Chúng ta

Làm giám đốc phải biết… 'đứng đường'!

Thứ tư, 30/3/2016 | 19:01 GMT+7

Hôm mới đây, trong cuộc gặp gỡ những người đứng đầu các doanh nghiệp trong Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT (VINASA), sau một hồi chia sẻ tìm con đường phát triển, mọi người đã rút ra một kết luận, thời buổi hiện nay, làm giám đốc là phải biết… đứng đường!

f2-4489-1459332028.jpg

Chuyện lạ là thế, vì xưa nay, người ta vẫn thường gọi là “cái ghế giám đốc” chứ có bao giờ gọi là “chỗ đứng giám đốc” đâu? Vậy mà Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình đã kết luận xanh rờn: “Giám đốc mà ngồi bám vào 4 cái chân ghế là sập tiệm ngay”.

Đây là bài học xương máu không chỉ của riêng Tập đoàn FPT của ông mà của hầu hết các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Anh phải bám sát cuộc sống, lắng nghe hơi thở của khách hàng để xem họ cần gì. Khi làm ra rồi, anh phải chủ động đến với họ, thuyết phục họ, tận tình với họ… nhìn chung là phải làm việc ở ngoài đường là chính.

Mà lời khuyên ấy cũng chẳng phải chỉ dành riêng cho các giám đốc doanh nghiệp đâu, mà cho cả các chính khách nữa. Ông Stuart Schaag - Tham tán thương mại (Đại sứ quán Mỹ) kể, có lần tham gia hội nghị của một địa phương tại Việt Nam, lãnh đạo tỉnh đó có hỏi ông: "Làm thế nào để thu hút được nhà đầu tư Mỹ?". Lúc đó, ông trả lời là địa phương cần phải biết kể một câu chuyện với các nhà đầu tư, có thế mạnh như thế nào (đất đai, hạ tầng, giao thông, nhân lực chất lượng cao) hay những thế mạnh về tự nhiên mà các địa phương khác không có, như cảng biển, cảng nước sâu…

Các địa phương cũng cần cam kết đồng hành và có các chính sách hậu mãi với nhà đầu tư, chứ không phải mời gọi nhiệt tình nhưng khi họ vào rồi lại không giải quyết những vướng mắc cho họ. Theo đó, ông Stuart cho rằng quan chức, lãnh đạo địa phương của Việt Nam hãy mau rời khỏi bàn làm việc, đừng ngồi mãi ở văn phòng, phải chủ động tìm đến hội nghị quốc tế để gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng. Ông nhận định, các tỉnh thành của Việt Nam có rất nhiều sản phẩm tốt, chất lượng nhưng chưa biết "chào hàng" trước các doanh nghiệp quốc tế.

Trở lại với phương châm, làm giám đốc là phải biết… đứng đường, doanh thu phần mềm và dịch vụ CNTT của Việt Nam trong khoảng 10 năm nay tăng đều đặn khoảng 30%/năm. Từ chỗ chỉ khoảng 50 - 60 triệu USD/năm thì riêng năm 2015, doanh thu phần mềm khoảng 1,4 tỷ USD, nội dung số cũng khoảng 1,4 tỷ USD. Trong đó, 40% là doanh thu xuất khẩu phần mềm.

Xây Dựng

Ý kiến

()