FPT.DigiMeet 2.0 - Số hóa toàn bộ cuộc họp
Trong bối cảnh các cơ quan hành chính vẫn loay hoay với họp hành giấy tờ, sáng kiến FPT.DigiMeet 2.0 của FPT IS xuất hiện như một “trợ lý số” toàn năng cho quy trình làm việc. Ứng dụng số hóa toàn bộ hoạt động từ trước - trong - sau họp, FPT.DigiMeet 2.0 tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nhận diện giọng nói để tự động ghi biên bản, đồng thời vận hành trực tiếp trên hạ tầng của khách hàng, bảo mật tuyệt đối. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với các cuộc họp chuyên môn cao, quy mô lớn, đòi hỏi tốc độ xử lý và phân công công việc rõ ràng.
![]() |
| Sáng kiến FPT.DigiMeet 2.0 hướng đến đối tượng khách hàng là các cơ quan Nhà nước. Trước việc sáp nhập các địa phương, tinh gọn bộ máy, ứng dụng công nghệ vào các đơn vị này càng trở nên cấp bách. |
Theo đại diện nhóm, kết quả thực tế ghi nhận rất đáng khích lệ. 100% tài liệu giấy được loại bỏ, năng suất tăng 30%, tiết kiệm khoảng 196 triệu đồng/năm với mô hình cơ quan khoảng 120 người dùng. Phần mềm đã được triển khai tại UBND Quận 7 (cũ), UBND tỉnh Bắc Giang và Tỉnh ủy Khánh Hòa, với tổng giá trị hợp đồng hơn 10 tỷ đồng. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả mà công nghệ có thể mang lại trong cải cách hành chính và tối ưu nguồn lực nhà nước.
Trả lời câu hỏi từ thành viên BGK về việc làm thế nào phân biệt được người phát biểu, giọng vùng miền, hay bị nhiễu âm thanh, đại diện team cho biết, ban đầu cũng gặp vướng, sau đó team tiến hành phân biệt giọng nói bằng cách dùng công nghệ audio tách và gắn nhãn giọng nói (đánh số thứ tự 1, 2, 3… hỗ trợ lưu lại lên đến 300 file dữ liệu). Đối với việc xác định chính xác giọng nói của lãnh đạo phát biểu, người dùng có thể dùng nhiều file âm thanh tham chiếu để phân biệt. Tuy vậy, sáng kiến chưa xử lý tối ưu được những cuộc trao đổi ngắn, qua lại.
FPT Kubernetes Engine 2.0 - Hạ tầng vững chắc cho ứng dụng AI
Sáng kiến FPT Kubernetes Engine 2.0 đến từ FPT Smart Cloud là giải pháp nền tảng dành cho doanh nghiệp triển khai, vận hành và mở rộng ứng dụng AI/ML trên nền tảng điện toán đám mây. Với mục tiêu giảm thiểu chi phí và phức tạp trong triển khai Kubernetes - công cụ mã nguồn mở quan trọng nhưng không dễ tiếp cận - team đã phát triển một nền tảng hoàn chỉnh, tích hợp GPU, tự động hóa, bảo mật cao và dễ sử dụng.
![]() |
| Đại diện team trả lời câu hỏi từ phía Ban giám khảo. |
Tính đến nay, FPT Kubernetes Engine đã trở thành nền móng cho hàng loạt ứng dụng AI nội bộ như Chatbot, GenAI, AI Studio… Đồng thời, giải pháp giúp 3 kỹ sư có thể vận hành hơn 68 sản phẩm cloud, tăng trưởng mạnh với 257 cụm mới được triển khai, hơn 2.500 máy ảo, 23.000 nhân CPU, và 38 GPU. Đặc biệt, sản phẩm đã chinh phục nhiều khách hàng lớn trong lĩnh vực tài chính với doanh thu đạt 51,2 tỷ đồng - một con số ấn tượng trong mảng hạ tầng điện toán AI tại Việt Nam.
FPT VMSmart - từ thông minh hóa giám sát đến “Dark Factory”
Từng là những hệ thống rời rạc, các camera giám sát trong doanh nghiệp bán lẻ nay đã được “kết nối lại” một cách thông minh nhờ FPT VMSmart - sáng kiến của nhà Viễn thông. Đây là hệ sinh thái tích hợp AI, IoT và Cloud giúp đồng bộ hàng nghìn điểm giám sát, khai thác hiệu quả dữ liệu hình ảnh, âm thanh phục vụ vận hành, quản lý và đảm bảo an ninh toàn diện. Kế hoạch của team hướng đến là biến sáng kiến trở thành công cụ hỗ trợ vận hành hiệu quả mô hình “nhà máy trong bóng tối” (Dark Factory) trong tương lai gần.
![]() |
| Sáng kiến mang lại giá trị rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. |
Với khả năng hỗ trợ vận hành cho hơn 3.700 cửa hàng, 1700 doanh nghiệp và 150 chuỗi bán lẻ, VMSmart giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí vận hành, giảm 20% nhân sự quản lý, cắt giảm tới 45% chi phí đầu tư ban đầu. Tổng doanh thu nửa đầu năm 2025 từ giải pháp này đạt 110 tỷ đồng. Qua đó khẳng định sức hút mạnh mẽ của sản phẩm “Made by FPT” ứng dụng trong lĩnh vực bán lẻ và vận hành thông minh.
AKA247 Service Desk - Gỡ nghịch lý “xài đồ ngoại” trong ITSM
Không còn phải “gồng mình” trả phí cao cho các giải pháp Service Desk nước ngoài, doanh nghiệp Việt nay đã có AKA247 - một sản phẩm “may đo” theo đúng nhu cầu bản địa. Được phát triển bởi nhà FPT IS, sáng kiến AKA247 giúp số hóa toàn diện quy trình cung cấp dịch vụ CNTT một cách đơn giản, dễ dùng với chi phí hợp lý. Đây là một trong những sản phẩm Service Desk đầu tiên do người Việt làm ra, phục vụ chính thị trường Việt.
![]() |
| Sáng kiến AKA247 góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm "Made by FPT". |
AKA247 ghi dấu với hơn 72.000 ticket đã xử lý, mang về doanh thu bước đầu 300 triệu đồng từ các khách hàng như Thông tấn xã Việt Nam và Newtecons. Không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, sản phẩm còn thể hiện rõ tầm nhìn “Việt hóa” các giải pháp ITSM để phù hợp hơn với đặc thù vận hành, hứa hẹn là công cụ cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm ngoại trong thời gian tới.
Trí Đức
Ảnh: Hoàng Quân




Ý kiến
()