Chúng ta

Hành trang của một người FPT tại đất nước mặt trời mọc

Thứ sáu, 2/8/2024 | 15:02 GMT+7

Trong suốt thời gian gắn bó với FPT, tôi đã trải qua nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên đến leader và manager. Mỗi vị trí đều mang lại những trải nghiệm và hiểu biết mới mẻ về các giá trị cốt lõi của FPT. Những giá trị ấy không chỉ là kim chỉ nam cho công việc mà còn là bộ "logical thinking framework” (khung tư duy logic) giúp tôi điều chỉnh hoạt động quản trị và tạo ra giá trị vật chất.

Khi còn là nhân viên, sáu giá trị Tôn trọng - Đổi mới - Đồng đội, Chí công - Gương mẫu - Sáng suốt như những nguyên tắc cơ bản giúp tôi không ngừng học hỏi, hợp tác với đồng nghiệp và đối xử tốt với những người xung quanh. Rồi tới khi tôi dần tiến lên các vị trí lãnh đạo, các từ khóa này lại trở thành phương hướng dẫn dắt đội ngũ, định hình phong cách lãnh đạo của tôi. Điều đặc biệt là dù trải qua bao nhiêu thay đổi, những giá trị cốt lõi này vẫn không hề cũ kỹ, mà luôn mới mẻ và có ý nghĩa sâu sắc.

Có thời gian dài làm việc tại Nhật Bản, tôi đã phần nào quen với lối suy nghĩ và cách làm việc của người Nhật. Điểm khác biệt lớn trong tư duy của họ là luôn có một phương pháp luận rõ ràng làm nền tảng và checklist cho mọi hoạt động. Đối với tôi, sáu giá trị cốt lõi của FPT cũng giống như một checklist, giúp tôi định hình và đánh giá các quyết định quản trị.

Trong số sáu giá trị cốt lõi, hai giá trị mà tôi tâm đắc nhất là Tôn trọng và Đồng đội. Trong bất cứ công việc nào, để đạt được thành công, không ai có thể đi một mình. Một leader cần phải hiểu rằng thành quả của mình là thành quả của cả team. Để xây dựng một đội ngũ vững mạnh, tôn trọng là yếu tố không thể thiếu. Các thành viên tôn trọng lẫn nhau, người lãnh đạo tôn trọng nhân viên, và nhân viên tôn trọng lãnh đạo của họ.

Trong môi trường làm việc tại FPT, tôi cảm nhận rõ sự tôn trọng này. Tôi có thể nói thẳng thắn mọi suy nghĩ với cả cấp dưới và cấp trên mà không sợ bị đánh giá. Môi trường toàn cầu và đa dạng văn hóa, ngôn ngữ, quan điểm, ý tưởng ở FPT giúp tôi tự tin bày tỏ ý kiến của mình và dẫn dắt đội ngũ theo cách tiếp cận mà mình tin là đúng đắn. Tôi không biết đã bao nhiêu lần tranh luận với cấp trên và cấp dưới để bảo vệ ý kiến của mình, và thật đáng mừng là ở FPT, khi lập luận hợp lý thì luôn được lắng nghe và áp dụng vào dự án.

Không chỉ được nói lên suy nghĩ và được lắng nghe, ở FPT, tôi còn có thể thể hiện tính cách cá nhân và bản sắc riêng. Ở nhiều công ty khác, việc tự do thể hiện cá nhân có thể gặp nhiều rào cản, nhưng FPT cho phép mỗi chúng tôi sống đúng với bản thân. Từ việc tự do chọn kiểu tóc, trang phục cho đến việc tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm để nuôi dưỡng sở thích cá nhân như chạy bộ, nhiếp ảnh, ca hát... tất cả đều được khuyến khích và tôn trọng.

Đặc biệt, khi làm việc tại Nhật Bản, một đất nước có môi trường công sở khá rập khuôn, việc thể hiện tính cách cá nhân có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, FPT Japan đã tạo điều kiện cho tôi phát huy dấu ấn riêng. Là người đam mê âm nhạc và chơi được nhiều nhạc cụ, tôi được tham gia và dẫn dắt ban nhạc của FPT Japan (FJP), tổ chức các buổi tập luyện và biểu diễn. Không chỉ được theo đuổi đam mê cá nhân, FPT còn tạo cơ hội cho tôi phát triển chuyên môn, trở thành một lãnh đạo trẻ trong bộ phận, chia sẻ cùng những giá trị với mọi người trong tổ chức mà không bị hòa tan vào đám đông.

Trong tất cả những trải nghiệm đó, những giá trị cốt lõi của luôn là nền tảng vững chắc giúp tôi vượt qua mọi thử thách và đạt được thành công. FPT đã không chỉ là nơi làm việc mà còn là một ngôi nhà thứ hai, nơi tôi có thể phát triển cả về nghề nghiệp lẫn phẩm chất của mình. Những giá trị cốt lõi của FPT không chỉ là kim chỉ nam mà còn là động lực thúc đẩy tôi cống hiến và phát triển không ngừng, dù ở bất kỳ đâu trên thể giới.

Phạm Nguyễn Bích Hiền

Ý kiến

()