Chúng ta

Chủ tịch FPT nói về 'FPT tái sinh' và tinh thần phụng sự quốc gia như thế nào?

Thứ hai, 24/9/2018 | 09:23 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, ngay từ những ngày đầu viết ra sứ mệnh của mình, FPT đã mong muốn nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập FPT và Techday mới đây, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi: “FPT sẽ làm gì 10 năm tiếp theo để phụng sự Tổ quốc, hưng thịnh quốc gia?”. Để nối tiếp cho phần câu hỏi này, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng, Việt Nam đã nuôi dưỡng FPT như người mẹ nuôi dưỡng những đứa con và đã đến lúc những đứa con ấy trưởng thành để vươn xa ra thế giới.

truong-gia-binh-qhsu-5847-1537753927.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, ngay từ những ngày đầu viết ra sứ mệnh của mình, FPT đã mong muốn nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia.

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói tiếp, một giấc mơ vĩ đại sẽ làm FPT vĩ đại. FPT đã đến lúc cần đến 1 giấc mơ lớn hơn, 1 khát vọng lớn hơn. Việt Nam muốn trở thành nước phát triển thì phải phát triển các công ty công nghệ đầu tiên là đầu đàn. FPT phải như một hạt nhân với xung quanh mình gồm nhiều vệ tinh. Nhiều doanh nghiệp không nhìn thấy mối liên hệ giữa lợi nhuận và phụng sự Tổ quốc để từ đó doanh nghiệp có thị trường lớn hơn, môi trường hoà bình về kinh doanh, lợi nhuận lớn hơn.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã khích lệ tình thần của FPT: “30 năm của FPT cũng là 30 năm đổi mới của đất nước. Việt Nam lập ra mục tiêu khoảng năm 2045 khi đất nước 100 năm thành lập, Việt Nam sẽ là nước phát triển, khát vọng mới của đất nước sẽ tái sinh FPT, FPT cũng sẽ đồng hành cùng đất nước trên chặng đường phát triển”.

Về sứ mệnh phụng sự quốc gia của FPT trên tờ VnExpress, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, cho biết: "Ngay từ những ngày đầu viết ra sứ mệnh của mình, FPT đã mong muốn nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia. Đây là kim chỉ nam trong các hoạt động của tập đoàn và chúng tôi đã đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong suốt 30 năm qua. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành trong khát vọng mới của đất nước: đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ thông tin, về xuất khẩu phần mềm".

Chủ tịch FPT cho rằng, nếu ước mơ trước đây là Việt Nam có tên trên bản đồ, nay là phải nằm trong nhóm các nước hàng đầu. Để làm được điều đó, ngành xuất khẩu phần mềm trong 10 năm tới phải tăng gấp 10 lần quy mô hiện nay, tức là đạt doanh thu 30 tỷ USD với 100.000 doanh nghiệp phần mềm, đóng góp tỷ trọng lớn trong GDP. Đội ngũ lập trình viên sẽ đạt con số 1 triệu người và tạo công việc gián tiếp cho hơn 3 triệu người. Việt Nam khi đó sẽ có năng lực làm chủ công nghệ, trở thành trung tâm công nghệ của thế giới. Sứ mệnh của FPT là tích cực thúc đẩy để mục tiêu đó thành hiện thực.

Bình luận liên quan đến "một FPT tái sinh" cùng với khát vọng mới của đất nước của Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng: "Tôi luôn tin rằng sống bằng thành công là bắt đầu chết. Những gì chúng ta làm hôm nay khi chúng ta đã có những thành quả nhất định, phải hiểu một nghĩa nào đó là chúng ta đang đi xuống. Do đó, tái sinh là một từ vô cùng chính xác mà Bộ trưởng đã gọi tên, là yêu cầu với FPT trong thời đại mới. Chúng tôi nhắc đến những thành công trong dịp kỷ niệm 30 năm. Nhưng thực tế chúng tôi phải quên đi những câu chuyện này để chuẩn bị tái sinh, cho những ước mơ còn lớn hơn nữa, nhận về mình những thách thức lớn hơn, giải những bài toán của đất nước như Bộ trưởng đã nhắc đến. FPT đã đủ lớn để làm những việc không ai làm. Và đúng là khát vọng mới của đất nước sẽ tái sinh FPT, bởi thách thức còn lớn hơn nhiều".

Chủ tịch FPT khẳng định, sứ mệnh tiếp theo của FPT là tiên phong chuyển đổi số. Cơ hội này trước hết là mở ra một hướng mũi nhọn có giá trị hàng chục tỷ đô la Mỹ cho Việt Nam. Người ta nói đây là thời đại của Internet of Things, đối với FPT đây còn là thời đại Internet của các công ty, tổ chức. Bởi xét cho cùng, thế giới này là thế giới của sản xuất, dịch vụ, của ngân hàng, của hàng không... Đây sẽ là thị trường lớn nhất của chuyển đổi số.

FPT đã và đang tiên phong khai phá những thị trường chuyển đổi số này, đứng cùng sân với những công ty lẫy lừng thế giới và hợp tác cùng họ. Với chiến lược đó, FPT có thể một lần nữa mở rộng thị trường công nghiệp phần mềm và đóng góp tỷ đô cho nền công nghiệp mũi nhọn này. Mục tiêu 10 năm tới là có hơn 200.000 kỹ sư phần mềm, tạo ra công ăn việc làm gián tiếp cho 650.000 người.

FPT sẽ cung cấp giải pháp cho Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Tham gia xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh để thêm nhiều triệu người được hưởng lợi, đồng thời nâng cao vị thế cạnh tranh của đất nước.

"Ước mơ của những ngày đầu là mở mang bờ cõi, thì ước mơ của thời đại mới sẽ là trở thành công ty chuyển đổi số hàng đầu thế giới với hầu hết doanh thu đến từ dịch vụ chuyển đổi số", Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

>> ‘Cách mạng’ công nghệ đưa dịch vụ hành chính đến tận nhà dân

ICT News

Ý kiến

()