Chúng ta

Niềm tự hào lớn nhất của người FPT

Thứ bảy, 11/11/2023 | 17:45 GMT+7

Làm thiện nguyện thì làm theo tâm của mình, không cần quay phim, chụp ảnh, không cần lên báo chí, không cần truyền thông, không cần người khác biết, đấy là triết lý thiện nguyện mà người FPT theo đuổi.

Thế nhưng có người lại nói rẳng, làm thiện nguyện cần có tính lan toả để những điều tốt đẹp trong xã hội ngày càng nhiều hơn, số người làm thiện nguyện trong xã hội càng ngày càng đông hơn.

Chính vì vậy, hôm nay tôi viết một chút về các hoạt động thiện nguyện hay trách nhiệm xã hội (CSR) của FPT.

Cách đây 6 năm, Chủ tịch Trương Gia Bình và một số người FPT đứng ra thành lập Quỹ Hy vọng (Hope Foundation). Trong 5 năm qua (2018-2023), Hope đã huy động được 230 tỷ từ các cán bộ nhân viên FPT, hàng triệu độc giả VnExpress và từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp khác.

Quỹ Hope cũng đã phối hợp với chính quyền và đoàn thanh niên các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xây được 350 chiếc cầu bê tông bắc qua những con kênh, rạch của các tỉnh miền tây Nam Bộ, tất cả các cây cầu này đều đặt tên là Cầu Hy Vọng, và được đánh số từ 1 đến 350. Hiện chương trình này vẫn đang tiếp tục và số cây cầu mang tên Hy Vọng sẽ tiếp tục được đánh số sau con số 350.

-6684-1699699452.jpg

Chị Trương Thị Thanh Thanh chia sẻ về dự án Trường Hy vọng. Ảnh: Nguyễn Đông

Hope cũng thực hiện việc xây mới và cải tạo 130 trường, điểm trường cho các tỉnh miền núi phía Bắc cũng như các tỉnh miền Trung; hỗ trợ điều trị và dinh dưỡng cho 2.100 bệnh nhi ung thư, 5.000 hộ gia đình trong lũ lụt, 7.700 hoàn cảnh khó khăn trong mùa Tết, 69.000 người trong tâm dịch…

Dự án thứ 2 do quỹ Hope thực hiện là trường Hy vọng - Hope School, nuôi dạy các trẻ em có bố mẹ bị mất vì Covid-19. Nguồn tài trợ cho Hope School từ công ty FPT, các cá nhân FPT và một số các tổ chức khác như Đại học Y khoa Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), hãng hàng không VietJet và một số tổ chức quốc tế.

Dự án thứ 3 là Câu lạc bộ Trường Tồn (thành lập 7/11/2003), quỹ của CLB Trường tồn do người FPT đóng góp với mục đích chăm lo cho con em cán bộ FPT. Giai đoạn đầu, quỹ tổ chức các chuyến du học hè cho con cán bộ FPT để định hướng nghề nghiệp cho các con, sau này Trường Tồn định hướng chăm lo cho các con của các cán bộ FPT bị mất trong thời gian làm việc ở FPT và chăm lo chữa bệnh hiểm nghèo (kể cả chữa bệnh ở nước ngoài) cho vợ, chồng con cán bộ FPT. Hiện tại ngân quỹ của Trường Tồn vẫn còn khoảng 5 triệu USD.

Điểm thứ tư, không phải hoạt động thiện nguyện, nhưng là việc FPT rất tự hào là chăm lo cuộc sống cho cán bộ FPT. Năm 2007, khi FPT lên sàn chứng khoán, có 175 cán bộ FPT trở thành triệu phú USD, hầu hết cán bộ gia nhập FPT giai đoạn đầu đều mua được nhà, mua được ô tô, nhân viên tạp vụ thì mua được chung cư, nhân viên khác thì mua được nhà thấp tầng. Hiện tại, FPT vẫn đang tiếp tục tạo ra nhiều triệu phú mới cho các cán bộ thế hệ tiếp sau.

Sáng ngày 10/11, khi chị Trương Thanh Thanh, ủy viên Hội đồng sáng lập FPT, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT, thông báo về các hoạt động thiện nguyện và CSR của FPT trước hội nghị chiến lược FPT 2023, anh Trương Gia Bình nói với tôi “đây mới là niềm tự hào lớn nhất của người FPT”.

Hôm nay tạm viết đôi dòng như vậy, hy vọng rằng 3 năm nữa sẽ có dịp kể tiếp nhiều dự án khác, nhiều kết quả khác có ý nghĩa lớn hơn.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()