Chúng ta

Đầu tư 320 triệu đồng, sáng kiến Vàng iKhiến mang về doanh thu 61 tỷ đồng

Thứ hai, 23/9/2024 | 15:32 GMT+7

Giải pháp mang lại 61 tỷ đồng doanh thu (gồm tiền bản quyền và các dịch vụ phát sinh) dù tổng chi phí đầu tư chỉ vỏn vẹn gần 320 triệu đồng (tính từ năm 2021 đến nay).

Trong chung khảo iKhiến số 4 diễn ra ngày 14/8, nhóm tác giả đến từ FPT Korea (FPT Software) đã xuất sắc giành giải Vàng với sự đồng thuận từ hội đồng thẩm định. Sáng kiến mang lại kết quả tích cực trong lĩnh vực sản xuất phần mềm ô tô với nhiều lợi ích thực tiễn.

Làm việc ngoài giờ vì thiếu thiết bị để kiểm thử

Tháng 9/2021, nhóm kỹ sư Automotive của FPT Korea nhận ra, khách hàng của mình thiếu tới 70% thiết bị điều khiển trung tâm cho việc kiểm tra tính năng trên các dòng xe mới nhất của họ. Vì vậy, khi có nhu cầu kiểm tra, kỹ sư phần mềm và người kiểm thử phải sắp xếp chia sẻ với nhau. Đồng thời, việc kiểm tra chỉ diễn ra được lúc thiết bị rảnh, thường là vào nửa đêm. Điều này làm ảnh hưởng đến thời gian và công sức của người lao động.

Bên cạnh đó, có đến khoảng 30% các tính năng trên ô tô không thể kiểm tra tại Việt Nam như dịch vụ kết nối ô tô (CCS), phát sóng (Radio), điều hướng, truyền phát đa phương tiện… Và khi kiểm tra tại các quốc gia châu Âu và Mỹ, chi phí phát sinh cao hơn 250%.

Từ những vấn đề trên, anh Nguyễn Mạnh Thế cùng nhóm tác giả quyết tâm tìm kiếm giải pháp điều khiển từ xa và tự động hóa cho các thiết bị điều khiển trung tâm của xe ô tô. Ý tưởng về giải pháp để chia sẻ và tối ưu hóa việc sử dụng các bộ điều khiển trung tâm được hình thành, với mong muốn tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

“Đến tháng 11/2021, đội ngũ kỹ sư của chúng tôi bắt đầu triển khai giải pháp kiểm thử cho khách hàng và nhận được phản hồi tích cực. Đối tác lập tức cho phép triển khai trên diện rộng ở Hàn Quốc, châu Âu và châu Mỹ”, anh Nguyễn Mạnh Thế (FPT Korea, đại diện nhóm tác giả) cho biết. Device Farm Enabler for Automotive Head Unit - sáng kiến đạt giải Vàng chung khảo iKhiến số 4 ra đời.

Tiếp tục mở rộng ý tưởng, các kỹ sư trong nhóm đã chủ động tự thiết kế phần cứng giúp kết nối bộ điều khiển trung tâm thay cho các thiết bị phần cứng phải mua từ Raspberry Pi, đảm bảo sự chủ động trong toàn bộ công nghệ với tổng cộng chi phí đầu tư từ năm 2021 đến nay chỉ vỏn vẹn 13.000 USD (gần 320 triệu đồng) cho phần cứng giai đoạn đầu.

-6090-1727074084.jpg

Nhóm tác giả FPT Korea (FPT Software) do anh Nguyễn Mạnh Thế đại diện trình bày (màn hình bên trái) dự thi trực tuyến với sáng kiến Device Farm Enabler for Automotive Head Unit.

Tận dụng giải pháp “của nhà trồng” ATOMP

“Trong quá trình triển khai, nhóm tác giả đã phải đàm phán với khách để mượn các thiết bị Automotive Head Unit cho nhiều dòng ô tô khác nhau để thử nghiệm, đảm bảo sản phẩm có tính tương thích với tất cả thiết bị của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũng đang sử dụng thiết bị để kiểm thử nên chúng tôi thường xuyên phải làm việc ngoài giờ để đảm bảo không ảnh hưởng tới khách và tiến độ dự án. Ngoài ra, ý tưởng này cần có các chuyên gia về phần cứng và điện tử để có thể thiết kế phần cứng riêng, hỗ trợ kết nối tới thiết bị vật lý của khách hàng”, anh Thế chia sẻ.

Cũng trong buổi chung khảo iKhiến số 4 diễn ra vào ngày 14/8, khi giám khảo đặt câu hỏi về tính tương thích của sản phẩm với các dòng ô tô, đại diện nhóm tác giả tự tin trả lời: “Sản phẩm mà đội xây dựng và triển khai hoàn toàn phù hợp và tương thích cao với các hãng ô tô khác nhau vì thiết kế được cân đối dựa trên bộ tiêu chuẩn chung của ngành ô tô”.

Anh Mạnh Thế cho rằng, bài toán lớn nhất để vận hành sản phẩm là sự kết hợp giữa đội ngũ onsite (làm việc trực tiếp với khách hàng) có kinh nghiệm cho thiết bị điều khiển trung tâm của khách hàng cùng với chuyên gia về phần cứng và điện tử để triển khai ý tưởng từ phần cứng tới phần mềm.

“Đồng thời, chúng tôi tận dụng giải pháp phần mềm sẵn có của FPT Software là ATOMP - Giải pháp điều khiển từ xa và kiểm tra tự động cho mobile để tùy chỉnh cho Automotive Head Unit, kết hợp với giải pháp kết nối tới thiết bị điều khiển trung tâm là Device Farm Enabler để thành một giải pháp hoàn chỉnh cho phần mềm ô tô”, anh Thế giải thích thêm.

-4416-1727074084.jpg

Anh Nguyễn Mạnh Thế (giữa) cùng nhóm tác giả Device Farm Enabler for Automotive Head Unit.

61 tỷ đồng doanh thu từ sáng kiến

Sau quá trình triển khai thành công cho khách hàng, nhóm tác giả Device Farm Enabler for Automotive Head Unit nhận được nhiều đánh giá tích cực. Ông Hyangmi Park (Giám đốc Kiểm soát chất lượng thuộc công ty mà FPT Korea triển khai) nhận xét: “Giải pháp đã giúp giảm đến 50% công sức kiểm tra thủ công của chúng tôi”.

Giải pháp đảm bảo 100% thành viên dự án (bao gồm khách hàng và FPT) có thiết bị để kiểm thử, chia sẻ thiết bị giữa các thành viên khác nhau về địa lý và múi giờ. Từ đó gián tiếp tiết kiệm tối thiểu 50% chi phí. Hệ thống tương thích với tất cả các bộ điều khiển trung tâm trên ô tô của khách hàng bao gồm LG, Hyundai và nhiều bộ điều khiển trung tâm của khách hàng Automotive khác dựa trên hệ điều hành Android Automotive… Ngoài ra, đội ngũ còn cung cấp các dịch vụ bổ sung theo yêu cầu của khách hàng.

“Từ khi đi vào vận hành, doanh thu mang lại từ sản phẩm là 61 tỷ đồng (hơn 2,5 triệu USD) bao gồm tiền bản quyền và các dịch vụ phát sinh từ sản phẩm. Đây sẽ là một trong những vũ khí chiến lược để thắng các thầu về bộ điều khiển trung tâm sắp tới với tổng giá trị hợp đồng lên tới 402 tỷ đồng cho thị trường Hàn Quốc và cho các khách hàng Automotive trên toàn cầu trong tương lai”, anh Thế cho biết.

Hiện tại, nhóm tiếp tục nâng cấp các giải pháp phần cứng để thay thế nhiều hơn các phần cứng cần phải mua từ đối tác thứ 3 bằng chính giải pháp phần cứng của FPT, hướng tới việc mang lại doanh thu từ cả phần cứng. “Đồng thời, trong tương lai, đội ngũ sẽ thử nghiệm tới các thiết bị điều khiển trung tâm của các tập khách hàng khác của FPT Automotive tại Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…”, đại diện nhóm tác giả Device Farm Enabler for Automotive Head Unit chia sẻ.

Nam Dung

Ý kiến

()