Chúng ta

Nữ sinh năm 3 được mời sang Nhật làm phần mềm

Thứ ba, 25/8/2015 | 08:59 GMT+7

Biểu hiện xuất sắc trong kỳ thực tập khi đang học năm thứ 3 ĐH FPT, Lê Thị Lý, cựu học sinh chuyên của tỉnh Ninh Bình, chỉ trong vòng 4 tháng đã được tuyển làm nhân viên chính thức và được chọn sang Nhật để tham gia sâu hơn vào dự án mà cô đảm nhiệm.

Kỳ thực tập bất ngờ

Vốn là dân chuyên Toán của trường THPT Lương Văn Tụy - Ninh Bình, Lê Thị Lý chọn học công nghệ thông tin hoàn toàn vì sở thích. Với thành tích học tập xuất sắc thời phổ thông, cô giành được học bổng trợ cấp 100% học phí và khăn gói lên Hà Nội. Với tính cách độc lập, chủ động và rất cá tính, Lý luôn nỗ lực học tập và tìm kiếm cơ hội việc làm từ những ngày đầu ngồi trên giảng đường đại học. Cuối năm thứ 2, cô nữ sinh IT này đã tham gia các dự án lập trình phần mềm bán thời gian và tự túc chi phí sinh hoạt của bản thân thay vì nhận “trợ cấp gia đình” như nhiều bạn trẻ cùng trang lứa.

Anh-21-500x333-1879-1440150866.jpg

Kiến thức nền tảng tốt, ngoại ngữ vững, sự tự tin, nỗ lực trong công việc cùng với “nụ cười tỏa nắng”, thái độ hòa nhã với đồng nghiệp giúp Lý luôn nổi bật khi đi thực tập.

Năm thứ 3 đại học, Lê Thị Lý tham gia kỳ thực tập tại doanh nghiệp OJT (On-the-job Training) với mong muốn được thực hành, học hỏi kinh nghiệm qua thực tế làm việc. Kiến thức nền tảng tốt, ngoại ngữ vững, sự tự tin, nỗ lực trong công việc cùng với “nụ cười tỏa nắng”, thái độ hòa nhã với đồng nghiệp giúp Lý luôn nổi bật khi đi thực tập. Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, cô gái nhỏ thường được các anh chị chỉ bảo, hướng dẫn nhiệt tình và thu lượm được nhiều bài học quý giá.

Chỉ sau 4 tháng thực tập, cô nữ sinh IT năm 3 thu được những kết quả hơn cả mong đợi: Lý được trả lương cho những dự án mình tham gia, được tuyển vào làm chính thức cho công ty và tuyệt vời hơn, cô trở thành một trong những ứng viên sáng giá khi đối tác Nhật Bản có nhu cầu tìm kiếm nhân viên mới cho dự án của họ.

Cơ hội vàng xuất ngoại

May mắn biết được thông tin tuyển dụng phía Nhật Bản, được gia đình, nhà trường và công ty ủng hộ, tạo điều kiện cân đối việc học và đi làm, Lý tự tin nộp hồ sơ và nhanh chóng vượt qua vòng xét tuyển.

Nhắc tới cơ duyên “xuất ngoại” của mình, Lý cười khiêm tốn: “Sau vòng hồ sơ, tôi được chính các chuyên gia người Nhật trực tiếp phỏng vấn. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, họ quan tâm nhiều đến khả năng xử lý vấn đề, thái độ, tinh thần làm việc và vốn liếng ngoại ngữ của mình. Vì chỉ coi như một dịp để thử sức nên tôi đã tham gia phỏng vấn với tâm thế khá thoải mái, không áp lực gì. Có lẽ nhờ vậy mà tôi “ghi điểm” với nhà tuyển dụng”.

Hai tuần sau cuộc phỏng vấn, Lý bất ngờ nhận tin mình trúng tuyển và sẽ tham gia làm việc tại Nhật Bản trong 3 tháng. Khi biết thông tin này, nhà trường đã tạo điều kiện tối đa để Lý được bảo lưu việc học. Theo dự kiến, khi từ Nhật Bản trở về, Lý sẽ bắt đầu làm việc toàn thời gian cho đến khi dự án kết thúc, đồng thời cân đối thời gian đi học - đi làm - tốt nghiệp của mình trong năm cuối đại học.

Ngỡ ngàng, vui sướng, Lý chia sẻ: “Xuất ngoại là điều tôi đã ao ước từ lâu. Được làm việc với những người Nhật Bản nổi tiếng nghiêm túc, chuyên nghiệp, tôi hy vọng sẽ có được những trải nghiệm mới mẻ và học hỏi thêm nhiều từ họ. Tôi cũng đã lên dây cót tinh thần, chuẩn bị đối mặt với những khó khăn, thử thách sắp tới khi tham gia làm việc tại một thị trường khó tính như Nhật Bản”.

Trong quãng thời gian ở Nhật, Lý sẽ nhận được khoản phụ cấp khoảng 12.000 Yen/tháng (tương đương khoảng 20 triệu đồng) từ phía khách hàng, và một mức lương xứng đáng khi chính thức bắt tay vào dự án. Tuy nhiên, thu nhập không phải là tất cả những gì cô nữ sinh IT tài năng này quan tâm. “Chỉ tính riêng việc tìm được việc trước khi ra trường, được “xuất ngoại” tập huấn và làm việc với những chuyên gia Nhật Bản cũng đủ khiến tôi thấy mình “lãi to”!”

Anh-12-6904-1440150866.jpg

Lý khiêm tốn cho biết, cô chẳng có “bí quyết” gì đặc biệt ngoài tác phong cởi mở và luôn nỗ lực, chăm chỉ.

Tự tin, chủ động là chìa khóa thành công

Chia sẻ về bí quyết đạt được thành quả này, Lý khiêm tốn cho biết, cô chẳng có “bí quyết” gì đặc biệt ngoài tác phong cởi mở và luôn nỗ lực, chăm chỉ. “Cùng là sinh viên nhưng mình quan sát thấy nhiều bạn dù năng lực có nhưng lại không gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng chỉ bởi rụt rè, thiếu tự tin. Ngược lại, chính sự chủ động, phong thái thoải mái sẽ giúp bạn gây được sự chú ý và bộc lộ được hết khả năng của mình”, Lý nhận định.

Nhận xét về cô sinh viên IT, anh Nguyễn Quang Hoàn - Quản lý dự án, sếp trực tiếp của Lý, dành cho cô nhiều lời khen đáng giá: “Lý có tố chất của một nhân viên tốt như sự nhanh nhẹn, thông minh và chăm chỉ. Dù là sinh viên nhưng thái độ làm việc chủ động và có trách nhiệm giúp Lý đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng, đạt được hiệu quả cao trong công việc được giao”.

Cũng là một trong những cán bộ thường xuyên tiếp xúc, làm việc với Lê Thị Lý, chị Lê Thanh Thủy, Trợ lý quản lý chương trình OJT của Tập đoàn FPT nhận định: “Qua quá trình thực tập, Lý đã thể hiện xuất sắc khả năng hoạt động độc lập cũng như sử dụng kiến thức chuyên môn của mình trong thực tế. Việc được doanh nghiệp lựa chọn cử đi nước ngoài đào tạo ngay khi kết thúc 4 tháng thực tập cho thấy, bạn đã được doanh nghiệp đánh giá cao. Hy vọng rằng thành tích ngoạn mục và những nỗ lực tự thân của Lý sẽ là bài học cho các bạn trẻ đang đi tìm chìa khóa thành công.”

Sinh viên Việt Nam

Ý kiến

()