Chúng ta

8 bài học quản lý từ Apple

Thứ sáu, 15/5/2015 | 14:12 GMT+7

Sachin Agarwal đã làm việc 6 năm tại Apple trong vai trò kỹ sư . Dưới đây là những “chiêu” quản lý mà anh học được trong thời gian làm việc tại công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

1. Một công ty công nghệ nên được vận hành bởi các kỹ sư, chứ không phải là các nhà quản lý

Apple được chạy hoàn toàn bởi các kỹ sư. “Họ không có quá nhiều giám đốc sản xuất. Phần lớn các đội dự án đều rất nhỏ, và chúng được vận hành bởi những kỹ sư”. Agarwal cho biết. Trên hết, đa phần các giám đốc của Apple cũng đều là kỹ sư. Có nghĩa là người giám sát dự án là người rất am hiểu về công nghệ, điều gì là cần thiết cho dự án và có thể gần gũi với những cấp dưới của mình.

2. Xây dựng văn hóa tôn trọng giữa người quản lý và nhân viên của mình

Bởi vì phần lớn những nhà quản lý đều có nền tảng kỹ thuật rất tốt, không có khoảng cách giữa người quản lý và người chủ chốt của dự án. “Quản lý của tôi đã làm kỹ sư ở Apple 10 năm trước khi trở thành giám đốc. Điều này khiến tôi muốn làm việc thật chăm chỉ để gây ấn tượng với ông ấy”, Agarwal nói. Sự tôn trọng lẫn nhau, dù là trong một nhóm rất nhỏ, là chìa khóa trong thành công của Apple.

hand-shake2-bai-7396-1431659952.jpg

Sự tôn trọng giữa cấp trên và cấp dưới, giữa những đồng nghiệp với nhau là một trong những yếu tố quan trọng mà Apple quan tâm. 

3. Cho nhân viên của mình được sở hữu và cải thiện sản phẩm

Tại Apple, nếu nhân viên đang sử dụng sản phẩm và có một vấn đề khiến anh ta không hài lòng thì người nhân viên ấy có thể tự do vào và sửa lỗi đó mà không cần phải giải thích với người cài đặt nó. Bởi theo Apple, tất cả dự án được vận hành bởi những mục tiêu dài hạn, nhưng thứ tốt nhất đến từ bản thân những người kỹ sư.

4. Cho nhân viên những thử thách để họ trưởng thành

Những nhà quản lý của công ty công nghệ số 1 thế giới luôn cho nhân viên của mình những thử thách bằng việc đưa nhiệm vụ khó vượt quá khả năng của họ. “Nhưng nhờ đó mà tôi đã học được rất nhiều”, Agarwal cho biết, anh đã quản trị dự án trong vòng 6 tháng đầu khi làm việc tại Apple.

Apple rất giỏi trong việc phát triển các nhân viên của mình và cho họ những kỹ năng họ cần để ngày càng nâng cao khả năng.

5. Deadline có tính chất quyết định

Apple luôn đòi hỏi deadline phải chính xác, và các nhân viên của họ không bao giờ làm trái deadline. Nhân viên Apple không làm những thứ không đảm bảo chất lượng thương hiệu của mình và luôn tuyệt đối tuân thủ deadline.

dealine-8390-1431659952.jpg

Các nhân viên Apple luôn tuyệt đối tuân thủ deadline. 

6. Không quan tâm đến đối thủ

Công ty này chỉ tập trung vào sản phẩm của mình hơn là so sánh với những đối thủ khác. Việc họ quan tâm là làm ra một sản phẩm vượt trội. Đó là sứ mệnh “thấm nhuần trong văn hóa Apple”. Các nhân viên công ty này không quan tâm đối thủ đang làm gì, họ chỉ quan tâm đến việc luôn đổi mới và tiến lên với những sản phẩm của mình

7. Thuê những người đam mê điên cuồng sản phẩm của mình

Những người làm cho Apple thật sự rất muốn được làm việc tại công ty này. Bản thân Agarwal cũng là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Apple. “Điều đó không hề xấu. Tôi đã làm việc chăm chỉ gấp hai lần cho công ty này vì tôi hi vọng được làm việc tại đây cả đời mình”, Agarwal chia sẻ.

Sự hăng hái là yếu tố then chốt của công việc bởi những nhà quản lý luôn muốn tìm những người thật sự yêu thích công ty, yêu thích những sản phẩm và tất cả mọi thứ từ phong cách đến sứ mệnh của họ.

8. Việc cân bằng giữa đời sống và công việc làm rất quan trọng

“Bạn làm việc chăm chỉ và Apple cho bạn tận hưởng thời gian theo cách của bạn”, Agarwal tiết lộ. Từ việc chăm sóc sức khỏe đến những kỳ nghỉ như giáng sinh hay lễ tạ ơn, Apple luôn làm nhân viên của mình yêu thích môi trường mà công ty mang lại cho họ.

Agarwal cho biết: “Chúng tôi thích làm việc tại đây, chúng tôi làm việc rất căng thẳng, nhưng khi mọi thứ xong xuôi, chúng tôi có thể tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình”.

Yến Nhi (theo Business Insider)

Ý kiến

()