Chúng ta

BTEC FPT là đơn vị cao đẳng đào tạo bán dẫn đầu tiên ở Việt Nam

Thứ sáu, 17/11/2023 | 08:12 GMT+7

BTEC FPT là đơn vị cao đẳng đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành công nghệ bán dẫn, bổ sung nhân lực kỹ sư thực hành, kỹ thuật viên bán dẫn.

Tại lễ ký kết hợp tác đào tạo ngày 16/11, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam hiện cần số lượng nhân sự khổng lồ với nhiều chuyên môn khác nhau. Bên cạnh nhóm kỹ sư, thạc sĩ, nghiên cứu sinh mảng chip bán dẫn đang được thúc đẩy đào tạo, ông cho rằng sẽ cần thêm rất nhiều kỹ sư thực hành, kỹ thuật viên và nhân sự liên quan.

Ngoài ra, anh Bình nhận định sản xuất chip không chỉ là ngành công nghiệp nội địa mà là ngành công nghiệp quốc tế. "Vì vậy việc hợp tác quốc tế sẽ đưa Việt Nam đến một cuộc chơi lớn với ngành chip bán dẫn", Chủ tịch FPT nói.

-7874-1700183494.jpg

Anh Trương Gia Bình chia sẻ tại sự kiện ngày 16/11. Ảnh: Vân Anh

Với việc hợp tác chuyển giao chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn BTEC, trường Cao đẳng FPT Polytechnic là đơn vị cao đẳng đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Công nghệ bán dẫn. 

Cụ thể, ngày 16/11, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic và tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh vừa ký kết chuyển giao chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn BTEC về Việt Nam, triển khai cho sản phẩm BTEC FPT".  

Đây là lần đầu tiên chương trình Công nghệ bán dẫn chuẩn quốc tế bậc cao đẳng được chuyển giao đào tạo tại Việt Nam, BTEC FPT chính thức trở thành đơn vị cao đẳng đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Công nghệ bán dẫn. Với chương trình chất lượng quốc tế, hợp tác này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nhân lực bán dẫn của Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển  ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam trong tương lai. 

BTEC FPT được thành lập trên cơ sở liên kết giữa Tổ chức giáo dục FPT Education (Đại diện là Trường Cao đẳng FPT Polytechnic) và Tổ chức giáo dục Pearson - Vương quốc Anh, là hệ liên kết quốc tế của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, được công nhận là đơn vị đào tạo chính thức chương trình BTEC HND tại Việt Nam. BTEC FPT đang có các cơ sở tại 4 thành phố lớn, bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM.

Theo đại diện trường, với chương trình chất lượng quốc tế, sinh viên theo học là sẽ lứa nhân sự đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chính quy, bài bản, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nhân lực bán dẫn của Việt Nam.

Việt Nam đặt mục tiêu có 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn đến năm 2030, cùng hàng trăm nghìn lao động kỹ thuật cho các công việc liên quan. Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng cục trưởng Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, để đạt được mục tiêu này cần thực hiện một cách "thần tốc". Hai việc cần làm là thúc đẩy sự kết hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và trường học, đồng thời áp dụng các chương trình được chuẩn hóa quốc tế.

Với việc chuyển giao chương trình đào tạo từ Anh, ông Phạm Vũ Quốc Bình kỳ vọng sẽ tạo ra những nhân lực chất lượng, khi sinh viên được đào tạo với kiến thức, khung chương trình chuẩn quốc tế.

Thời gian qua, FPT đã công bố chiến lược theo đuổi ngành chip bán dẫn và xác định đây là một trong những chiến lược mũi nhọn của tập đoàn, bên cạnh AI, IoT, phần mềm ôtô. Hồi tháng 10, tập đoàn cũng công bố mở Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam (VSHE), lập Khoa Vi mạch Bán dẫn trong trường Đại học FPT.

Pearson Education là tổ chức giáo dục hàng đầu thế giới, chuyên về thiết kế chương trình và tài liệu giảng dạy- học tập, công nghệ dạy và học, phát triển đề thi và tổ chức thi kiểm tra năng lực chuyên ngành. Các chương trình đào tạo  của Pearson Education được sử dụng rộng rãi với hàng triệu người học toàn cầu.

Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thực hiện đào tạo và cấp bằng theo Quyết định của Tổng cục dạy nghề bắt đầu từ ngày 01/07/2010. Trường hướng tới mục tiêu cung cấp kỹ năng nghề nghiệp chất lượng cao cho người học, đảm bảo được tính cạnh tranh trong môi trường phát triển ngày càng cao. 

BTEC FPT được thành lập trên cơ sở liên kết giữa Tổ chức giáo dục FPT Education (Đại diện là Trường Cao đẳng FPT Polytechnic) và Tổ chức giáo dục Pearson - Vương quốc Anh, là hệ liên kết quốc tế của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, được công nhận là đơn vị đào tạo chính thức chương trình BTEC HND tại Việt Nam. BTEC FPT hiện đang có các cơ sở tại 4 thành phố lớn, bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM.

BTEC FPT đang đào tạo 3 khối ngành có tiềm năng phát triển rất lớn bao gồm: Lập trình máy tính, Thiết kế đồ hoạ và Quản trị kinh doanh.  

Sinh viên tốt nghiệp BTEC FPT nhận bằng BTEC HND Level 5, một bằng cấp bậc cao tại Anh Quốc, có giá trị tương đương với chương trình năm thứ 2 trong chương trình đại học 3 năm  từ Vương quốc Anh được công nhận bởi hơn 700 Cao đẳng/Đại học và hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Anh Vân

Ý kiến

()