Chúng ta

Người đi tàu dần quen với vé điện tử

Thứ bảy, 5/9/2015 | 15:05 GMT+7

Sau 3 ngày chính thức đi vào hoạt động, đã có gần 60.000 vé tàu điện tử được bán ra. Nhiều hành khách cũng nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của các thư ký bán vé trong các thao tác mua vé và lấy hóa đơn điện tử.

Hành khách thuận tiện hơn khi mua vé điện tử

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày đầu tiên chính thức đưa Hệ thống vé điện tử vào hoạt động, người dân đã bước đầu làm quen với hình thức mới mẻ này. Tại ga Hà Nội, cầm tấm thẻ đi tàu mới trên tay, bác Nguyễn Văn Hảo (TP Vinh, Nghệ An) tỏ ra khá ngạc nhiên vì nó quá khác so với chiếc vé truyền thống, ngoài thông tin về tàu, số toa/ghế, giờ tàu chạy... còn có cả họ tên hành khách và số chứng minh thư. Theo nhận định của bác Hảo, hình thức bán vé này rất hay, tránh được hiện tượng người cần đi mà không mua được vé như trước. “Vé có thông tin rõ ràng thì chắc chắn sẽ chấm dứt được tình trạng cò vé, vé chợ đen. Hơn nữa, quy trình mua vé cũng thuận tiện, lần sau tôi sẽ nhờ con cháu đặt vé qua mạng cho nhanh, khỏi phải ra ga", bác Hảo nhận định.

64e9017d5727bada1dbb66b387d7eb-6931-9775

Trong những ngày qua, hành khách đi tàu đang háo hức và dần làm quen, tiếp cận với vé điện tử

Bác Nguyễn Hồng Thái (ở Cầu Giấy, Hà Nội) do chưa nắm được thông tin mua vé tàu qua mạng nên vẫn ra ga mua vé như trước đây. Khi biết có thể mua vé qua mạng rồi tự in thẻ lên tàu mà không phải ra ga, bác Thái bày tỏ sự thích thú vì Đường sắt đã thay đổi cách bán vé, đem đến sự tiện lợi cho hành khách. "Từ giờ mà cứ thuận tiện thế này, tôi sẽ chăm về quê (Nghệ An) sinh hoạt tổ hưu trí hơn", bác Thái dí dỏm.

Theo báo cáo của 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, việc triển khai bán vé điện tử trong ngày đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ. Hành khách sẵn sàng cung cấp thông tin giúp thư ký bán vé hoàn thành việc đặt chỗ nhằm hạn chế tối đa nạn cò vé. Bên cạnh đó, hành khách cũng nhận được sự nhiệt tình của các thư ký bán vé trong việc hướng dẫn các thao tác mua vé và lấy hóa đơn điện tử.

Những lưu ý khi sử dụng vé tàu điện tử

Tuy nhiên, do là một hình thức mới nên ông Bùi Thanh Bình khuyến cáo người dân cần chuẩn bị sẵn số chứng minh thư, điện thoại và email để đăng ký mua online. Đặc biệt, khi đi tàu cần luôn mang theo giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với vé, không mua vé qua cò và tìm hiểu kỹ các quy trình mua, bán, trả vé.

Theo quy định của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, người đi tàu được coi là sở hữu vé điện tử hợp lệ khi có đầy đủ các giấy tờ sau: Bản in hoặc thông tin mặt vé điện tử theo mẫu quy định của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ được pháp luật công nhận có thông tin cá nhân trùng khớp với các thông tin trong vé điện tử. Đối với hành khách mua vé điện tử, thông tin vé cần trùng với thông tin trong danh sách tập thể do đơn vị mua vé đã đăng ký và có xác nhận của đường sắt bằng văn bản có dấu.

Đối với trẻ em, trẻ vị thành niên, giấy tờ tùy thân là bản sao giấy khai sinh. Đối với các đối tượng được giảm giá theo chính sách xã hội, giấy tờ tùy thân có thể được thay thế bằng giấy tờ xác minh đúng đối tượng chính sách xã hội.

Một điểm mới của ngành đường sắt là việc soát vé tại cửa toa và trên tàu sẽ có sự hỗ trợ của công cụ soát vé cầm tay. Mỗi vé của hành khách được soát qua máy sẽ được cập nhật lên hệ thống vào sơ đồ đoàn tàu. Theo đó, trưởng tàu có thể nắm được số lượng người hiện tại trên tàu, ai ngồi đâu, việc kiểm soát vấn đề trùng chỗ hay ngồi nhầm chỗ sẽ được cập nhật đầy đủ và đảm bảo chính xác hơn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc soát vé, lên tàu nhanh hơn, hành khách nên chuẩn bị sẵn bản in hoặc thông tin trên thiết bị điện tử rõ ràng mặt vé của mình cùng giấy tờ tùy thân hợp lệ để cung cấp cho nhân viên soát vé khi được yêu cầu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo hành khách cần bảo vệ thông tin vé của mình để tránh trường hợp bị người khác lợi dụng. Trong trường hợp bị mất vé, hành khách có thể liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và cung cấp các thông tin cần thiết để xác định quyền sở hữu vé điện tử và nhờ hỗ trợ in lại vé.

Hiện Tập đoàn FPT (đơn vị xây dựng và triển khai Hệ thống vé điện tử) đã trang bị 120 thiết bị soát vé trên tàu (trung bình mỗi tàu 2 chiếc) để phục vụ cho việc soát vé. Đồng thời, FPT cũng trang bị 30 ki ốt tại các ga để hành khách có thể tự in vé, tạo sự thuận tiện hơn và giảm tải cho các cửa ga.

Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ vận tải hành khách (FPT), cho biết, người đi tàu có thể dùng trực tiếp các thiết bị di động hoặc vé đã in để lên tàu mà không cần phải làm thủ tục xếp chỗ và lấy thẻ (boarding card) giống như máy bay. Quy định này sẽ giúp hành khách giảm thiểu các thủ tục và tiết kiệm thời gian chờ đợi.

ICT News

Ý kiến

()