Chúng ta

FPT bắt tay Yamaha, Ecopark thử nghiệm xe điện tự lái

Thứ năm, 11/4/2019 | 16:44 GMT+7

Ngày 11/4, FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Đây sẽ khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT cho việc di chuyển của cư dân nội bộ.

FPT Software sẽ là một trong những công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới tích hợp công nghệ xe tự lái do chính công ty nghiên cứu và phát triển vào dòng xe điện cho sân golf vừa được Yamaha ra mắt hồi đầu tháng 1/2019.

IMG-0222-JPG-8967-1554975806.jpg

Đại diện ba công ty ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark.

Thỏa thuận này thể hiện cam kết của các bên trong việc nghiên cứu phát triển, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ mới nhất vào phục vụ đời sống cư dân trong khu đô thị Ecopark nói riêng và góp phần thúc đẩy phát triển thành phố thông minh ở Việt Nam nói chung.

Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ là một trong những công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới tích hợp công nghệ xe tự lái do chính công ty nghiên cứu và phát triển vào dòng xe điện cho sân golf vừa được Yamaha ra mắt hồi đầu tháng 1/2019 tại Nhật Bản. Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT cho việc di chuyển của cư dân nội bộ.

Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, xe sẽ được vận hành với các tính năng được Yamaha tích hợp sẵn như tự động di chuyển theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình. Đến quý 4 năm 2019, sau khi được tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT phát triển, xe sẽ có các tính năng nâng cấp như nhận diện, theo dõi và tránh các phương tiện cùng tham gia giao thông, giảm tốc độ khi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước xe, dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định, khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động đi về bãi đỗ xe. Đặc biệt, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

fpt-tu-lai-xe-7012-1554975806.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ hành trình xây dựng công nghệ tự lái.

Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) và đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf. FPT cũng được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thử nghiệm công nghệ xe tự lái trong khuôn viên khu công nghệ cao. Hiện FPT đang nghiên cứu bổ sung thêm một số tính năng mới, gia tăng độ chính xác về khả năng di chuyển trên một nền tảng xe mới. Dự kiến FPT sẽ chạy thử nghiệm phiên bản xe mới trong khuôn viên của khu công nghệ cao trong năm nay.

Xe điện của Yamaha là dòng xe hiện đại tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến có khả năng hỗ trợ cho công nghệ xe tự lái, do đó FPT kỳ vọng dựa trên thế mạnh của mỗi bên sẽ sớm đưa công nghệ xe tự lái ứng dụng vào đời sống.

Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software cho biết: “Cách đây 2 năm, dựa trên những đầu tư nghiên cứu và năng lực công nghệ chuyên sâu trong mảng AI (Công nghệ trí tuệ nhân tạo), Data Analytics (Phân tích dữ liệu lớn), IoV (Giao tiếp giữa các phương tiện), Cloud (Điện toán đám mây), Image-Recognition (Công nghệ nhận diện hình ảnh)… chúng tôi tuyên bố ra mắt công nghệ xe tự lái. Trong 2 năm qua, xe ô tô tích hợp công nghệ tự lái của chúng tôi đã chạy thành công trong khuôn viên khu công nghệ cao. Chúng tôi kỳ vọng với thỏa thuận hợp tác này, một ngày không xa những chiếc xe tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT nghiên cứu và phát triển sẽ được ứng dụng trong thực tế, mang nhiều trải nghiệm mới cho việc di chuyển của cư dân, du khách trong các khu đô thị, khu du lịch cao cấp hay vận chuyển hàng hoá trong nhà máy, kho bãi”.

FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Đây sẽ khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT.

xe-tu-lai-1-5030-1554975806.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software và đại diện Bộ Giao thông Vận tải trải nghiệm trên xe điện tự lái.

Ông Shoji Shiraishi, Giám đốc cấp cao Khối Phát triển Dự án Kinh doanh mới thuộc Trung tâm Công nghệ cao của Yamaha Motor cho biết: “Định hướng của Yamaha là nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ xe tự lái cho các phương tiện vận chuyển nội bộ thông minh, thân thiện với môi trường và vận hành với tốc độ giới hạn đảm bảo độ an toàn. Chúng tôi đánh giá cao công nghệ xe tự lái của FPT và Ecopark là môi trường lý tưởng để Yamaha hiện thực hóa định hướng chiến lược này. Yamaha đánh giá cao cơ hội hợp tác ba bên giữa FPT, Yamaha và Ecopark. Kỳ vọng ba bên sẽ có được những bước phát triển tiếp theo sau thời gian thử nghiệm”.

Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, xe sẽ được vận hành với các tính năng được Yamaha tích hợp sẵn như tự động di chuyển theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình.

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “Qua thỏa thuận hợp tác ba bên này, Ecopark tiếp tục khẳng định trên thị trường mô hình một khu đô thị thông minh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh giá trị cốt lõi về cây xanh, cảnh quan thì phát triển đô thị thông minh là định hướng chiến lược của Ecopark trong hiện tại và tương lai gần. Do đó, Ecopark sẽ tiếp tục đầu tư và triển khai nhiều hoạt động, ứng dụng khoa học công nghệ…Với sự đồng hành của các đối tác FPT, Yamaha là những tên tuổi uy tín trong lĩnh vực công nghệ - xe, Ecopark tin tưởng sẽ áp dụng được những tiến bộ của công nghệ mới nhất vào phục vụ đời sống cư dân”.

Ý kiến

()