Chúng ta

Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT: 'Chúng ta phải thất bại thật nhanh!'

Thứ sáu, 3/5/2019 | 14:08 GMT+7

“Chúng ta phải thất bại thật nhanh, để có thể làm những dự án mới phù hợp với nhu cầu thị trường”, Tiến sĩ Phương Trầm, Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, cựu CIO DuPont, chia sẻ quan điểm rõ ràng về những khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp sẽ gặp phải trong quá trình chuyển đổi số.

Hội thảo "Global Digital Transformation" (Chuyển đổi số toàn cầu) do FPT tổ chức diễn ra trong ba ngày từ 25-27/4 gồm các bài trình bày, thảo luận và tương tác về nhiều chủ đề, từ thách thức chuyển đổi số (DX) đến sự sẵn sàng của các tổ chức, doanh nghiệp.

Hội nghị thu hút gần 100 lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia công nghệ đến từ các tổ chức, doanh nghiệp tỷ đô từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và châu Á-Thái Bình Dương như Palantir, Siemens PPAL, Grab, CapitaLand, Singapore Airlines, Schneider, Hitachi, Toshiba...

MG-2040-1556513912-3380-1556867126.jpg

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ FPT có thể triển khai được chuyển đổi số và ra được kết quả trong vòng từ 3 đến 6 tháng chứ không cần quá nhiều thời gian. "Chúng tôi đang triển khai chuyển đổi số cho chính FPT, với gần 36.000 con người, sẽ cam kết kết quả trong vòng 12 tháng", anh Bình khẳng định.

Mở đầu Hội thảo, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, trong cách nhìn của FPT, chuyển đổi số là quá trình “to be or not to be” - nghĩa là hoặc chịu đựng hoặc đứng lên triển khai để có được những thành quả to lớn.

“Chúng ta đang sống trong một xã hội thay đổi rất nhanh. Khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, đổi thủ cạnh tranh mọc lên rất nhiều nên buộc lòng phải thay đổi”, ông Bình nhấn mạnh. “FPT lựa chọn phương pháp “Digital Kiazen”, là một trong những cách thức tốt nhất, hiệu quả nhất và không tiêu tốn nhiều tiền và nguồn lực. FPT sẽ làm chuyển đổi số để chứng minh cho phương pháp này và trong vòng 12 tháng sẽ có kết quả”.

Ông Bình cho hay, FPT tự tin làm chuyển đổi số bởi vì ông đã mời được Tiến sĩ Phương Trầm, người có hơn 37 năm kinh nghiệm làm việc cho tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là Dupont về đảm trách vị trí Tư vấn trưởng cho quá trình chuyển đổi số của FPT.

Phuong-Tram-1556514514-3276-1556867127.j

Tiến sĩ Phương Trầm, cựu CIO DuPont.

Chia sẻ tại Hội thảo, Tiến sĩ Phương Trầm, Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, cựu CIO DuPont, cho rằng chúng ta đang bước vào một thế giới mà thế giới số và vật lý đã nhập lại làm một. “Tôi đã từng rất cao, nhưng khi phải triển khai hoạt động kinh doanh trong thế giới số, tôi đã “bị” lùn đi rất nhiều, ông Trầm ví von khi nói về thế giới số.

Ông Trầm đưa ra định nghĩa về chuyển đổi số có thể bằng 3 từ: IT&P, trong đó I là Information (Thông tin): Rất nhiều người nghĩ về thông tin là các công cụ phân tích (Analytic) hoặc đưa ra quyết định (Decision making process). Tuy nhiên, chữ I trong thế giới số đại diện cho từ Sense & Response. Có nghĩa là bạn phải “đánh hơi”, biết trước được sự thay đổi và ứng phó với nó; T là Technology (Công nghệ): Công nghệ hiện nay thay đổi quá nhanh, cả về chất lẫn về lượng. Đã có rất nhiều công nghệ mới, hoặc được cải tiến hơn, như trí tuệ nhân tạo (AI), Robotics, Những nền tảng E-commerce, Internet vạn vật (IoT). Công nghệ, với tốc độ của chúng, đã khiến cho mọi thứ trở nên nhanh hơn rất nhiều. Có thể nhìn thấy một số công ty đã chuyển đổi từ nền tảng vật lý sang đến thế giới số (Physical to Digital); P là People & Process (con người và quy trình).

Ông Trầm đánh giá, chữ này rất quan trọng, cũng là lý do tại sao tôi đến FPT. Tôi không đến FPT vì dàn lãnh đạo. Tôi đến FPT vì những con người ở đó. Nếu bạn muốn thay đổi, bạn phải tụ hợp được tất cả mọi người, động viên họ đi theo cùng một hướng. Chuyển đổi số là quá trình đến từ con người, chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường làm việc, thay đổi quy trình bằng cách tạo ra cơ chế làm việc liên phòng ban (cross-functional team)

Ông Trầm cũng chia sẻ, một công ty chỉ có thể thành công ty đẳng cấp thế giới nếu như họ chuyển đổi song song thành công có nền tảng IT đẳng cấp.

“Ở Dupont, 6 năm về trước, chúng tôi đã đặt ra tầm nhìn, chúng tôi sẽ trở thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới (mặc dù ngành nghề Dupont triển khai không phải thuần túy công nghệ). Một người giám đốc công nghệ ở Dupont có rất nhiều nguồn lực để có thể triển khai tầm nhìn (tiền, các phòng ban hỗ trợ,...). Và kết quả là hiện nay khi bạn làm việc cho bất kì chi nhánh nào của Dupont thì nó đều giống nhau về mặt hệ thống. Tôi thực ra không sử dụng bất kì một chiếc máy tính vật lý nào, mà đều lưu trữ mọi thứ trên nền tảng điện toán đám mây (cloud) và có thể sử dụng được iPhone và iPad của tôi. Điều đó chỉ ra rằng chuyển đổi số ảnh hưởng đến từng cá nhân một cách sâu sắc”, ông Trầm cho biết.

Ông Trầm cũng nói: “Nếu bạn muốn trở thành một công ty hàng đầu thế giới, thì bạn phải bắt đầu từ dữ liệu (data). Các dự án phải làm song song để có được một doanh nghiệp hoạt động theo hướng thời gian thực.

Vị chuyên gia đã có 37 năm kinh nghiệm làm việc ở tập đoàn hàng đầu thế giới đặt ra câu hỏi làm sao để một doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hiệu quả nhờ dữ liệu? Theo ông, bí quyết không nằm ở việc tích hợp dữ liệu, mà là cách thức lấy dữ liệu (data harmonization). Làm thế nào để lấy được dữ liệu của tất cả các phòng ban rồi cùng tập trung về một mối. Đi kèm với đó là tối ưu hóa hệ thống ghi nhận (system of record).

“Việc của tôi ở Dupont không phải là xây dựng hệ thống mà tôi xây dựng dữ liệu. Tôi thu thập những người xử lý data, mô hình xử lý data,... Làm thế nào để doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp vận hành gần với hướng thời gian thực nhất”.

Kỳ tích từ những chiến lược của ông đã giúp ông giảm thiểu chi phí sở hữu của các hệ thống doanh nghiệp bằng cách cắt giảm, tự động hóa, hoặc update sang các hệ thống hiệu quả hơn. Điều này giúp làm giảm chi phí hoạt động của IT đi rất nhiều, ví dụ như vận hành data center như cũ và vận hành trên nền tảng điện toán đám mây. “Hàng năm tôi trả lại 60% ngân sách cho CEO từ 1,4 tỉ USD xuống còn 400 triệu USD”, ông Trầm tự hào kể lại.

Nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Forrester chỉ ra rằng, 50% những cố gắng thực hiện chuyển đổi số đều thất bại do sự thiếu hụt về sự sẵn sàng về mặt tổ chức, quản lý data còn nghèo nàn,... Theo ông Trầm, để khắc phục thất bại, các doanh nghiệp/tổ chức cần phải tạo ra những môi trường để nhân viên có thể làm việc được với nhau, cùng tìm ra những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và tìm cách thức giải quyết nó. Chúng ta phải thất bại thật nhanh, để có thể làm những dự án mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Do mặc dù những câu hỏi về kinh doanh là không thay đổi, nhưng giải pháp có thể thay đổi, theo từng tháng. Và, cần phải có hệ sinh thái các đối tác để tạo được nên những đột phá.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Phương Trầm cho rằng, để sẵn sàng cho chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần phải làm 3 điều. Đầu tiên là sẵn sàng về phương diện lãnh đạo. Người lãnh đạo cần phải hiểu mình đang muốn gì, và công nghệ có thể chuyển đổi công ty của mình như thế nào. Thứ hai là sẵn sàng về phương diện tổ chức. Cần sự tham gia của cả tổ chức để làm nên sự chuyển đổi. Chúng ta cần đào tạo và phát triển nhân sự. Thứ ba là sẵn sàng về phương diện công nghệ. Điều này cần được phát triển song song với yếu tố nhân sự.

Nói về đặc thù chuyển đổi số ở Việt Nam có gì khác so với các quốc gia khác, ông Trầm nhận định: “Chúng ta cần có những đồng minh tốt. Vì kỹ thuật là vô biên giới, nên chúng ta cần những cộng sự tốt trên thế giới. Đây là cơ hội cho Việt Nam để bứt phá, bởi tất cả mọi người đều bình đẳng trên sân chơi lớn này”.

Chuyển đổi số từ góc nhìn triển khai thực tế

Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc chuyển đổi số của FPT đã chia sẻ một góc nhìn khác của công ty này về chuyển đổi số. “Rất nhiều người làm chuyển đổi số nói về công nghệ, tuy nhiên FPT thì tập trung vào kết quả kinh doanh đầu ra, vì nó rất quan trọng cho hành trình số của các tổ chức/doanh nghiệp. FPT tập trung vào giải quyết những vấn đề của tổ chức/doanh nghiệp - pain point (tập trung vào những pain point liên phòng ban). FPT tập trung vào thu thập, tích hợp data cho tổ chức/doanh nghiệp, vì chỉ có data mới giải quyết được vấn đề của khách hàng”.

tran-huy-bao-giang-15567637202-6599-3770

Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc chuyển đổi số của FPT.

Ông Giang cho rằng, hiệu quả thực tế tập trung vào 3 đầu ra chính gồm tăng cường trải nghiệm khách hàng, vận hành xuất sắc và cải tiến sản phẩm dịch vụ cũng như mô hình kinh doanh).

Tham dự tại Hội thảo, ông Barrer Brown, giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty Palantir, cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm trong việc sử dụng dữ liệu (data) nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là khách hàng Airbus.

Công ty được định giá khoảng 20 tỉ USD, và là một trong những unicorn nổi bật nhất tại Silicon Valley (Mỹ) nhận định, các doanh nghiệp/ tổ chức đang gặp phải các vấn đề về sử dụng dữ liệu. “Rất khó khăn để tích hợp dữ liệu do một doanh nghiệp/tổ chức dùng nhiều nền tảng phần mềm khác nhau, và tất cả các hệ thống được lưu để phục vụ 1 mục tiêu và chúng không có tính năng tích hợp. Ngoài ra các hệ thống thì thay đổi liên tục và luôn có những bản update”.

Chính vì việc không tích hợp được dữ liệu nên doanh nghiệp rất khó khăn trong việc trả lời những câu hỏi đơn giản một cách chính xác. Ví dụ: Thị trường này có giá trị bao nhiêu, chúng ta có bao nhiêu khách hàng,... Nếu trả lời sai những câu hỏi này sai, bạn hoàn toàn có thể đưa ra các quyết định sai.

Barrer-Brown-Giam-doc-khu-vuc-9115-3317-

Ông Barrer Brown, giám đốc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của công ty Palantir.

Chia sẻ về bí quyết triển khai với Airbus, ông Brown cho hay, Skywise (công ty chủ quản của Airbus) hiện nay có quá nhiều dữ liệu khác nhau, nhưng không biết cách thu thập, xử lý dữ liệu hiệu quả. Palantir đã tìm cách sử dụng dữ liệu của Skywise sẽ giúp nâng cao nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua giảm bớt gián đoạn của chuyến bay; dự báo trước hoạt động bảo trì, bảo dưỡng; tối ưu hóa hoạt động bay.

Tại hội nghị Global Digital Transformation, nhiều diễn giả và khách mời đã cùng thảo luận về kinh nghiệm thực tiễn, thách thức cũng như lợi ích từ chuyển đổi số. Chuyển đổi số sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra những mô hình kinh doanh mới tăng cường năng lực cạnh tranh.

>> Định nghĩa chuyển đổi số của FPT giúp các công ty gỡ rối

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới là ông Phương Trầm - người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

Mới đây, tập đoàn đã thành lập Ban Chuyển đổi số FPT (FPT Digital) do anh Trần Huy Bảo Giang - nguyên Giám đốc Công nghệ FPT Software đảm nhận vị trí Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) kiêm Trưởng ban Chuyển đổi số và Cố vấn cấp cao Học viện số. Cùng thời điểm, Học viện số FPT (FPT Digital Academy) cũng được thành lập với mục tiêu kết nối và phát triển tri thức Việt toàn cầu trong công cuộc đưa Việt Nam lên danh sách những nước đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Anh Lê Hùng Cường, nguyên Phó Giám đốc Công nghệ FPT Software, đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện.

Dân Trí

Ý kiến

()