Chúng ta

3 yếu tố quan trọng để chống 'lão hóa' cho doanh nghiệp

Thứ ba, 6/12/2016 | 15:28 GMT+7

“Một sứ mạng cháy bỏng, sự “ám ảnh khách hàng” và tư duy làm chủ là 3 phẩm chất quan trọng để chống "lão hóa" cho doanh nghiệp", đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT tại sự kiện do group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tại TP HCM.

Theo ông Bình, doanh nghiệp cũng có sinh lão bệnh tử và một khi doanh nghiệp đã “lão hóa”, tức là đã đi vào giai đoạn “bệnh” thì khó lên trở lại. Vậy làm sao để doanh nghiệp vẫn hừng hực khí thế của những ngày đầu và không để công ty mình rơi vào cảnh "lão hóa"?

Mỗi doanh nghiệp cần phải có một sứ mạng cháy bỏng

Đã là doanh nghiệp thì phải có sứ mệnh. Khi bắt đầu, đó chỉ là một sứ mệnh, nhưng nếu bạn có thêm niềm khát khao cháy bỏng thì quá tuyệt vời. Doanh nghiệp lớn thì sứ mệnh không phải là của lãnh đạo mà đó là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên của công ty.

"Khi quy mô lên đến con số hàng ngàn người, người ta thường quên mất công ty được tạo ra để làm gì mà chỉ nhớ là tôi đến làm việc và tôi có lương. Đấy chính là điểm chết của doanh nghiệp", ông Bình khẳng định. Chính vì vậy, mỗi công ty phải cố gắng để duy trì được sứ mệnh mình đề ra ban đầu để có hướng đi phù hợp.

1480920611-a1-2979-1480925566.jpg

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT (giữa), tại sự kiện do group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tại TP HCM.

"Ám ảnh khách hàng”

Theo ông Bình, có rất nhiều doanh nghiệp quên mất mình phục vụ ai mà dành rất nhiều thời gian để xử lý những công việc khác. Có thể nói, kinh doanh thì khách hàng chính là trung tâm của doanh nghiệp, có khách hàng thì doanh nghiệp mới tồn tại. Rất nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm là sa lầy ở các cấp quản lý mà thiếu sự quan tâm tới những người ở tuyến đầu, nơi tiếp xúc với khách hàng và tạo ra những ấn tượng xấu trong lòng khách hàng. Họ có hết mình vì khách hàng thì khách hàng mới hết mình vì doanh nghiệp của bạn. Và bạn phải hết mình vì những người tuyến đầu đó.

Phải có tư duy người chủ, người sáng lập

Một công ty thành công là mỗi cá nhân đều cố gắng phấn đấu, coi việc công ty như việc của nhà, như một phần máu thịt. Họ chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả hơn những người "bình thường" gấp hàng chục lần. Mỗi nhân viên có tình yêu như vậy thì công ty sẽ ngày càng phát triển đi lên và những nhân viên đó sau này cũng sẽ trở thành những người lãnh đạo thành công.

Ông Trương Gia Bình ví 3 phẩm chất như loại hormone trong cơ thể, quyết định đến sự “lão hóa” của doanh nghiệp. Nếu có nhiều thì doanh nghiệp sẽ có sức sống và ngày càng phát triển. Chính vì vậy, sự định hướng đường đi và cách đi của doanh nghiệp là điều rất quan trọng, nhất là những tập đoàn lớn với sứ mệnh dìu dắt 3 vạn người lại càng phải được chú trọng hơn.

>> Cựu CEO FPT khởi nghiệp lại ở tuổi 50

Khám Phá

Ý kiến

()