Chúng ta

FPT kết nối chuyên gia quốc tế, thúc đẩy trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Thứ hai, 6/5/2019 | 10:36 GMT+7

FPT kỳ vọng sẽ đưa tập hợp các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài trong việc đưa công nghệ AI vào những ngành mà trong nước còn thiếu như nông nghiệp, thủy sản, may mặc, da giầy …

IMG-2309-1556954930-4785-1557113405.jpg

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Sorftware bày tỏ mong muốn mời các nhà khoa học Việt Nam tại nước ngoài hợp tác để thúc đẩy phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong nước. 

Tại Hội thảo “Xu hướng, thành tựu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật tại Việt Nam” do FPT tổ chức chiều 3/5, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software cho hay đơn vị này quyết tâm tạo ra môi trường, điều kiện để tập hợp nhà khoa học người Việt trên toàn cầu, góp phần xây dựng nền tảng công nghệ cho Việt Nam…

Theo ông Tiến, khi quyết định đầu tư vào công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Robotic, xe không người lái…, FPT đã tới các quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Mỹ và nhận thấy có nhiều nhà khoa học Việt Nam, các sinh viên, nghiên cứu sinh đang làm ở những vị trí hàng đầu về công nghệ.

Bởi vậy, FPT kỳ vọng sẽ đưa tập hợp các nhà khoa học này trong việc đưa công nghệ vào những ngành mà Việt Nam còn thiếu như nông nghiệp, thủy sản, may mặc, da giầy …

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT cho hay với những mục tiêu rõ ràng về chiến lược chuyển đổi số cũng như sự cần thiết trong việc phổ cập công nghệ AI đến các doanh nghiệp tại Việt Nam, năm 2013, FPT đã tiến hành đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển nền tảng AI. 

Năm 2018, FPT trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI. Nền tảng này được mở cho các doanh nghiệp cùng sử dụng với hai hình thức miễn phí và thu phí.

Ông Ngô Quốc Hưng, Trưởng nhóm nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo (Công ty AINOVATION) bày tỏ, để xây dựng một trung tâm AI lớn trong khu vực thì quan trọng nhất là vấn đề con người. Các tập đoàn như FPT có đội ngũ kỹ sư phần mềm rất lớn và đây chính là nguồn nhân lực vô cùng tốt để chuyển đổi sang kỹ sư công nghệ AI.

IMG-2382-1556955037-8943-1557113405.jpg

TS. Ngô Quốc Hưng, Trưởng nhóm nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo, Công ty Ainovation trình bày về chủ đề "AI cho Việt Nam, một lộ trình". TS. Hưng cho hay: "FPT đang có kế hoạch xây dựng trung tâm AI lớn trong khu vực, thì việc đào tạo con người là vấn đề quan trọng. Chúng ta phải xây dựng một cái nguồn nhân lực tài năng để có người làm những công việc chúng ta cần". 

Ông Hưng cho rằng, việc đầu tiên là cần đào tạo để có một nguồn nhân tài AI dồi dào để từ đó chắt lọc được những kỹ sư giỏi phối hợp cùng với đội ngũ chuyên gia từ nước ngoài làm về AI.

Theo chuyên gia này, để phát triển được một trung tâm theo đúng nghĩa hấp dẫn mọi người đến làm việc, hợp tác thì doanh nghiệp cần phải bắt đầu từ con người, đào tạo nhân viên của chính mình và mời các chuyên gia về cộng tác từ xa để tạo ra một cộng đồng. Sau đó phải có chiến lược để làm các chủ đề nghiên cứu mang tính thời sự, tích hợp nhiều công nghệ và ít người làm được.

Hội thảo do FPT tổ chức là một trong những hoạt động bên lề của sự kiện "Kết nối các nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ quốc tế phục vụ thương mại hoá kết quả nghiên cứu giữa trường đại học và doanh nghiệp" do Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức từ ngày 3-6/5.

>> Sếp Ainovation: 'FPT có lợi thế về nguồn nhân lực AI'

VietnamPlus

Ý kiến

()