Chúng ta

FPT Schools - Trường học 4.0

Thứ năm, 11/4/2019 | 14:18 GMT+7

Sự thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0 đã và sẽ tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, giáo dục đào tạo cũng cần phải có bước chuẩn bị tích cực để chuẩn bị lực lượng nhân sự cho tương lai.

Cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng mang đến cho thế giới nhiều công nghệ đột phá, biến chuyển cách làm việc của con người theo hướng ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Để chuẩn bị cho quá trình thay đổi này, trường Tiểu học & THCS FPT đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mang lại sự chủ động nhất cho học sinh thời đại 4.0.

Chủ động đưa kiến thức công nghệ vào chương trình học

Chương trình học tập tại FPT Schools bên cạnh việc bám sát với chuẩn của bộ Giáo dục & Đào tạo còn đảm bảo sự khác lạ đến từ thế mạnh “của nhà trồng được” - kế thừa tinh hoa công nghệ của tập đoàn FPT. Tại FPT Schools, học sinh được tiếp xúc với kiến thức công nghệ, khoa học từ rất sớm. Ngay từ lớp 1 các bạn nhỏ đã bắt đầu được làm quen với các chuyên đề về công nghệ thông tin thông qua dự án học lập trình kéo thả, tiếp đến, từ năm lớp 2 trở đi các bạn nhỏ đã được học 2 tiết tin học trong mỗi tuần với chương trình Coding for Kids do các chuyên gia đến từ trường Đại học FPT và Đại học Greenwich Việt Nam thiết kế.

fp-tdocx-1554805194342-jpeg-5665-1554964

Học sinh được tham gia các hoạt động lắp ráp robot.

Bên cạnh việc học lập trình, các học sinh yêu thích Tin học còn được học thêm Robotics, biết cách từ việc quan sát, phân tích các vận động để tiến hành xây dựng một quy trình lắp ghép robot hoàn chỉnh. Với cách học này, mỗi học sinh sẽ rèn luyện được kỹ năng tư duy tận gốc vấn đề và lựa chọn đưa ra giải pháp thích hợp nhất cho tình huống thực tế. Đây là một kỹ năng cực kỳ cần thiết đối với các ứng viên của thời đại 4.0.

Ứng dụng phương pháp STEM trong hoạt động giảng dạy

Tại FPT Schools, mỗi  tiết học không còn là những giờ đọc chép nhàm chán mà luôn trở  nên thú vị bởi những dự án thực hành. Đặc biệt, STEM đã trở thành một học chính khóa, được xây dựng phù hợp với lộ trình phát triển của trẻ từ lớp 1 đến lớp 12.

Chương trình STEM tại FPT Schools được xây dựng căn cứ theo những yêu cầu tiêu chuẩn của thế hệ tiếp theo (Next Generation Science Standars- NGSS). Theo đó, những kiến thức về khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics) không chỉ là những kiến thức rời rạc, mà ở chúng có những sự liên kết với nhau, hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Với việc áp dụng các triết lý và phương pháp STEM ra những bộ môn khác, từng học sinh FPT Schools sẽ dần dần phát hiện ra vẻ đẹp của nhiều môn học khác nhau, hiểu được ý nghĩa của việc vì sao cần phải học, và từ đó trở nên chủ động hơn với việc tiếp thu kiến thức.

Có thể tin được không khi ngay từ lớp 1, các bạn nhỏ đã có thể tiếp cận được những kiến thức về sự mô phỏng sinh học, về hiện tượng dẫn truyền âm thanh, về mao dẫn? Những kiến thức tưởng chừng khô khan ấy, qua phương pháp STEM, đã đến với những bạn nhỏ một cách hết sức tự nhiên, dễ gần và dễ nhớ. Không những vậy, các từ vựng về khoa học bằng tiếng Anh, thông qua việc vừa làm vừa học (Phương pháp Learning by doing) bằng song ngữ Anh - Việt, đã ăn sâu vào tiềm thức của các bạn nhỏ. Đây sẽ là những viên gạch vững chắc để các bạn nhỏ có thể tiếp cận các kiến thức khoa học khác với tư cách một công dân toàn cầu.

Phát triển sức mạnh cá nhân và sự sáng tạo

fp-tdocx-1554805194617-jpeg-7005-1554964

Các môn học được kết hợp và biến tấu, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.

Để có thể trở thành những chủ nhân của cách mạng 4.0, mỗi cá nhân không chỉ cần được học để sử dụng công nghệ, làm chủ công nghệ mà còn cần có khả năng sáng tạo công nghệ. Điều đó bắt buộc mỗi người phải cải tiến, thay đổi bản thân, sẵn sàng đón nhận những kiến thức mới.. FPT Schools luôn khuyến khích các thầy cô giáo sáng tạo những cách giảng dạy mới, đồng thời yêu cầu các thầy cô luôn luôn lắng nghe để có thể chấp nhận các tư duy phản biện của học sinh. Điều này không chỉ xây dựng nên sự thấu hiểu lẫn nhau giữa thầy trò, mà còn tạo không gian cho các bạn nhỏ hoàn thiện tư duy trong từng môn học, xây dựng ý thức chủ động tìm hiểu kiến thức, dám bộc lộ bản thân, phát huy năng lực sáng tạo.

Không gò bó trong một khuôn mẫu, các bạn nhỏ được tự do sáng tạo từ những môn học đơn giản nhất.Những câu hỏi mở luôn được sử dụng trong các môn học, khuyến khích học sinh bày tỏ và bảo vệ quan điểm cá nhân qua các bài thuyết trình cá nhân, thuyết trình nhóm. Các hoạt động ngoại khóa cũng được tổ chức thường xuyên, từ cuộc thi âm nhạc, thi đấu thể thao, đến những cuộc thi học thuật, cũng được giáo viên tổ chức đều đặn. Điều này giúp các con chủ động, tự tin, năng động và được trải nghiệm nhiều hơn. Con người 4.0 cần điều này, để sẵn sàng cho những thử thách lớn hơn trên đường đời.

fp-tdocx-1554805194697-jpeg-6418-1554964
 
fp-tdocx-1554805194772-jpeg-9298-1554964

Bên cạnh việc học, FPTSmalls còn được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa

Trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo cho một thế hệ 4.0 năng động, sáng tạo, sẵn sàng làm chủ xã hội tương lai.

Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT, là trường học hoạt động theo mô hình bán trú. Với việc thành lập trường từ năm học 2017-2018, Tổ chức Giáo dục FPT trở thành đơn vị đào tạo đầu tiên ở Việt Nam có các bậc đào tạo hoàn thiện từ cấp Tiểu học lên tới bậc sau Đại học.

FPT School luôn hướng tới sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước” dựa trên hệ giá trị cốt lõi gồm 5 yếu tố: tri thức, nhân cách, kỹ năng, tự lập và bản lĩnh.

Dân Trí

Ý kiến

()