Chúng ta

Tập đoàn FPT hút chuyên gia công nghệ bằng các bài toán lớn

Thứ tư, 28/11/2018 | 15:41 GMT+7

Tại sự kiện Tôn vinh cán bộ công nghệ cấp tập đoàn của FPT năm 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội, phần lớn các chuyên gia công nghệ cho rằng, việc được tham gia vào các dự án có ảnh hưởng đến hàng triệu người, ứng dụng những công nghệ mới nhất, hay những dự án có giá trị hàng chục triệu USD… là các yếu tố của một môi trường làm việc lý tưởng. 

2_1543378695.png

FPT sẵn sàng giao nhiều dự án công nghệ mới cho những cán bộ công nghệ trẻ để tạo điều kiện cho họ được phát triển.

'Thuốc kích thích' là các dự án lớn

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Tin học kinh tế, chị Bùi Thị Như Quỳnh luôn khao khát thực hiện các dự án công nghệ lớn, có thể giúp cuộc sống của hàng triệu người trở nên thuận lợi hơn. Đây cũng là lý do chị dành trọn thanh xuân để gắn bó với FPT. 

Trong suốt 12 năm làm việc tại doanh nghiệp này, chị đã là tham gia vào hàng loạt dự án có quy mô triệu người như thuế, kho bạc… Trong đó, dự án Quản lý thuế tập trung (TMS) đã giúp hơn 52 triệu người dân và doanh nghiệp nộp thuế thuận tiện hơn. Theo đó, 99% các doanh nghiệp tại Việt Nam đã thực hiện khai thuế điện tử và hơn 90% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Số giờ nộp thuế của Việt Nam nhờ vậy đã giảm ngoạn mục từ mức 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm. 

Cùng chung quan điểm với chị Quỳnh, chị Nguyễn Hồng Vân đã gắn bó với FPT 10 năm có lẻ. Chị Vân cho biết điều giữ chân chị ở lại đây là được thử sức trong các dự án lớn tầm cỡ quốc gia. 

Với kinh nghiệm triển khai thành công dự án Quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam, chị Vân đã được tin tưởng giao phó trọng trách nghiên cứu và tư vấn nghiệp vụ để xây dựng Hệ thống quản lý thuế tích hợp và Hệ thống thuế VAT tại Bangladesh. Dự án có tầm ảnh hưởng quốc gia với hàng triệu người dân, doanh nghiệp Bangladesh sử dụng hệ thống.

Nhờ các bài giải công nghệ của các chuyên gia FPT, người nộp thuế Bangladesh thay vì phải xếp hàng hàng giờ để chờ xin cấp mã, nay chỉ cần thao tác 10 phút trên máy tính. Với cơ quan thuế Bangladesh, hệ thống không chỉ giúp cắt giảm giấy tờ mà còn nâng cao tính minh bạch trong quản lý và đối chiếu số liệu. Các bộ, ban, ngành hoàn toàn có thể đưa ra yêu cầu đối với ngành thuế để tổng hợp và kết xuất gấp trong ngày mà trước đây họ cần hàng tuần để tổng hợp số liệu. 

Còn với một người từng trải qua nhiều vị trí quan trọng tại nhiều tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước như ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ FPT IS, thì “được tham gia vào những công việc lớn của ngành, quốc gia, của xã hội là điều mà những chuyên gia mong được tham gia nhưng không dễ tìm được. Nhờ các dự án công nghệ tại FPT, chúng tôi đã được đồng hành và đóng góp cho xã hội”. 

Nâng tầm nhờ các dự án công nghệ mới

Ngoài việc được tham gia xây dựng, triển khai các dự án lớn có sức ảnh hướng đến hàng triệu người, một yếu tố nữa hút các chuyên gia công nghệ ở FPT là họ được tham gia nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0. 

Hiện FPT là tên tuổi hàng đầu Việt Nam trong xuất khầu phần mềm, tiên phong nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, đồng hành cùng với các tập đoàn hàng đầu thế giới như General Electric, Siemen, Amazon, Airbus… để tạo nên các nền tảng công nghệ số tiên tiến nhất của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Các chuyên gia công nghệ tại FPT được tham gia vào hàng loạt dự án ứng dụng công nghệ mới như xây dựng nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT.AI, công nghệ xe tự hành, giải pháp cho nhà thông minh, nhà máy thông minh, chính phủ số, giao thông thông minh… 

Đặc biệt, FPT sẵn sàng giao nhiều dự án công nghệ mới cho những cán bộ công nghệ trẻ. Có thể ví dụ như như trường hợp của anh Lê Ngọc Tuấn. Năm 2012, tròn 26 tuổi, Tuấn đến với FPT sau khi thất bại với dự án khởi nghiệp đầu đời. Với tình yêu và đam mê công nghệ, Lê Ngọc Tuấn đã được FPT giao thực hiện dự án mobile quan trọng - làm chủ nền tảng hệ điều hành cho điện thoại FPT và các ứng dụng bảo hành tự động. 

Ngay sau đó, khi làn sóng công nghệ IoT đang bắt đầu phát triển trên thế giới và được dự đoán là công nghệ tương lai, FPT đã nhanh chóng tiếp cận và đẩy mạnh nghiên cứu. Lê Ngọc Tuấn đã được lựa chọn làm Trưởng phòng phát triển sản phẩm IoT.

1_1543378800.jpg

Các chuyên gia trẻ của FPT luôn được phát huy các khả năng của mình trong những thử thách công nghệ mới.

Với cương vị này, Tuấn phụ trách cả tá dự án công nghệ mới và khó liên quan đến tự động hóa, IoT như phát triển nền tảng lập trình robot giao tiếp qua giọng nói; sản phẩm Rogo - robot gia đình và Rogo Alfa - thiết bị điều khiển trung tâm cho ngôi nhà thông minh, thiết bị tìm kiếm đồ vật 2 chiều F-Plus, hệ thống đèn thông minh… Và, từ cái nôi của FPT, Lê Ngọc Tuấn đã trở thành một cái tên được nhắc tới trong làng IoT Việt Nam.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, FPT định hướng trở thành tập đoàn hàng đầu về chuyển đổi số. Trong chiến lược đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình cho biết sẽ xây dựng cộng đồng kết nối những nhân tài công nghệ Việt để mọi người cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số, để cùng nhau giải quyết các bài toán lớn, mang lại giá trị nhiều hơn cho xã hội.

Trong suốt 30 năm thành lập, FPT đã không ngừng mở lối tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Viễn thông. Đến nay, FPT có hơn 33.000 cán bộ công nhân viên, trong đó trên 15.000 kỹ sư công nghệ. 

Dựa trên các tiêu chí như năng lực chuyên sâu về công nghệ, đóng góp cho công ty và cộng đồng…, FPT sẽ xét duyệt hồ sơ và phỏng vấn để lựa chọn ra các cán bộ công nghệ xuất sắc, vinh danh ở cấp tập đoàn. 

Đây là hoạt động thường niên của FPT từ năm 2013 nhằm tri ân các cán bộ công nghệ có thành tích và đóng góp lớn cho tập đoàn. Sau 6 năm, FPT đã có 180 cán bộ công nghệ cấp tập đoàn được tôn vinh. 

Ngoài chế độ đãi ngộ về thu nhập, được tạo điều kiện tham dự các sự kiện công nghệ lớn trên thế giới, các cán bộ công nghệ cấp tập đoàn sẽ tiếp tục được trải nghiệm và tham gia vào các lĩnh vực công nghệ mới nhất, các dự án then chốt, có quy mô và sức ảnh hưởng rộng lớn đến xã hội.

>> Người nhà F làm sản phẩm IoT

VietnamPlus

Ý kiến

()