Chúng ta

Đại học FPT đào tạo chuyên ngành có lương 'khủng' 500 triệu đồng/năm

Thứ tư, 27/3/2019 | 13:41 GMT+7

Với mức lương có thể lên đến 500.000 USD/năm tại Thung lũng Silicon và 22.000 USD/năm tại Việt Nam, chuyên gia Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là nghề hấp dẫn, kéo theo đó AI cũng được bầu chọn là chuyên ngành học hot nhất năm 2019 và trong tương lai.

Lương khủng

Theo The New York Times, một chuyên gia AI dù ít kinh nghiệm trong ngành cũng có thể được trả mức lương từ 300.000 đến 500.000 USD một năm, chưa tính tới các khoản thưởng về cổ phiếu mà họ có thể được nhận thêm.

Tại DeepMind (London), Trung tâm nghiên cứu về AI của Google cũng phải chi trả tổng cộng 138 triệu USD cho hơn 400 nhân viên của mình vào năm 2016. Như vậy trung bình lương của 1 nhân viên tại đây là 345.000 USD.

Còn tại Việt Nam, mức lương các nhà tuyển dụng trả cho kỹ sư AI cũng rất cao, có thể lên tới 22.000 USD/năm (tương đương khoảng 500 triệu đồng/năm), theo “Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý 4/2018” vừa được TopDev phát hành.

lt-cdocx-1553248984684-2435-1553668742.j
 

Lý giải cho điều này, các chuyên gia kinh tế cho rằng hiện trên thế giới, nhân lực cho ngành AI rất hiếm. Theo khảo sát của phòng nghiên cứu Element AI tại Canada, ước tính trên thế giới chỉ khoảng 22.000 người có đủ kỹ năng cần thiết để nghiên cứu AI một cách nghiêm túc mà thôi.

"Riêng tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều startup lớn nhỏ đang phát triển các dự án tiềm năng liên quan trực tiếp đến AI và Machine Learning, tạo được nhiều giá trị đột biến cho toàn ngành công nghệ nói chung. Cũng chính vì sự phát triển này mà mức lương cũng như độ nóng của kỹ sư AI được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm sắp tới", ông Nguyễn Hữu Bình - CEO TopDev cho biết.

Khát nhân lực

Dưới áp lực của ngành Công nghệ thông tin, các ngành truyền thống khác đang dần mất đi lợi thế cạnh tranh của mình và công việc kinh doanh ngày càng cần ít nhân lực hơn để duy trì, dẫn đến tình trạng thất nghiệp. Trong khi đó, ngành lập trình lại đang có nhu cầu lớn về nhân lực được đào tạo tốt.

Trong những năm qua, các “ông lớn” trong nước như FPT, Viettel, VNG… đều đã bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời nhiều giải pháp, ý tưởng phát triển sản phẩm ứng dụng AI vào thực tế cuộc sống. Cũng chính vì sự phát triển quá mạnh mẽ mà thị trường IT vẫn chưa thể bắt nhịp kịp và dần trở nên khan hiếm nhân lực. Gần như mọi sinh viên ngành này đều được vô số tập đoàn săn đón bằng những dự án triệu đô kèm theo lời mời có mức lương hàng khủng ngay từ năm 2, năm 3 đại học.

lt-cdocx-1553248984893-9921-1553668742.j

Cuộc chạy đua của kỷ nguyên 4.0 đang tạo ra cơn khát lực lượng lao động có chuyên môn cao về AI.

Chris Nicholson, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Skymind, start-up về A.I cho biết: "Nhu cầu của lĩnh vực này là rất cao nhưng số chuyên gia có kỹ năng lại quá thấp".

Ở Việt Nam, dù mức lương “khủng” có thể lên đến 500 triệu đồng/năm, nhiều doanh nghiệp vẫn phải đang loay hoay trong việc tìm kiếm các ứng viên phù hợp.

Theo dự báo của các chuyên gia thì tới năm 2020, thị trường Việt Nam sẽ cần 500.000 nhân viên lập trình. Trong khi đó hiện chỉ có khoảng hơn 200.000 nhân viên lập trình có trình độ đủ đáp ứng nhu cầu công việc. Như vậy, trong thời gian tới, thị trường Việt Nam sẽ thiếu hụt một lượng lớn lập trình viên có năng lực chuyên môn.

Học lập trình ở đâu?

Trên thế giới, hiện nay mọi khóa học đại học liên quan (dù ít hay nhiều) đến AI đều đang đối mặt với tình trạng quá tải. Đặc biệt ở những ngôi trường Đại học danh giá hàng đầu như Đại học Stanford, các khóa Trí tuệ nhân tạo như CS224N – Natural Language Processing with Deep Learning hay CS231N – Convolutional Neural Networks for Visual Recognition nhận tới hàng trăm và hàng nghìn đơn xin nhập học của sinh viên quốc tế trong khi các lớp này chỉ nhận vài chục học sinh mỗi năm.

Tại Đại học FPT, đây là năm thứ 2 chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) thuộc ngành Công nghệ thông tin được áp dụng triển khai và nhận được sự quan tâm, lựa chọn của nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ.

lt-cdocx-1553248985425-6464-1553668742.j

Robot do thám đang trình diễn trong lễ bảo vệ tốt nghiệp của sinh viên ĐH FPT.

Từ nền tảng của ngành CNTT, chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ giới thiệu và đi sâu nghiên cứu các hệ chuyên gia, tương tác người – máy và ứng dụng trong các môi trường như hệ đa phương tiện; xử lý hình ảnh, âm thanh; phân tích dữ liệu lớn.

Cân bằng giữa lý thuyết với ứng dụng và thực hành, hơn nữa, sinh viên Đại học FPT có tối thiểu 1 học kỳ được học tập và đào tạo thực tế tại các công ty phầm mềm nổi tiếng trong và ngoài nước, cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong ngành, định hướng mục tiêu nghề nghiệp và học tập ở giai đoạn sau sẽ giúp các kỹ sư tương lai dày dặn kinh nghiệm và kỹ năng đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.

Điểm đáng chú ý, Công nghệ thông tin là ngành học có tiếng và lâu đời của Đại học FPT. Hiện tại, sinh viên Đại học FPT đã và đang làm việc, học tập tại các quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Singapore… những thị trường công nghệ thông tin quan trọng của thế giới. Đây là kết quả của chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, chú trọng đào tạo ngoại ngữ, phát triển kỹ năng mềm cùng định hướng đầu ra đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

>> Hiểu về trí tuệ nhân tạo

Sứ mệnh của Đại học FPT là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hội nhập, cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước.

Năm 2019, Đại học FPT tuyển sinh các ngành: Công nghệ thông tin (gồm các chuyên ngành: Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, An toàn thông tin, IoT, Thiết kế đồ họa); Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Quản trị kinh doanh (gồm các chuyên ngành: Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Quản trị truyền thông đa phương tiện).

Thí sinh có học bạ THPT các khối A00, A01, D01, D90, D96 trong 2 học kỳ (học kỳ 2 lớp 11 + học kỳ 1 lớp 12 hoặc 2 học kỳ lớp 12) >=7.0 đủ điều kiện miễn thi sơ tuyển vào trường Đại học FPT có thể nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến trực tuyến tại đây.

Dân Trí

Ý kiến

()