Chúng ta

‘Bữa tiệc gia đình’ của Hitachi Aloka Medical và FPT Software

Thứ ba, 15/3/2016 | 10:48 GMT+7

Hầu như không có khoảng cách giữa hai nền văn hóa, buổi tiệc kỷ niệm 5 năm mối quan hệ hợp tác giữa Hitachi Aloka Medical và FPT Software là buổi gặp gỡ giữa những người trong gia đình. Họ cùng nhau ăn uống, kể những câu chuyện đã qua và nhìn về tương lai.

Buổi tiệc mở đầu bằng nghi thức tưởng niệm những nạn nhân trong đợt sóng thần khủng khiếp ở vùng Đông Bắc Nhật Bản vào ngày 11/3/2011. Thảm họa đã khiến 18.000 người thiệt mạng và mất tích, chưa kể đến những tổn thất về vật chất. Tuy nhiên, vượt lên nghịch cảnh từ thiên nhiên, người Nhật vẫn kiên cường đứng dậy và bước qua thảm kịch để xây dựng cuộc sống mới. Tinh thần của họ đã khiến cả thế giới phải ngước nhìn và khâm phục. Trong một phút mặc niệm, cả khán phòng lắng lại để tưởng nhớ những người đã mất và nghĩ về một tương lai tốt đẹp hơn.

Chương trình kỷ niệm này đánh dấu cột mốc 5 năm hợp tác giữa FPT Software và Hitachi Aloka Medical, công ty hàng đầu thế giới về thiết bị y khoa với sự tham dự của lãnh đạo cao cấp hai đơn vị. Phía Hitachi Aloka Medical có PTGĐ Toshihiko Kawano, Trưởng bộ phận Phát triển Phần mềm Koji Maruyama và Trưởng phòng Phát triển Phần mềm số 4 Tsunehisa Isawa. Đại diện FPT Software có TGĐ Hoàng Việt Anh, GĐ Sản xuất Đào Duy Cường, Giám đốc FPT Software HCM Nguyễn Đức Quỳnh và PGĐ FPT Japan Nguyễn Việt Vương.

1-4544-1458010292.jpg

Cả khán phòng tưởng niệm nạn nhân sóng thần 5 năm trước ở Nhật Bản. 

Mối duyên giữa FPT Software và Hitachi Aloka Medical bắt đầu vào tháng 8/2011, khi đoàn lãnh đạo Hitachi Aloka Medical gồm bác Kawano, bác Kawaguchi và bác Hanasaka lần đầu sang Việt Nam thị sát và đặt vấn đề hợp tác với FPT Software. Từ đó đến nay, nhóm dự án FPT Software đã tham gia phát triển các dòng máy ARIETTA, Next Generation (XA161), XA151, HI-VISION và 3DViewer Application. Cho đến cuối năm 2015, các thành viên tham gia dự án đạt con số 100 với 12 onsiter.  

CEO FPT Software Hoàng Việt Anh cho biết, anh rất xúc động trước sự gắn kết giữa hai phía. Anh chia sẻ, trong 5 năm, mối quan hệ này đã phát triển một cách đặc biệt với số lượng nhân sự tăng 20 lần so với ban đầu. “Cảm ơn Hitachi Aloka Medical đã tin tưởng và chuyển giao kiến thức cho kỹ sư của chúng tôi. Cảm ơn vì đã dành tình cảm và sự làm việc chuyên nghiệp nhất cho chúng tôi. Sắp tới trong bước chuyển mình của FPT Software sẽ tập trung vào mảng Healthcare (chăm sóc sức khỏe). Trên con đường đó, chúng tôi cần sự hỗ trợ của Hitachi Aloka”, anh phát biểu.

Bác Toshihiko Kawano, PTGĐ Hitachi Aloka Medical, chia sẻ sự cảm kích trước sự chuẩn bị chu đáo từ phía FPT Software, đặc biệt là nghi thức tưởng niệm ngày 11/3. Bác nhắc lại mối lương duyên giữa hai bên khi Hitachi Medical đã làm việc với Phần mềm FPT từ năm 2007. “Khi mảng siêu âm sáp nhập cùng Aloka, chúng tôi cần phải phát triển hơn về phần mềm và đã quyết định chọn các bạn cho dự án chính thức đầu tiên mang tên Arietta. Hiện tại, đây là sản phẩm chủ lực của chúng tôi. Để xây dựng được mối quan hệ bền vững như hôm nay, đó là nhờ sự giao lưu mật thiết của cả hai bên. Cảm ơn các bạn vì đã luôn xem trọng dự án của chúng tôi”, bác chia sẻ trước hội trường.

2-9022-1458010292.jpg

Những nhân vật chủ chốt của hai đơn vị lưu lại khoảnh khắc của tình hữu nghị. 

Tiếp đến, hai đơn vị trao cho nhau những món quà thắt chặt tình hữu nghị. Quà của FPT Software là mô hình chiếc thuyền như gửi gắm ý nghĩa cả hai cùng là một đội ngũ, chung một tầm nhìn và vượt qua khó khăn thử thách để đi đến thành công. Phần quà từ đại diện Hitachi là chiếc đĩa lớn có hình núi Phú Sĩ - biểu tượng cho sự vững mạnh và trường tồn như mối quan hệ của hai bên.

Trong không gian ấm cúng, những vị khách VIP của buổi tiệc cùng bước lên sân khấu nâng ly cùng cả hội trường để chúc mừng cho cột mốc 5 năm đặc biệt và hướng tới những cột mốc tiếp theo trong tương lai. Những vị khách Nhật cũng đến từng bàn để trò chuyện và chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên của Việt Nam. Hầu như những thành viên chủ chốt (key member) ngày hôm ấy đều từng sang Nhật làm việc trực tiếp với phía khách hàng. Vì thế, cả hai bên rất hiểu nhau và có sự gắn bó mật thiết.  

Không hề có một khoảng cách nào giữa hai bên. Những tiết mục văn nghệ lần lượt diễn ra trên sân khấu. Các thành viên từ Hitachi Aloka Medical tỏ ra rất thích thú trước những phần biểu diễn mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam như đàn đá, nhảy sạp. Các bác không ngại ngùng tiến lên sân khấu cùng trải nghiệm văn hóa Việt Nam. Nụ cười của các cô gái Việt trong tà áo dài và những trang phục dân tộc hòa cùng các vị khách Nhật trong sự giao thoa văn hóa tạo nên một khung cảnh rực rỡ sắc màu.

3-4953-1458010293.jpg

Các thành viên từ Hitachi Aloka Medical tỏ ra rất thích thú với phần nhảy sạp. 

Từng tham gia đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại FPT Japan, bác Tsunehisa Isawa chia sẻ ấn tượng với ca khúc "Diễm xưa" của ca sĩ Hồng Hạnh. Lần này, có mặt tại Việt Nam, bác đã trình diễn ca khúc trước sự hào hứng của tất cả mọi người. Những bài hát tiếng Việt và tiếng Nhật dập dìu nối nhau như sợi dây gắn kết bền vững. Bên trên sân khấu, ca sĩ trình bày bằng cả trái tim. Ở phía dưới, khán giả reo hò cỗ vũ và lắc lư theo điệu nhạc.

Sắc trắng phủ khắp khán phòng khi các nam nhân viên đều đồng loạt mặc sơ mi trắng hoặc vest trong khi chị em phụ nữ diện áo dài là chủ đạo. Đại diện hai bên tiếp tục trao quà cho nhau mà điểm nhấn chính là bức tranh chân dung bằng gạo của phía Việt Nam gửi tặng ba nhà lãnh đạo của Hitachi Aloka Medical.

Cả hai bên cũng thực hiện những video clip riêng dành tặng cho đối tác bằng tiếng Nhật và tiếng Việt. Mọi thứ được đầu tư khá lỹ lưỡng cho thấy sự trân trọng dành cho nhau. Có những tiếng cười giòn tan, những cái bắt tay thân tình và cả những giọt nước mắt. Buổi tiệc giản dị mang không khí gia đình như chính tấm chân tình của cả hai phía dành cho nhau.  

Mối duyên giữa FPT Software và Hitachi Aloka Medical bắt đầu vào tháng 8/2011. Từ thời điểm đó đến tháng 10/2011 là thời gian mà phía FPT Software tiến hành học hỏi thêm kiến thức về siêu âm và bắt đầu tìm hiểu các dự án của Aloka.

Tháng 10/2011, Offshore có dự án thí điểm (pilot) đầu tiên với 7 thành viên do chị Võ Thị Bích Hạnh giữ vai trò Quản trị dự án. Ban đầu, trong nhóm có một kỹ sư cầu nối (BrSE) người Nhật là anh Hikiishi. Tại Nhật, chị Lê Hoàng Anh là người đầu tiên đặt nền móng và xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa Aloka và FPT. Hiện chị phụ trách phát triển khách hàng.

Đến tháng 6/2012, FPT cử 3 thành viên bao gồm các anh Nguyễn Phạm Đoàn, Mai Thanh Phước và chị Lê Thị Hồng Châu sang Nhật để chứng minh năng lực cùng khách hàng. Ấn tượng với năng lực của nhóm, Hitachi Aloka Medical đã chính thức chọn FPT tham gia vào các dự án phát triển dòng sản phẩm máy siêu âm mang tên ARIETTA. Hiện nay, nhóm vẫn tiếp tục phát triển các tính năng mới của dòng máy ARIETTA với dự án mang tên AP42.

Cuối năm 2013, nhóm dự án phía FPT Software đạt con số 50 người với 3 onsite và 47 thành viên ở offshore, tham gia phát triển các dòng máy ARIETTA, Next Generation (XA161), XA151, HI-VISION, 3DViewer Application.

Cuối năm 2014, nhóm dự án đạt 80 người và có thêm dòng dự án mới về dòng máy đo lường (Measurement). Cuối năm 2015, nhóm đạt 100 thành viên với 12 onsiter.

>> FPT Software và Hitachi Aloka chung một tầm nhìn

Yến Nhi

Ý kiến

()