Chúng ta

Sao phải 28 điểm mới được học y?

Thứ bảy, 5/12/2015 | 10:06 GMT+7

Chẳng ai có thể đảm bảo là thí sinh thi đạt điểm cao hơn sẽ có tính cách, tư chất hay sự tận tâm với người bệnh hơn thí sinh thi được 15-17 điểm.

Đào tạo y và dược xem ra lại là vấn đề nóng. Có vẻ lần này nhiều người có chung quan điểm: Bộ Giáo dục có vẻ dễ dãi khi cấp phép, 15-17 điểm mà vào ngành y, dược thì quá thấp...

Không phải bất cứ ai học toán cũng phải giải quyết cái bổ đề nào đó. Không phải bất cứ ai học y cũng phải mổ gan khô hay làm phẫu thuật tim.

Ngành y cũng như các ngành khác, có rất nhiều người làm các công việc khác nhau. Có những chuyên gia hàng đầu để giải quyết các vấn đề, ca bệnh phức tạp. Có những người chăm lo sức khỏe cộng đồng, theo dõi và điều trị những căn bệnh thông thường cho hàng triệu người dân.

Vậy tại sao cứ phải 27-28 điểm mới được học ngành y? Cũng chẳng ai có thể đảm bảo là thí sinh thi đạt điểm cao hơn sẽ có tính cách, tư chất hay sự tận tâm với người bệnh hơn thí sinh thi được 15-17 điểm.

Bộ Giáo dục, Bộ Y tế nên tập chung xây dựng các chuẩn mực cần thiết cho việc đào tạo và hành nghề bác sĩ, dược sĩ và đảm bảo cho các chuẩn mực đó được tuân thủ thì hơn là đi cấp phép. Các trường nên được tự do đào tạo, tự do tuyển sinh miễn là đáp ứng các yêu cầu được thiết lập.

Nếu là kết quả thực chất thì thi 15-17 điểm là đáp ứng yêu cầu cơ bản của hầu hết các ngành. Y hay dược cũng vậy thôi. Vấn đề là sau đó họ được đào tạo thế nào.

Còn muốn trở thành Tôn Thất Tùng hay Ngô Bảo Châu thì 30 điểm cũng không có gì bảo đảm.

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()