũng như chiến lược của tập đoàn thời gian tới, đặc biệt là vấn đề thu nhập.

VAN-1267-JPG.jpg

Anh Nguyễn Văn Khoa chia sẻ với lãnh đạo nhà "Cáo" trải nghiệm làm CEO FPT. Ảnh: BTC.

Trước hết, bình luận về chủ đề “Amazing Experience” của FPT Telecom, anh Khoa nhấn mạnh công nghệ đang làm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng ngày càng ít đi, chính vì thế cần phải làm những điều hơn thế nữa để thực sự mang đến trải nghiệm tuyệt vời. Trước đây, CBNV nhà Viễn thông có nhiều thời gian gặp gỡ, nói chuyện với khách hàng, đến nhà sửa chữa… Nay việc tương tác online, trả tiền online nhiều hơn, chất lượng mạng tốt hơn cũng đồng nghĩa với việc giảm việc đến nhà khách hàng sửa chữa. Chính vì thế việc tăng trải nghiệm rất khó. "Nhưng chúng ta sinh ra là phải làm việc khó, quan trọng nhất là phải quyết tâm".

Theo anh Khoa, FPT Telecom cần những ý tưởng mới, đưa ra các sản phẩm mới. Và anh mong ở hội nghị sẽ nhìn thấy nhiều ý tưởng về những sản phẩm và dịch vụ mới. Những dịp gặp nhau như thế này là lúc có thể trao đổi ý tưởng. Những sản phẩm mới đôi khi có thể đến từ những ý tưởng bình thường nhất. "Nếu không có sản phẩm mới, sự phát triển tất sẽ đi ngang", CEO FPT cảnh báo. 

Chia sẻ về trải nghiệm mới của mình từ khi rời FPT Telecom để đảm nhận những nhiệm vụ mới, anh Khoa cho biết mình luôn chú tâm tìm hiểu học hỏi những điều hay ho, mới lạ. Đặc biệt khi trở thành TGĐ FPT, cần làm việc với các đơn vị khác, anh đã phải học rất nhiều, trao đổi, học hỏi ở các lãnh đạo từng đơn vị thành viên.

Trong thời gian ở Head Office (HO), việc đầu tiên anh Khoa tập trung là tìm các điểm "hở" của nhà F, chẳng hạn như thiếu sự hợp lực, chia sẻ giữa các công ty thành viên. Mọi người từng hô hào rất nhiều về sự chia sẻ và synergy (hợp lực), tuy nhiên tình trạng chung vẫn là "việc ai người nấy làm". Rút kinh nghiệm từ các thời lãnh đạo trước, anh Khoa đã đề ra cho mình những cách làm, ưu tiên mới và tạm gác những điều chưa thể làm. Tinh thần 'synergy' của FPT thời gian này được gói gọn trong "3 chung": chung một mục tiêu, làm chung, chơi chung, anh Khoa nhấn mạnh.

IMG-0128-3445-1574957627.jpg

Đại biểu Hội nghị thích thú theo dõi phần chia sẻ của anh Khoa. Ảnh: BTC. 

Để có thể làm được những việc lớn ở vai trò mới, việc đầu tiên tân CEO cần là cần sự ủng hộ tối đa của các thành viên HO. Để làm được điều đó, anh nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường đối thoại, dành thời gian nói chuyện, lắng nghe ý kiến của mọi người. "Có rất nhiều con người có những ý tưởng hay xung quanh chúng ta. Họ yêu FPT, sẵn sàng và mong muốn chia sẻ tri thức nhưng ai cũng muốn nói với người muốn lắng nghe". Vì vậy chúng ta nên có tinh thần cầu thị và mong muốn thúc đẩy sự gắn kết. Đặc biệt, bộ máy HO cần chú trọng phục vụ các công ty thành viên, và muốn thế phải chia sẻ vấn đề của mỗi đơn vị.

Vấn đề tăng lương, thu nhập ở FPT cũng đang là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chủ tịch Trương Gia Bình cũng đã nhìn nhận vấn đề thu nhập ở FPT đã không còn hấp dẫn. Một trong những việc cần chú trọng trong thời gian này là tăng năng suất lao động, tăng thu nhập CBNV. "Bài toán này không thể giải chỉ bằng cách hô hào chính sách ở tập đoàn mà cần từ những chi nhánh, đơn vị nhỏ nhất", anh Khoa nói. Trước mắt, tập đoàn sẽ đẩy mạnh chính sách khoán, nâng thu nhập.

Từ khi lên đảm nhận vị trí CEO FPT, mọi người luôn trông đợi Nguyễn Văn Khoa sẽ làm gì mới, thay đổi gì. Anh cho biết thay vì hô hào trước tất cả mọi người ý tưởng của mình, anh thường xuyên nói chuyện với các trưởng ban, đưa ý tưởng của mình trở thành của trưởng ban. Từ đó, chính sách có thể được triển khai nhanh, sâu và rộng hơn.

"Mệt, nhiều việc, nhiều khi không biết làm cách nào. Nhưng tôi may mắn có bộ máy hỗ trợ, với những đồng nghiệp trẻ, sẵn sàng làm việc cuối tuần như phong cách FPT Telecom", TGĐ 42 tuổi bày tỏ.

Bên cạnh việc chia sẻ trải nghiệm cá nhân trong vai trò CEO FPT, cựu TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa đã chia sẻ tới các đại biểu hội nghị những điểm chính trong chiến lược của FPT. Đầu tiên, một Center of Excellence (COE) - một trung tâm quy tụ những bậc tinh anh, sẽ được xây dựng, biến FPT thành tập đoàn cung cấp các chuyên gia những người giỏi nhất phục vụ thị trường cả trong nước và nước ngoài. FPT sẽ tìm các experts (chuyên gia) không chỉ giỏi chuyên môn mà có khả năng nói chuyện, tương tác, và đặt ra bài toán cho khách hàng. "Cốt lõi nhất ở FPT vẫn là vấn đề là con người ", TGĐ Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

Thứ 2, FPT sẽ lập Digital lab (phòng thí nghiệm công nghệ số). Tất cả dữ liệu của các công ty thành viên FPT được kết nối về đây. Digital lab sẽ có các trung tâm máy móc cơ sở hạ tầng và mời người giỏi bên ngoài về làm việc cùng chuyên gia FPT. Ngoài việc lưu trữ dữ liệu, đây sẽ là nơi cộng đồng công nghệ được trao đổi với nhau, từ đó đưa ra và thử nghiệm các ý tưởng mới. 

Cạnh đó, FPT hướng tới cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai chuyển đổi số cho khách hàng trong nước và nước ngoài. Và tất cả phần chiến lược sẽ được quản lý bằng OKR.

Sau phần chia sẻ của anh Nguyễn Văn Khoa, các đại biểu cùng nhau bàn luận về 5 chủ đề trong chương trình, gồm: Amazing Experience, FPT Camera, Hiệu quả hoạt động của chi nhánh, Big Data for Customer Experience (ứng dụng dữ liệu lớn cho trải nghiệm khách hàng), và Cloud (điện toán đám mây).

Nội dung Hội nghị dựa trên cơ sở chiến lược của nhà Viễn thông giai đoạn 2020-2022 đã trình bày tại Hội nghị chiến lược Tập đoàn hồi đầu tháng 11. Khoảng 175 đại biểu chia thành 7 nhóm để tham gia vào các hoạt động thảo luận và trò chơi tập thể. Điểm thi các phần sẽ được tổng hợp cuối chương trình để trao giải. Song song chương trình hội nghị là các hoạt động Teambuilding và Gala dinner.

>> ‘FPT Telecom không thể chỉ dừng ở bán hàng door-to-door’

Thủy Minh

Ý kiến

()