Chúng ta

CTO FPT: 'iKhiến làm bệ phóng cho các sản phẩm lên đẳng cấp mới'

Thứ năm, 21/12/2023 | 14:49 GMT+7

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú cho rằng các sản phẩm được iKhiến vinh danh cần được CTTV và tập đoàn đánh giá lại, quan tâm và đầu tư nguồn lực cần thiết để tăng tốc phát triển trong tương lai. 

Trước thềm Chung kết iKhiến 2023 sắp diễn ra, anh Tú đã có một số chia sẻ với Chúng ta về format của chương trình, cùng những đánh giá và cải tiến cho sân chơi sáng tạo lớn nhất FPT.

- Tại sao quyết định lựa chọn format "”Shark tank” để tổ chức cho vòng Chung kết iKhiến năm nay, thưa anh?

- Các sáng kiến vào chung kết iKhiến bảng A-B đều đang ở giai đoạn phát triển và cần đầu tư lớn để hoàn thiện. Với tinh thần làm bệ phóng cho các sản phẩm vươn lên đẳng cấp mới, chúng tôi lựa chọn format "shark tank" để giám khảo - là những lãnh đạo hoạch định chiến lược của FPT - đánh giá và đầu tư cho những sáng kiến có tiềm năng lớn.

Đây cũng là cơ hội để PO (product owner) giới thiệu sản phẩm, kế hoạch phát triển và thuyết phục lãnh đạo đầu tư. Bên cạnh đó, các lãnh đạo tập đoàn nhìn thấy khả năng sáng tạo vô biên của đội ngũ công nghệ FPT. 

-9711-1703144782.jpg

Anh Vũ Anh Tú – CTO Tập đoàn FPT sẽ là một trong những ‘cá mập’ các đội phải thuyết phục trong vòng Chung kết sắp tới.

- Xin anh cho biết ý nghĩa mà chương trình iKhiến mang lại cho FPT nói chung và cá nhân các đội thi nói riêng?

- Chúng ta sắp khép lại mùa iKhiến thứ 7 - sân chơi sáng tạo bền bỉ nhất của FPT. Có 400 sáng kiến, trong 6.500 đăng ký trên hệ thống, được lọt vào chung khảo tập đoàn. 

Từ iKhiến, các sản phẩm vốn ở quy mô công ty thành viên, đã được giới thiệu ra công chúng, nhân rộng toàn tập đoàn hay được đầu tư phát triển. Đây là điều mà những người sáng tạo FPT mong muốn khi tập trung làm sản phẩm. 

Đối với tập đoàn, iKhiến không đơn thuần là một giải thưởng, đây là sân chơi để duy trì văn hoá đổi mới sáng tạo - DNA của người FPT. Và từ đây, FPT đã tìm ra những sản phẩm hay để đầu tư, nhân rộng giúp mang lại những giá trị đột phá cho tập đoàn.

- Anh đánh giá như thế nào về giải thưởng iKhiến từ đầu mùa đến giờ, có những điểm nhấn hay những kết quả tích cực nào mà anh muốn chia sẻ?

- Kỷ niệm 35 năm thành lập tập đoàn, iKhiến ghi nhận số đăng ký kỷ lục - 2.906 sáng kiến, gấp 2,5 lần so với năm 2022. Chỉ với 62 sáng kiến lọt vào chung khảo tháng đã làm lợi cho tập đoàn hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là những con số rất ấn tượng về sự sáng tạo của người FPT và của iKhiến.

- Đánh giá sơ lược của anh về các đội vào Chung kết iKhiến năm nay?

- 4 sáng kiến lọt vào chung kết iKhiến đều thể hiện rõ nét chiến lược phát triển của FPT. 

Ở bảng B, 2 sáng kiến Personal Enhancement Area (PEAR), FPT Software và Hệ thống giao hàng Long Châu, FPT Retail, đều là các sản phẩm chuyển đổi số, giúp tăng năng suất lao động cho CBNV, mang lại hiệu quả tài chính hàng tỷ đồng cho đơn vị chủ quản.  

Chiến lược phát triển các sản phẩm mới tập trung vào Automotive và AI được thể hiện qua 2 sản phẩm MaaZ BSW & MaaZ Studio và FPT.IDCheck. 

Hội đồng giám khảo rất khó để lựa chọn quán quân bởi đội ngũ phát triển đều rất tài năng và các sáng kiến ngang tài ngang sức. 

- Anh có tư vấn hay gợi ý nào giúp các đội thêm tự tin bước vào vòng Chung kết?

- Hai vòng thi trước các bạn đều thể hiện rất xuất sắc. Chỉ cần các bạn tin vào bản thân, tin vào sản phẩm là đã có thể chinh phục được hội đồng giám khảo.

-2823-1703144891.jpg

Theo CTO FPT, tự tin là yếu tố quan trọng để các đội nhận cái gật đầu từ các ‘Shark’.

- Anh mong chờ thế nào vào màn tranh tài giữa các đội trong vòng Chung kết sắp tới?

- Thuyết phục được hội đồng đầu tư không phải việc dễ. Tôi và các giám khảo chờ phần gọi vốn từ các đội, xem khả năng thuyết phục cũng như kế hoạch phát triển của sản phẩm này trong tương lai. 

- Với vai trò CTO Tập đoàn, anh có kỳ vọng gì từ các đội sau chương trình iKhiến 2023?

- iKhiến chỉ là một chương trong hành trình chinh phục của các nhà sáng tạo FPT. Việc tiếp theo, khó hơn là, các bạn phải chinh phục được khách hàng và thị trường. Do đó, sau chung kết iKhiến, các đội cần tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, mang đến những trải nghiệm xuất sắc cho người dùng và đưa tên tuổi của FPT lên bản đồ của ngành.

Các bạn cũng sẽ là những đại sứ sáng tạo, truyền cảm hứng cho người FPT, với thông điệp: Chỉ cần đam mê và sáng tạo cơ hội dành cho bạn sẽ không bao giờ giới hạn.  

- Cuộc thi iKhiến bước sang mùa thứ 7, đã tạo dựng được thương hiệu và mang lại nhiều giá trị thực chất cho các đội tham gia. Với vai trò người đi cùng cuộc thi từ những năm đầu tiên, anh có mong muốn hay kế hoạch nào để làm mới iKhiến trong năm tiếp theo?

- iKhiến được vận hành theo tinh thần "không ai khiến vẫn làm", mỗi năm đều có thay đổi trong nội dung và tổ chức. 

Trong 7 năm, chương trình đã tìm kiếm và vinh danh hàng trăm sáng kiến; nhân rộng gần 20 sản phẩm ở công ty thành viên và tập đoàn. Đây là kết quả đáng khích lệ của Ban tổ chức iKhiến ở Tập đoàn và CTTV.

Là người tổ chức và đồng hành với iKhiến 7 năm nay, tôi cho rằng, chúng ta có thể làm tốt hơn nữa cho sân chơi này. Đặc biệt là giai đoạn "hậu iKhiến". Các sản phẩm sau khi được vinh danh cần được CTTV và Tập đoàn đánh giá lại, quan tâm và đầu tư nguồn lực cần thiết để tăng tốc phát triển trong tương lai.

Về format cuộc thi, chúng tôi đang cân nhắc bổ sung một bảng mới về trí tuệ nhân tạo, tìm ra và thúc đẩy những hạt nhân AI theo trọng tâm chiến lược công nghệ của tập đoàn. 

- Để thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong tập đoàn, theo anh, đâu là những việc ưu tiên cần làm và vai trò các lãnh đạo sẽ thể hiện ra sao trong câu chuyện đó?

- Đổi mới sáng tạo là DNA của FPT. Và lãnh đạo là một trong những nhân tố quan trọng để duy trì bộ gene đó, đặc biệt trong giai đoạn Tập đoàn đang dịch chuyển sang làm sản phẩm, với kỳ vọng 10 năm nữa sẽ có những sản phẩm đẳng cấp toàn cầu.

FPT đã ban hành chính sách về đầu tư phát triển sản phẩm, khuyến khích phát triển sáng kiến nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở trên toàn Tập đoàn từ 3 năm trước. Để chính sách này đi vào cuộc sống cần sự ủng hộ và thực thi của lãnh đạo các cấp. Bên cạnh đó, lãnh đạo cũng cần hỗ trợ, đồng hành và cổ vũ đội ngũ làm sản phẩm của đơn vị mình trong suốt quá trình từ khâu ý tưởng, phát triển và thúc đẩy kinh doanh.

Chung kết iKhiến 2023 sẽ diễn ra vào lúc 17h00 ngày 26/12/2023 tại sảnh A, tòa nhà FPT Tower (Hà Nội) và được livestream trên kênh Chungta News. 4 sáng kiến chia thành 2 bảng, tranh tài bằng cách thuyết phục các Shark để chốt được khoản đầu tư dành cho phát triển.

Ở bảng A sẽ là màn đối đầu giữa nhóm tác giả FPT IS với sáng kiến FPT.IDCheck và sáng kiến MaaZ BSW & MaaZ Studio thuộc FPT Software. Với bảng B, tác giả nhà Phần mềm mang đến sáng kiến PEAR - Personal Enhancement ARea để tranh tài với sáng kiến Hệ thống giao hàng Long Châu Delivery của nhà Bán lẻ.

Ý kiến

()