Chúng ta

iKhiến: Giải pháp dành cho ngành ngân hàng thu về 75 tỷ chỉ sau một năm ra mắt

Thứ năm, 3/10/2024 | 16:11 GMT+7

Sau một năm chính thức ra đời, giải pháp Velox OMNI của nhóm tác giả đến từ FPT IS đã giúp mang về doanh số 75 tỷ đồng, đồng thời vinh dự nhận giải Bạc tại sân chơi đổi mới sáng tạo lớn nhất Tập đoàn - iKhiến 2024.

Từ chuyển đổi số ngành ngân hàng…

Chính thức ra đời vào tháng 8/2023, sáng kiến Velox OMNI của nhóm tác giả đến từ đơn vị FPT IS Bank hứa hẹn giúp giải quyết nhiều vấn đề về tính thiếu nhất quán trong quá trình vận hành và quản lý các hệ thống giao dịch của ngân hàng. Qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy hành trình chuyển đổi số toàn diện của ngành tài chính - tgân hàng tại Việt Nam.

-7835-1727945994.png

Anh Ngô Quang Tuấn (thứ 3 từ phải qua) và các thành viên trong team Velox OMNI (FPT IS).

Chia sẻ cùng Chungta.vn, anh Ngô Quang Tuấn - đại diện nhóm nói, trong bối cảnh các ngân hàng đang ngày càng đẩy mạnh chuyển đổi số, việc tìm ra giải pháp tổng thể để quản lý và tối ưu các kênh giao dịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy vậy, phần lớn các ngân hàng tại Việt Nam đang sử dụng các giải pháp khác nhau, như Internet Banking (IB), Mobile Banking (MB) của các nhà cung cấp khác nhau hoặc tự phát triển hệ thống nội bộ. Điều này dẫn đến việc nhân viên phải vận hành nhiều hệ thống, tạo ra sự phức tạp và khó khăn trong việc quản lý, xử lý giao dịch, và nâng cấp mở rộng hệ thống.

“Dữ liệu phân mảnh cũng là một vấn đề mà các ngân hàng phải đối mặt. Mặc dù các đơn vị này đã triển khai Data Warehouse nhưng không phải tất cả dữ liệu đều được đồng bộ về kho và luôn có độ trễ nhất định. Nó khó khăn cho các nhóm kinh doanh khi cần kiểm chứng các ý tưởng kinh doanh mới nhưng không được cung cấp dữ liệu kịp thời”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Từ hai vấn đề trên, anh Tuấn nhận thấy rằng các ngân hàng cần một giải pháp tổng thể có thể liên kết toàn bộ các kênh giao dịch, giúp đảm bảo sự nhất quán trong trải nghiệm người dùng và dễ dàng vận hành. "Khó khăn của khách hàng chính là cơ hội của mình. Đây cũng chính là động lực để team nỗ lực xây dựng giải pháp giúp giải quyết dứt điểm các ‘paint-points’ mà khách hàng đang gặp phải", đại diện nhóm chia sẻ.

Nói về Velox OMNI, anh Tuấn tự tin cho biết, giải pháp mang đến bước đột phá cho ngành ngân hàng với khả năng tích hợp đa kênh, bao gồm Internet Banking, Mobile Banking và Teller App, giúp tập hợp mọi kênh tương tác với khách hàng trong một hệ thống duy nhất. Sáng kiến này không chỉ giúp tăng cường trải nghiệm người dùng mà còn mang lại giá trị kinh tế lớn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Velox OMNI còn ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Big Data, AI và Machine Learning… để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và thúc đẩy doanh số. Nền tảng này cho phép các ngân hàng theo dõi và phân tích hành vi khách hàng, từ đó cá nhân hóa dịch vụ và đề xuất các sản phẩm phù hợp hơn. Đây là cơ sở không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ mà còn nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng.

Ngoài ra, Velox OMNI cũng mang lại khả năng mở rộng linh hoạt, cho phép ngân hàng dễ dàng phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Nhắc lại quá trình phát triển giải pháp, anh Tuấn cho biết, nhóm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về thời gian. Đội ngũ vừa phải triển khai các dự án đang có, vừa phải nghiên cứu và phát triển Velox OMNI, do vậy kéo dài đến 2 năm. Tuy nhiên, với sự đồng lòng và quyết tâm, nhóm đã vượt qua được những thách thức này. Anh Tuấn nhấn mạnh: "Chúng tôi đã chia nhỏ các mục tiêu, đưa ra các hành động cụ thể và bám sát tiến độ để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ".

… đến hành trình doanh thu trăm tỷ

Kể từ khi ra mắt, Velox OMNI đã mang lại nhiều giá trị đáng kể cho cả FPT IS và khách hàng. Với khả năng tích hợp đa kênh, hệ thống giúp giảm thiểu thời gian xử lý giao dịch, cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt, Velox OMNI đã giúp ngân hàng giảm bớt sự phức tạp trong việc quản lý các kênh giao dịch, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chính nhờ những tính năng nổi bật này, Velox OMNI đã từng bước trở thành giải pháp được các ngân hàng trong và ngoài nước tin dùng, như: Ngân hàng Bản Việt, Ngân hàng Eximbank, Ngân hàng Kasikorn (Campuchia)…

-9787-1727945995.jpg

Velox OMNI giúp các ngân hàng tối ưu hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí vận hành. Ảnh: HD Bank

Mới đây nhất, Velox OMNI đã vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh để thắng thầu dự án cung cấp giải pháp cho Ngân hàng HD Bank với giá trị hợp đồng lên đến 13,4 tỷ đồng, và dịch vụ bảo trì trong 10 năm trị giá hơn 20 tỷ đồng. Tổng doanh số ghi nhận cho Velox OMNI chỉ sau một năm ra mắt đã cán mốc 75 tỷ đồng, hứa hẹn vượt con số trăm tỷ trong thời gian ngắn sắp tới.

Trong vòng chung khảo tháng iKhiến số 5, nhóm phát triển Velox OMNI đã nhận được nhiều góp ý từ các thành viên Hội đồng giám khảo, đặc biệt là từ anh Trần Tuấn Anh - Giám đốc Sản phẩm FPT IS, người đã định hướng cho nhóm về việc mở rộng phát triển sản phẩm và chiến lược kinh doanh. "Những đóng góp của hội đồng giám khảo là vô cùng giá trị. Chúng tôi đã có thêm nhiều góc nhìn mới để hoàn thiện sản phẩm và phát triển thị trường", anh Tuấn chia sẻ.

-5115-1727945995.jpg

Anh Nguyễn Phúc Hưng - FPT IS trình bày về sáng kiến Velox OMNI tại vòng chung khảo tháng iKhiến số 4.

Trong thời gian tới, nhóm phát triển dự định sẽ kêu gọi tài trợ từ quỹ R&D của FPT IS để tiếp tục hoàn thiện Velox OMNI, tăng tính cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Đồng thời, nhóm cũng sẽ tập trung vào việc mở rộng phạm vi ứng dụng của sản phẩm, không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng, mà còn mở rộng ra các ngành khác như: tài chính, bảo hiểm...

Đánh giá về giá trị chương trình iKhiến mang lại, theo đại diện nhóm Velox OMNI, iKhiến đã trở thành sân chơi đầy ý nghĩa cho người FPT tham gia, tạo điều kiện phát triển cho các sáng kiến từ giai đoạn ý tưởng ban đầu cho đến khi được thương mại hóa và mang lại giá trị thực tế cho doanh nghiệp. Anh Tuấn cũng bày tỏ sự tự hào về văn hóa đổi mới - sáng tạo tại FPT IS, đặc biệt dưới sự dẫn dắt của anh Đào Hồng Giang - Giám đốc Khối Tài chính - Ngân hàng của FPT IS.

"Trong 2 năm gần đây, FPT IS Bank đã có nhiều sáng kiến đoạt giải Vàng, giải Bạc tại iKhiến. Điều này thể hiện tinh thần đổi mới không ngừng của toàn bộ nhân viên đơn vị", anh Tuấn bày tỏ.

Khánh Hưng

Ý kiến

()