Chúng ta

Hãy đồng ý khi được chọn tiêm vaccine

Thứ ba, 29/6/2021 | 21:45 GMT+7

Thực ra, ban đầu cũng giống như rất nhiều người, tôi muốn chờ được chích Pfizer/Moderna thay vì Astra Zeneca. 

Tôi gia nhập FPT được hơn 3 năm, từ khi còn là sinh viên năm 4 của trường ĐH KHXH&NV. Lúc đấy đơn giản là tôi chỉ muốn tìm một công ty để thực tập và tích lũy kinh nghiệm thực tế, nhưng may mắn tôi đã có cơ hội ở lại và gắn bó với FPT đến ngày hôm nay. Hiện tại tôi đang làm nhiệm vụ tuyển chọn tài năng (Talent Acquisition) tại FPT Software Academy.

Khi Sài Gòn có dịch, như các đồng nghiệp, tôi cũng làm việc tại nhà (WFH). Đến nay cũng gần tháng rưỡi rồi. Tôi nghĩ đối với mọi công việc đều có nhưng bất tiện nhất định nào đấy.

Mai-fpt_1624978140.jpg

Khoảnh khắc tác giả được nhiều báo ghi lại.

Công việc của tôi là tuyển dụng, phải thường xuyên liên hệ với các bạn ứng viên để trao đổi về công việc, đặt lịch phỏng vấn và chọn ra những ứng viên phù hợp với vị trí công ty đang tuyển. Mà mùa dịch thế này thì bắt buộc 100% phải làm online, điều này dẫn đến việc người phỏng vấn và ứng viên không thể gặp mình trực tiếp, tương tác bị giảm sút, không thể quan sát những biểu hiện thái độ của ứng viên, khiến tỉ lệ đánh giá chính xác về ứng viên bị giảm.

Bên cạnh đó, đối với tôi, được đi làm, được gặp đồng nghiệp, tương tác với mọi người là một niềm vui nho nhỏ. Đặc biệt, ở môi trường FPT, tất cả anh chị đồng nghiệp đều rất thân thiết, xem nhau là gia đình nhưng giờ không được gặp nhau mỗi ngày thì cũng nhớ.

Khi được thông báo về lịch tiêm phòng vaccine, thật sự là tôi lăn tăn giữa quyết định tiêm hay không tiêm, vì theo thông tin thì vaccine này sẽ có khá nhiều phản ứng phụ khác nhau. Thêm nữa, tôi bất ngờ vì không nghĩ mình là đối tượng được tiêm trong đợt này. Tuy nhiên, sau khi đọc lại những lưu ý khi tiêm vaccine Covid-19, kiểm tra lại sức khỏe của bản thân thì mình trong đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 nên đã quyết định đồng ý.

Khi nhận được thông báo về lịch tiêm, tôi có hỏi ý kiến gia đình. Thực ra, ban đầu tôi cũng giống như rất nhiều người, muốn chờ được chích Pfizer/Moderna thay vì Astra Zenca. Nhưng khi nhận thông báo là người được chọn chích sớm, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, nếu ai cũng chờ thì biết khi nào Sài Gòn mới tiêm xong trong khi ca mắc tăng như vũ bão?

Thêm nữa, vì chị gái tôi cũng đang là nhân viên y tế và đã được tiêm vào đợt đầu nên mọi người trong gia đình đều đồng ý.

Đêm trước khi tiêm tôi cố gắng ngủ sớm để sáng có thể dậy sớm và đảm bảo sức khỏe tốt hơn, nhưng cũng hơi khó ngủ một chút.

Công ty thông báo là 7h, tuy nhiên 6h30 thì tôi đã đến F-Town rồi. Khi đến thì việc đầu tiên là tôi cố gắng ăn sáng cho no để đảm bảo sức khỏe khi tiêm. Sau đấy tôi được hướng dẫn ngồi đợi, điền phiếu thông tin đăng ký tiêm và khai báo y tế tiêm chủng đầy đủ. Rồi được tình nguyện viên hướng dẫn vào check-in, đo thân nhiệt, huyết áp.

Sau khi tiêm xong, tôi được ở lại 30 phút để theo dõi, nếu không có vấn đề gì thì sẽ gặp bác sĩ thêm một lần nữa để kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại và được bác sĩ dặn dò các lưu ý để mình có thể tự theo dõi khi về nhà.

Tôi chờ khoảng 60 phút. Lúc ấy tôi không có suy nghĩ gì nhiều. Trong thời gian chờ đợi thì tôi tán gẫu với bạn bè trên điện thoại, vì trên các báo có đăng về buổi khởi động chiến dịch tiêm chủng sẽ được diễn ra tại FPT Software ngày hôm đó nên khá nhiều người bạn của tôi có nhắn tin hỏi thăm xem có được tiêm vào đợt này hay không.

mai-1_1624978181.png

Sau đó, hình ảnh tác giả liên tục xuất hiện trên trang bìa các bài báo về vaccine.

Trước tiêm, tôi cũng có khá nhiều anh chị đã tiêm rồi và vẫn đang khá ổn nên tôi không có lo lắng mấy. Một phần nữa là quy trình tiêm rất cẩn thận, bác sĩ cũng rất ân cần.

Đến đêm, tôi bắt đầu đau ở chỗ tiêm, bị sốt và lạnh người. Đến sáng hôm sau, chỉ còn sốt nhẹ và uể oải. Đến chiều thì đã hoàn toàn bình thường trở lại.

Đến hiện tại, tôi vẫn cảm thấy may mắn khi là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine Covid đợt này. Càng cảm thấy vui và an tâm hơn khi vaccine đã và đang đến gần với mọi người. Vaccine đang được được tiêm đúng tiến độ, số lượng người được tiêm vaccine ngày càng tăng trong bối cảnh dịch ngày càng phức tạp như hiện nay.

Chích vaccine như một đặc ân mà thành phố dành cho người lao động trong khu công nghệ cao. Nhưng hơn thế, tôi còn được nhận món quà “từ trên trời rơi xuống”.

Lúc tiêm thì tôi sợ nên không dám nhìn thẳng. Xong sau đó tôi quay lại, thấy bác sĩ đang giữ vết chích để máu không chảy ra. Tôi nhìn thẳng và nở nụ cười tươi thay lời cám ơn. Vô tình khoảnh khắc ấy được vài phóng viên các báo chụp lại.

Screen-Shot-2021-06-23-at-11-23-54_16249

Tác giả và các đồng nghiệp trên trang bìa báo Tuổi Trẻ.

Vài phút sau, hình ảnh, họ tên và đơn vị công tác của tôi xuất hiện trên mặt báo. Thật sự là tôi khá bất ngờ, vì trong buổi sáng hôm đấy có rất nhiều nhà báo đến tác nghiệp và chụp rất nhiều người nữa. Nhưng không hiểu sao hình của tôi được chọn.

Hầu hết các đồng nghiệp, bạn bè thân đều nhận ra và gửi link bài báo cho tôi. Người khiến tôi bất ngờ nhất là một bạn học chung cấp 1, hơn 10 năm không gặp nhưng vẫn nhận ra và hỏi các bạn khác có đúng là Mai không?

Hơn 1 tuần sau sự kiện, tôi thấy mình xuất hiện trong hơn 20 trang bìa của hai trang lớn là ZingNews và Tuổi Trẻ. Tôi không có thời gian để theo dõi, đơn giản là ngày nào cũng thấy bạn bè, đồng nghiệp gửi bài mới, trong đó có ảnh tôi. Có ngày tôi xuất hiện đến vài lần.

Thật là kỷ niệm khó quên trong lần đầu chích vaccine.

>> Hơn 8.800 người FPT tiêm vaccine Covid-19

Võ Huỳnh Mai

Ý kiến

()