Chúng ta

Hơn cả kỷ niệm, đó là tình yêu

Thứ ba, 5/9/2023 | 15:10 GMT+7

Bốn năm trước, tôi quyết định trở thành một người viết tự do và không làm việc toàn thời gian cho riêng một tổ chức nào. Khoảnh khắc ấy, tôi đã rất xúc động khi nhận ra từ lúc đi làm chính thức thì mình mới chỉ gia nhập ba công ty mà hai trong số đó đều là thành viên của tập đoàn FPT. Có một cái gì đó rất thân thuộc và thiêng liêng khiến tôi cảm thấy nơi đây luôn là “nhà” - nơi nuôi dưỡng và tạo nên tôi của hiện tại bằng chính những trải nghiệm và câu chuyện đáng giá. 

Tôi vẫn nhớ ngày mình ngây ngô bước chân vào tòa soạn Chúng ta với bao nhiêu hoài nghi về bản thân mặc dù cố tỏ ra tự tin rằng mình sẵn sàng đón nhận mọi thử thách phía trước. Đó là một ngày đặc biệt, khi tôi được gặp anh - một đồng nghiệp xa lạ mà về sau trở thành người anh thân thiết trong đời. Tôi gọi là “ngày đặc biệt” bởi đó là dấu mốc khiến cuộc đời tôi đã không ngừng xoay chuyển, không ngừng được khai mở, không ngừng được học hỏi, không ngừng được trải nghiệm, không ngừng được bất ngờ về chính mình và không ngừng thấy biết ơn. 

Và nó đặc biệt, bởi vì người đồng nghiệp xa lạ ấy đã đưa bàn tay ấm áp và bao dung ra đón chào, hết lòng chỉ dẫn, lắng nghe, trao cho tôi cơ hội và liên tục thử thách tôi. Để cô bé non nớt dần nhận ra bản thân hoàn toàn có thể bước khỏi vùng an toàn mà mình tự vẽ ra. Anh đã dẫn tôi đi khắp FPT; kể cho tôi những mẩu chuyện truyền cảm hứng; kết nối cho tôi được gặp, phỏng vấn và viết bài về những nhân vật hay sự kiện nổi bật. Chính những câu chuyện và con người ấy, một cách rất tự nhiên, đã thật sự len lỏi và chạm vào trái tim tôi. Không biết chính xác từ bao giờ, tôi chỉ biết rằng mình đã yêu FPT. Mọi thứ có lẽ đã gói gọn hết trong các bài viết của tôi tại Chúng ta cho đến tận bây giờ - ngay cả khi tôi không còn là thành viên nhà F về mặt hình thức. Chỉ cần là FPT, tôi đã và vẫn luôn sẵn lòng với những lời đề nghị cộng tác hay hỗ trợ. Vì khi nào cũng vậy, tôi luôn có cảm giác như được trở về nhà. 

-9213-1693901477.jpg

Tác giả Trương Yến Nhi từng là cây viết của Chungta.vn và VnExpress.net.

Thời điểm gia nhập VnExpress, tôi hạnh phúc khi được làm công việc của một phóng viên mà tôi yêu thích tại môi trường làm báo chuyên nghiệp, lành mạnh và càng xúc động hơn khi được trở về FPT. Tại đây, tôi lại tiếp tục có cơ duyên được gặp những con người gây ảnh hưởng lớn không chỉ đến sự nghiệp mà là cả cuộc đời tôi. Họ đã dang rộng vòng tay và không ngừng tiếp thêm sức mạnh cho tôi được theo đuổi những lý tưởng mà tôi khao khát, được tự do với những ý tưởng khác thường hoặc thậm chí là điên rồ, được thoải mái sống đúng với con người thật và luôn lắng nghe mỗi lúc tôi cần. Ngày chia tay, tôi xúc động trước lời của một nữ lãnh đạo: “VnExpress mãi là nhà và luôn chào đón em”. Tối hôm đó, tôi đã trằn trọc và ôm gối khóc rất lâu vì tự hỏi không biết vì sao cuộc đời mình lại may mắn như thế. 

Ở FPT, tôi thật sự đã có được nhiều mối quan hệ tốt đẹp, sâu sắc, đáng quý và bền chặt. Họ không đơn thuần là sếp, là đồng nghiệp, đã có lúc họ là những vì sao dẫn lối cho tôi trong rất nhiều khoảnh khắc lần mò giữa bóng tối. Tôi rất biết ơn vì tôi chẳng thể là tôi của bây giờ nếu tôi không có đặc ân được quen biết và tiếp xúc với họ. Cuộc đời tôi đã không ngừng được truyền cảm hứng bởi những con người đặc biệt ấy. Nụ cười, nước mắt và những cảm nghiệm đong đầy là tài sản quý giá với tôi. Những câu chuyện tạo nên cuộc đời mỗi người và FPT mãi luôn là một phần của những câu chuyện quan trọng. Cảm ơn FPT đã cho tôi không chỉ là công việc ý nghĩa mà còn hơn thế rất nhiều. 

Tôi xin phép trích dẫn một đoạn bài viết của tôi cho Chungta.vn về một nhân vật đặc biệt khi nhắc đến FPT: “Những ngày chữa bệnh, Ly nhận ra mình may mắn biết bao vì là một thành viên của nhà F. Nếu bình thường cô thấy FPT là một nơi làm việc tốt với môi trường chuyên nghiệp, linh động và gắn kết. Thì ở những thời khắc cô cần sự động viên, lãnh đạo và đồng nghiệp nơi đây đã cho cô cảm nhận rõ sự ấm áp và tình người không chỉ về vật chất mà cả tinh thần”.

Nhân vật chia sẻ rằng: “Cuộc sống có hai phần là kinh tế và tinh thần mà công ty cho mình cả hai thì quá là tuyệt vời, mình không thể mong muốn gì hơn”. Chỉ một câu ngắn gọn của chị đã hàm chứa tất cả sự tuyệt vời của FPT và tôi nghĩ mình không cần nói nhiều thêm nữa.  

Tôi hạnh phúc khi từng là một người FPT. Xin được mãi biết ơn và trân trọng niềm hạnh phúc ấy. 

Cuối bài viết, cho phép tôi được nhạy theo câu nói của một người anh thân thiết ở FPT để gói gọn cảm xúc của mình: Hơn cả kỷ niệm, đó là tình yêu. 

Chúc mừng sinh nhật FPT tuổi 35. Cảm ơn vì tất cả.

Trương Yến Nhi

Ý kiến

()