Chúng ta

Code bằng 2 ngón cái, 9x FPT vượt nghịch cảnh tìm cơ hội

Thứ hai, 5/9/2022 | 08:07 GMT+7

Không chỉ gõ những dòng lệnh (code), tất cả sinh hoạt hằng ngày cũng chỉ dùng được 2 ngón cái, Nguyễn Duy Trọng (FHM.JPG, FPT Software) khiến đồng nghiệp nể phục vì tinh thần nỗ lực và tư duy tích cực.

anh-1-1869-1662339870.jpg

Anh Nguyễn Duy Trọng gõ phím thành thạo chỉ với 2 ngón cái.

Một ngày cuối tháng 8, tôi đến gặp Trọng - nhân vật khá đặc biệt nhưng anh cho rằng, mình bình thường như bao đồng nghiệp nhà Phần mềm. Đón tôi ở tòa nhà F-Town 1, FPT Software phía Nam, Trọng di chuyển gấp với những bước đi khó khăn. Dáng người nhỏ bước từng bước nặng nhọc nhưng gương mặt ánh lên sự nhiệt tình, Trọng luôn tạo thiện cảm và truyền năng lượng tích cực cho người đối diện.

Đi qua những ngày buồn

Trọng kể, vừa mới sinh ra, cuộc đời anh đã khác mọi người, đôi chân gặp hạn chế trong việc đi đứng nên di chuyển rất khó và tốn sức, đôi tay 10 ngón thì chỉ 2, 3 ngón có thể hoạt động. Gia đình 6 anh em, duy nhất Trọng gặp phải tình trạng này. Bố mẹ vì thương con thiệt thòi nên từ nhỏ, đã chăm sóc và luôn cạnh bên động viên.

Khác biệt nên khi đến tuổi đi học, cậu trò nhỏ phải “mắt thấy tai nghe” nhưng lời bông đùa, ánh nhìn không mấy thiện cảm từ bạn bè làm anh mặc cảm. Anh viết bài chậm, dồn nhiều lực cho bàn tay, nhất là ngón cái để có thể đi được nét chữ, với môn thể dục thì chỉ có thể xin miễn giảm vì sức khỏe không cho phép.

“Hồi nhỏ, tôi từng suy nghĩ tại sao mọi chuyện xảy đến với mình, tại sao bản thân lại kém may mắn như vậy. Nhưng tuyệt đối, chưa bao giờ tôi trách bố mẹ, đôi lần chỉ dám thầm trách ông trời. Tôi cũng buồn nhưng ít khi khóc lắm. Đi học bạn bè nhìn mình khác hơn nhưng về nhà, gia đình vẫn yêu thương thì tinh thần cũng được an ủi nhiều”, Trọng nói. 

Vào Đại học, anh gặp nhiều trường hợp khó khăn hơn. Mọi người cởi mở và thân thiện, anh cũng không còn nghĩ nhiều về sự khác biệt của mình mà cảm thấy, bản thân vẫn còn may mắn. Trọng học ngành Công nghệ thông tin ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM vì yêu cầu công việc ở ngành này không đòi hỏi vận động nhiều. Thêm vào đó, từ nhỏ Trọng đã thích tin học, mê chơi game dù các ngón tay không được linh hoạt.

“Nếu mọi người gõ phím bằng nhiều ngón với tốc độ nhanh thì tôi chỉ có thể gõ phím bằng 2 ngón cái, nhưng quen rồi thì cũng không quá chậm. Với tổ hợp phím thì tận dụng phần sức của ngón trỏ để hỗ trợ thêm. Còn những ngón tay khác không thể hoạt động được nữa”, Trọng vừa nói vừa nhìn đôi tay.

anh-2-JPG-4477-1662339870.jpg

Lập trình viên nhà F có dáng người nhỏ, di chuyển chậm và khó.

Lặng thầm cống hiến

Bằng năng lực và ý chí, anh trở thành nhân viên Nhà Phần mềm vào năm 2018. 4 năm trôi qua, không chỉ hoàn thành tốt tất cả công việc mà anh còn trở thành quản lý một nhóm 10 nhân sự. Anh cũng là cá nhân tiêu biểu của đơn vị Phần mềm Chiến lược phía Nam năm 2021 khi được vinh danh tại FHM Awards 2021.

“Tôi cứ làm việc bằng sự tích cực và khả năng của bản thân, cũng chưa từng nghĩ chuyện sẽ lên vị trí này kia vì bản thân khác biệt, cơ hội nếu có cũng khó khăn và mong manh hơn bởi các sếp phải cân nhắc rất nhiều. Trong quá trình làm việc, may mắn mọi người ghi nhận và đánh giá tốt”, Trọng từ tốn.

“Trước khi nhận anh, các sếp từng e dè và phân vân vì sợ anh gặp khó khăn khi áp lực công việc nhiều, anh buồn không?”. Trước câu hỏi từ người đối diện, Trọng chỉ cười rồi trải lòng, anh hiểu cho nhà tuyển dụng vì đặc thù công việc phải lập trình nhiều, đôi khi phải gặp khách hàng. “Khách hàng khó tính mà tôi không nhanh nhẹn sẽ ảnh hưởng đến dự án nên càng hiểu. Năm đó, tự tôi cảm nhận được là các anh phân vân nhiều về mình nhưng trong suốt buổi phỏng vấn, các anh ứng xử rất nhẹ nhàng và không thể hiện ra điều này vì sợ tôi buồn”, Trọng nhớ lại.

Chọn FPT Software vì môi trường chuyên nghiệp nên có thể học hỏi nhiều, từ chàng trai rụt rè, anh trở nên tự tin và giao tiếp tốt hơn, công việc quen dần nên cũng không còn khó khăn hay lạ lẫm. Đồng nghiệp đồng cảm và hỗ trợ anh nhiều từ công việc đến hoạt động ở công ty. Đi teambuilding, những đoạn đường khó đi, anh được đồng nghiệp cõng trên lưng. Với các hoạt động vui chơi ở công ty, anh đóng vai trò người cổ vũ hăng say cho anh em.

Như một quản lý nhóm tận tâm, mỗi sáng khi bắt đầu làm việc, anh sẽ họp với nhóm để theo dõi tiến độ công việc, lắng nghe và giải quyết vấn đề phát sinh của các thành viên, khách hàng... Trong suốt một ngày, anh sẽ theo sát và hướng dẫn nhân viên, bắt tay làm cùng mọi người.

Vượt nghịch cảnh để tìm cơ hội

Trọng có đôi mắt buồn, vẫn ngần ngại lúc đầu khi chia sẻ về câu chuyện với người lạ. Anh hay cười, luôn tích cực trong mọi chuyện, như chuyện khiếm khuyết của mình, anh cho rằng đó là duyên số thay vì trách móc cuộc đời. Mỗi ngày, anh tự chạy xe 5km đến văn phòng, chiếc xe máy được thay đổi thành 3 bánh để an toàn, đậu ngay hàng đầu tiên của nhà xe F-Town 1 để tiện chạy ra vào…

anh-3-1526-1662339870.jpg

Anh Trần Khánh Nguyên (áo xanh lá) - cấp trên trực tiếp làm việc với Trọng 4 năm, luôn đánh giá cao sự cố gắng của Trọng.

Trọng cho rằng, có thể nhiều người sẽ nản lòng khi bản thân kém may mắn và khiếm khuyết, cuộc sống cũng khó khăn hơn nhưng hãy cố gắng hết sức thì sẽ đạt được điều mình muốn. “Nhìn lên thì không bằng ai nhưng nhìn xuống, mình vẫn may mắn hơn nhiều người. Họ khó khăn, thiếu thốn nhưng nỗ lực và phấn đấu để làm được nhiều điều. Vậy thì mình càng phải nỗ lực vượt lên nghịch cảnh để sống tích cực hơn”, Trọng gửi gắm và trải lòng, bản thân luôn muốn tiến bộ từng bước, chắn chắn cũng như sẵn sàng đón nhận thử thách mới. 

Theo sếp trực tiếp Trần Khánh Nguyên, anh Trọng đang được cân nhắc cho vị trí quản trị dự án (PM) vì năng lực vượt trội, làm việc chuyên nghiệp và tác phong chỉn chu. Do đó, Trọng đang học thêm các kiến thức mới như quản lý nguồn lực, giao tiếp, quan hệ khách hàng… để đảm nhận công việc mới được tốt nhất.

“4 năm trước, Trọng đã nhiệt huyết và có nhiều tố chất để phát triển. Trong công việc, Trọng chỉn chu và đặt tinh thần, trách nhiệm lên cao nhất, chất lượng sản phẩm phải đạt mức tốt nhất trước khi gửi cho cấp trên. Cậu ấy còn có khả năng kết nối anh em, đồng nghiệp bằng sự hòa đồng, thân thiện. Không thể chơi trò chơi vận động, Trọng đứng ngoài cổ vũ truyền lửa cho anh em. Với tôi, Trọng là người đáng trân trọng bằng chính sự nỗ lực và cố gắng”, anh Nguyên nói.

Thanh Dung

Ý kiến

()