Chúng ta

Cuộc thi lập trình xe tự lái mùa 3: Đề thi 'khó nhằn' như thế nào?

Thứ sáu, 12/10/2018 | 15:50 GMT+7

Đề bài của cuộc thi Cuộc đua số mùa 3 được nâng cao hơn so với năm trước.

Ban tổ chức cuộc thi công nghệ Cuộc đua số với chủ đề “Lập trình xe tự hành” vừa công bố khởi động mùa thi thứ 3. Mùa thi 2018-2019 này sẽ dành cho tất cả sinh viên các trường đại học trên cả nước và đặc biệt là mở rộng thêm một số trường trong khu vực châu Á.

fpt-tiep-tuc-deo-duoi-cong-nghe-xe-tu-ha

Theo đề thi, xe tự lái phải có khả năng tự né vật cản, đi đúng biển báo, làn đường...

Theo ban tổ chức, tham dự cuộc thi này, sinh viên sẽ được nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành và có cơ hội nhận được tổng giá trị giải thưởng hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, với sự tham gia của các đội thi đến từ các trường đại học trong khu vực châu Á, các bạn sinh viên Việt Nam sẽ được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng để chuẩn bị sẵn sàng làm việc trong môi trường toàn cầu.

Đề bài của cuộc thi năm nay cũng được nâng cao hơn so với năm trước. Cụ thể, tại vòng chung kết, các đội thi sẽ phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông.

Để đáp ứng với các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT đã nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7, dòng mạch chủ chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camerra có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng,…

Đặc biệt, tại trận chung kết, ngoài 6 đội xuất sắc nhất của các trường đại học tại Việt Nam, còn có sự tham gia của 2-4 đội thi đến từ các trường đại học trong khu vực châu Á. Sau khi chọn ra 4 đội xuất sắc nhất, họ sẽ được thực tập (với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng) và cùng giải quyết các bài toán công nghệ mới nhất tại Ban Công nghệ của Tập đoàn FPT.

Đội vô địch sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có 01 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong vòng một tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Để tham gia cuộc thi Cuộc đua số 2018 - 2019 , thí sinh đăng ký tại http://dangky.cuocduaso.fpt.com.vn. Mỗi đội thi gồm 3 - 4 thành viên của cùng 1 trường đại học. Ban tổ chức khuyến khích đội thi nên có 02 thành viên thuộc chuyên ngành CNTT, 01 thành viên thuộc chuyên ngành cơ điện tử và 01 thành viên thuộc chuyên ngành điện tử viễn thông. Các đội thi có thành viên biết kiến thức liên quan đến xử lý ảnh, học máy thống kê, lập trình nhúng, trí tuệ nhân tạo, kiến thức về lập trình trên Linux…; biết sử dụng ngôn ngữ lập trình C/ C++ là một lợi thế.

>> Chiếc xe đua ứng dụng AI của Cuộc đua số mùa 3

Dân Việt

Ý kiến

()