Chúng ta

Chuyến đi hạnh phúc

Thứ ba, 25/7/2023 | 10:39 GMT+7

Ngày hôm qua, hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập FPT, Hội đồng sáng lập FPT chúng tôi bắt đầu chuyến đi thăm và giao lưu với các bạn FPT Japan (Fukuoka, Nagoya, Tokyo), Germany, Czech và Slovakia. Chuyến đi được anh Trương Gia Bình đặt tên là chuyến đi hạnh phúc.

Với tôi, chuyến đi này không chỉ thuần tuý là chuyến đi mà chính là hành trình 35 năm hạnh phúc, hành trình được bắt đầu từ những ngày này cách đây 35 năm, khi mà mức lương của một tiến sĩ Toán Cơ như anh Trương Gia Bình và Nguyễn Thành Nam hay tiến sĩ CNTT, giảng viên Đại học như anh Bùi Quang Ngọc hay những sĩ quan quân đội như anh Lê Quang Tiến và tôi cũng như 8 thành viên sáng lập khác (là những nhà khoa học) chỉ đủ sống ở mức tối thiểu có 7 ngày.

Chúng tôi khởi hành với một khát khao và quyết tâm cháy bỏng “nhất định phải đi một con đường mới, nhất định phải có cách làm mới, nhất định phải xây dựng một tổ chức kiểu mới, một tổ chức mà mỗi thành viên có điều kiện tốt nhất để phát huy năng lực và tố chất của bản thân, một tổ chức mà mọi thành viên đều có một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”.

-8947-1690255739.jpg

Trong chuyến Happy Tour, văn phòng FPT tại Fukuoka đón tiếp sự góp mặt của anh Bùi Quang Ngọc - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, anh Đỗ Cao Bảo - Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT, anh Trần Quốc Hoài - Thành viên Hội đồng Sáng lập.

Cách đây đúng 16 năm (năm 2007), chúng tôi cũng có một chuyến đi hạnh phúc, chuyến đi ngay sau khi FPT lên sàn chứng khoán với vốn hoá 2 tỷ USD, chuyến đi đánh dấu chặng đường 19 năm đầu tiên của FPT, khi mà vấn đề kinh tế, tiền bạc của mỗi cá nhân và gia đình không còn là mối lo của bất cứ ai trong số những người đã đi cùng FPT trong chặng đường đầu tiên. Khi ấy mối lo lớn nhất của anh Trương Gia Bình là làm sao FPT phát triển trường tồn, FPT tiếp tục tiến lên phía trước mà không bị căn bệnh tự mãn, căn bệnh dễ hài lòng nhấn chìm. Và thế là Hội đồng sáng lập FPT gồm 13 thành viên đã được thành lập vào cuối chuyến đi, với sứ mệnh là cái neo cho sự phát triển bền vững và trường tồn của FPT.

Ngày hôm nay, khi chúng tôi bắt đầu chuyến đi này, FPT đã trở thành công ty có vốn hoá 4,3 tỷ USD, 61.000 nhân viên, có mặt ở 29 quốc gia, có văn phòng tại 44 thành phố lớn ở Mỹ, Nhật Bản, Đức, châu Âu, châu Đại dương, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ và ASEAN.

Từ cái ngày mà đất nước còn bị cấm vận, bao vây kinh tế, chúng tôi chẳng có gì để bán ra nước ngoài, ngoài mấy trăm chiếc máy vi tính (nhập chui) bán sang Liên Xô để đổi lấy những chiếc ô tô tải Kamaz cũ, đến ngày hôm nay hàng nghìn bạn trẻ Việt Nam, dù chỉ học đại học trong nước thế mà đã có mặt ở Mỹ, Nhật Bản, Đức, Australia, Canada, Hàn Quốc… làm phần mềm, kinh doanh, điều hành kinh doanh và quản lý các khách hàng là những tặp đoàn lớn toàn cầu, năm 2023 này mang về cho FPT và Việt Nam 1 tỷ USD doanh số dịch vụ phần mềm, quả là một sự lớn mạnh không chỉ về qui mô kinh doanh mà quan trọng hơn là một tâm thế rất đáng tự hào của FPT cũng như của Việt Nam chúng ta.

Ngày hôm qua, trụ sở đầu tiên chúng tôi tới thăm là FPT Fukuoka, một thành phố phía Nam Nhật Bản, có rất nhiều điểm thú vị, rất nhiều năng lượng mới, khiến tôi thêm tin tưởng vào tương lai của FPT, tương lai của Việt Nam, nó đã xoá nhoà những khó khăn kinh tế tạm thời ở thị trường nội địa hiện tại.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()