Chúng ta

'La bàn' giúp FPT nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ sáu, 14/3/2025 | 10:16 GMT+7

ISO 9001:2015 không đơn giản chỉ là một chứng nhận chất lượng quốc tế, mà hơn hết, đó là một phương pháp quản trị hiệu quả, có tính thực tiễn cao, giúp doanh nghiệp vận hành một cách bài bản và bền vững. Với tôi, áp dụng ISO tại FPT không chỉ là câu chuyện của quy trình, mà chính là cam kết về việc liên tục nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng.

Nói về lý do FPT cần tuân thủ ISO 9001:2015, trước hết phải hiểu rằng đây là một phương pháp quản lý chất lượng dễ làm, dễ triển khai và phù hợp với mục tiêu quản trị của Tập đoàn từ hơn 20 năm trước. ISO 9001 khuyến khích quản lý bằng các mục tiêu rõ ràng, tuân thủ nghiêm ngặt và liên tục cải tiến, điều này phù hợp với nhu cầu phát triển nhanh của FPT trong từng giai đoạn. Từ thời điểm chúng ta quyết định đưa ISO 9001 về FPT cách đây hơn hai thập kỷ, Tập đoàn đã nhìn thấy rõ lợi thế về cạnh tranh, đặc biệt là khả năng dễ áp dụng, nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống quản lý, đáp ứng với giai đoạn FPT đang vươn mình mạnh mẽ trên thị trường công nghệ thông tin tại Việt Nam và quốc tế.

Hiện tại, FPT đang chuyển sang mô hình quản trị quá trình (15 quá trình), tuy cách thức triển khai khác biệt nhưng tinh thần cốt lõi của ISO 9001 là quản lý chất lượng vẫn luôn được giữ vững. Từng bước lập kế hoạch, theo dõi tiến độ, cập nhật trạng thái công việc vẫn là điều kiện tiên quyết trong quản trị tại FPT, đảm bảo các dự án và hoạt động kinh doanh luôn đi đúng hướng, mang lại hiệu quả rõ rệt.

-5088-1741920056.jpg

Phó Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐSL Tập đoàn FPT Bùi Quang Ngọc là kiến trúc sư trưởng của Hệ thống Quản trị FPT phiên bản Tập đoàn 2008.

Một trong những điểm đặc biệt trong cách triển khai ISO tại FPT là việc Tập đoàn luôn đề cao yếu tố đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận với hệ thống quản trị này. Tại FPT, ISO vận dụng thích ứng với nhiều tệp khách hàng, đặc biệt tạo thuận lợi và phát triển năng lực cho chính cán bộ nhân viên. Ví dụ, ngoài doanh nghiệp, FPT còn mở rộng sang tệp khách hàng như cơ quan Thuế, cơ quan Nhà nước... Để nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn, Tập đoàn chia rõ hai nhóm đối tượng tác nghiệp với bộ quy trình riêng biệt phù hợp, giúp mỗi nhóm làm việc hiệu quả, thoải mái hơn, đồng thời vẫn đảm bảo các chuẩn mực của ISO. Cụ thể, có 2 quy định trong quản trị là sổ tay Lãnh đạo và sổ tay triển khai Công việc.

FPT cũng đã sáng tạo khi thiết kế một bộ tài liệu quản trị linh hoạt theo các tầng, vừa đáp ứng cho việc quản trị tập đoàn, vừa thỏa mãn đặc thù các đơn vị nhỏ hơn: Tầng 1 - Nguyên lý quản trị; Tầng 2 - Sổ tay chung; Tầng 3 - Sổ tay riêng cho các tác nghiệp vận hành. Cách tiếp cận này vừa đảm bảo tính thống nhất, vừa duy trì được sự linh động cần thiết trong bối cảnh FPT liên tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành nghề, lĩnh vực.

Một điểm quan trọng khác là vai trò ngày càng rõ ràng của công nghệ, đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác quản trị chất lượng theo chuẩn ISO 9001 tại FPT. Sử dụng AI để xử lý lượng dữ liệu lớn đã giúp Tập đoàn tổng hợp thông tin nhanh chóng, chính xác hơn và đưa ra các quyết định quản trị hiệu quả hơn, nhờ đó tạo bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ vào quản trị. Mặt khác, AI có thể giúp tăng năng suất hoặc tự động hoá ở những tác nghiệp đơn giản.

Cuối cùng, việc nhân rộng ISO 9001 đến mọi thị trường là hoàn toàn khả thi khi “điều chỉnh phù hợp với thị trường”, tuy nhiên bản chất các nội dung chính không thay đổi so với quy định chung của Tập đoàn. “Sáng tạo” của FPT khi áp dụng ISO 9001 còn nằm ở việc xây dựng các hệ thống quy trình cho nhiều đối tượng sử dụng, nhiều công ty và đa lĩnh vực.

Có thể nói, FPT đang sở hữu những kinh nghiệm quý giá về triển khai ISO, và đây chính là nền tảng quan trọng để Tập đoàn không ngừng đổi mới trong quản trị, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của FPT trên thị trường toàn cầu.

Bùi Quang Ngọc - Phó Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐSL Tập đoàn FPT 

Nhằm duy trì và nâng cao hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, FPT sẽ triển khai đánh giá duy trì chứng chỉ ISO 9001:2015 quy mô toàn Tập đoàn trong tháng 3/2025. Những điểm mới trong đánh giá năm 2025 có thể kể đến: Mở rộng phạm vi đánh giá (FPT Nearshore Japan - Sapporo lần đầu tiên tham gia); Mở rộng lĩnh vực đánh giá (FPT Telecom thêm mảng AI Services, FPT Smart Cloud thêm danh mục AI, GPU, BI…); Hình thức đánh giá (đánh giá trực tiếp, 100% đánh giá viên là người Nhật Bản tại FPT Software Nhật Bản).

Xem thêm thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Ý kiến

()
 

Hãy là người đầu tiên
bình luận