Chúng ta

Cáp AAG gặp sự cố giữa mùa dịch

Thứ sáu, 3/4/2020 | 14:03 GMT+7

Trước đó, từ tối 2/4, nhiều người dùng Internet trong nước đã phản ánh về tình trạng chập chờn, khó sử dụng các dịch vụ quốc trế như Google hay Facebook.

Hôm nay (ngày 3/4), một nhà cung cấp dịch vụ Internet đã gửi thông báo đến khách hàng với nội dung thông báo sự cố đứt cáp quang biển AAG và cho biết việc truy cập Internet ra các website quốc tế như Facebook, Youtube, Instagram... có thể bị chậm hoặc chập chờn. Trong khi đó, các trang web trong nước vẫn truy cập bình thường.

Theo đó, tuyến cáp quang biển AAG đã xảy ra sự cố vào lúc 20h30 ngày 2/4. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên phân đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hong Kong. Nguyên nhân sự cố vẫn chưa được xác nhận. Trung tâm vận hành tuyến cáp vẫn đang tìm hiểu nên chưa thể có biện pháp cũng như thời điểm khắc phục sự cố.

Các nhà mạng có khai thác dung lượng băng thông Internet trên tuyến cáp AAG đều cho biết đã triển khai ngay các biện pháp san tải nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến tốc độ truy cập của người dùng Việt Nam. 

aag-dut-1-7615-1470491656-4760-9255-3408

Ảnh: The Verge

Đây được coi là sự cố cáp quang đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2020. Trước đó, trong hai ngày 2- 3/3, việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và IA đã lần lượt được hoàn tất sau khi gặp sự cố vào cuối năm 2019.

Sự cố diễn ra trong bối cảnh tần suất sử dụng Internet tại Việt Nam đang đăng cao do nhu cầu học tập, làm việc và giải trí tại nhà trong mùa dịch Covid-19.

Số liệu thống kê trong nước cho thấy, lưu lượng lưu chuyển qua trạm trung chuyển internet quốc gia (VNIX) tăng đến 40% trong thời gian vừa qua. Lưu lượng dữ liệu tháng 3 tăng đột biến tới 90% so với tháng 2, tập trung chủ yếu từ các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến, giải trí trực tuyến...

Cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.  Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Kể từ khi hoạt động, AAG nhiều lần gặp trục trặc, gây ảnh hưởng tới chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này.

>> 8 tỷ USD 'bay' do gián đoạn Internet, mạng xã hội

Hà An

Ý kiến

()