Chúng ta

Cách làm mới là cơ hội để thay đổi cục diện tốt đẹp hơn

Thứ hai, 5/9/2016 | 15:41 GMT+7

Cách làm truyền thông mới tận dụng sức lan toả của mạng xã hội, xoáy sâu vào cảm xúc của đối tượng khách hàng, chuyển tải giá trị nhân văn của thương hiệu là đem lại sự tiện lợi, tốt đẹp trong cuộc sống.

Đi dọc đường, tôi thấy bảng hiệu rõ to với nội dung "Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, Thực hiện đổi mới toàn diện, Vì dân giàu nước mạnh". Tôi chợt nghĩ, Nhà nước hô hào đổi mới toàn diện nhưng muốn được vậy cần đổi mới tư duy dẫn đến đổi mới hành động để phù hợp với thời đại mới - thời đại công nghệ - kinh tế số. 

Theo đó, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp cần cởi mở và tiếp nhận cái mới, sẵn sàng áp dụng cách làm mới cho công việc của mình. Quá trình thực hiện cái mới là một trải nghiệm đầy thử thách và kết quả đến thật không tưởng. Nó có thể mở ra cánh cửa mới, cơ hội để thay đổi cục diện tốt đẹp hơn. Và Viejet Air là một ví dụ điển hình khi đã vượt qua định kiến văn hoá để tạo sự đột phá trong truyền thông và đánh bật đối thủ ra khỏi thị trường bay nội địa.

Ra đời từ năm 2007, Vietjet Air vẫn chưa ghi dấu ấn về hình ảnh thương hiệu ngoài việc định vị ở phân khúc giá rẻ để hút khách. Nối tiếp xuất hiện ở phân khúc này là Indochina Airlines năm 2008 và Air Mekong năm 2009; nhưng đến nay chúng ta không còn thấy bóng dáng của hai hãng bay ấy nữa. Bởi Vietjet Air đã định vị thương hiệu bài bản hơn, làm truyền thông độc đáo hơn.

Hãng máy bay này đã chọn hình ảnh vui tươi - giàu sáng tạo - truyền cảm hứng là những giá trị cốt lõi nghiêng về cảm xúc với slogan "Bay là thích ngay"; khác với Vietnam Airlines tập trung vào giá trị kỹ thuật chất chứa trong slogan "An toàn và bay xa hơn". Đối lập với hình ảnh các cô tiếp viên VietnamAirlines kín đáo - lịch sự với bộ áo dài truyền thống, Vietjet Air cho tiếp viên mặc bikini múa trong những chuyến bay đặc biệt.

Hẳn ai cũng còn nhớ hình ảnh Ngọc Trinh năm 2014 quảng cáo cho Vietjet Air với bikini sexy đầy thu hút khiến không ít báo chí tốn giấy mực làm tăng thêm giá trị truyền thông cho hãng này. Chiến dịch này đã đánh trúng tâm lý của giới trẻ, tò mò, thích chia sẻ, bày tỏ sự quan tâm trên mạng xã hội và tạo ra làn sóng, góc nhìn mới về cách làm truyền thông đầy sáng tạo, song cũng rất táo bạo này.

Tuy chiến dịch cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều, va vấp định kiến về thuần phong mỹ tục, nhưng đã rất thành công về mặt xây dựng thương hiệu và tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Bởi thế, sau đó, đầu năm 2015, hãng máy bay này đã tung ra bộ lịch tiếp viên trẻ trung năng động với bikini; đến nay vẫn nằm trên bàn làm việc của rất nhiều nam công sở. 

Và chúng ta không thể không thừa nhận thành công của cách làm truyền thông mới khi Vietjet Air đã đánh bật các đối thủ theo sau. Năm 2015, Vietjet Air bám sát Vietnam Airlines vươn lên chiếm 36,2% thị phần nội địa (trong khi năm 2014 chỉ chiếm 29,4% thị phần) mặc dù Vietnam Airlines ra đời trước Vietjet Air 51 năm.

Tiếp nối Vietjet Air, Sendo.vn cũng đã mạnh dạn làm PR kiểu mới và tạo dấu ấn thương hiệu trong lòng người đọc khi liên tiếp lọt Top bài viết có view khủng của một số báo; thu hút hàng trăm nghìn lượt người đọc và hàng nghìn người chia sẻ bài viết. 

Cách làm truyền thông mới tận dụng sức lan toả của mạng xã hội, xoáy sâu vào cảm xúc của đối tượng khách hàng, chuyển tải giá trị nhân văn của thương hiệu là đem lại sự tiện lợi, tốt đẹp trong cuộc sống nhờ thương mại điện tử. So với cách viết và góc khai thác cũ, cách làm mới đã giúp Sendo.vn tăng 10 lần hiệu quả so với chi phí.

Vì vậy, đừng ngại thử thách những cách làm mới bởi chỉ có sáng tạo, đột phá, tạo sự khác biệt; các doanh nghiệp mới có cơ hội thống lĩnh tâm trí khách hàng và thay đổi cục diện kinh doanh. Tất nhiên, mọi quyết định thực hiện đổi mới đều phải dựa trên sự am hiểu khách hàng, nội lực doanh nghiệp cũng như năng lực xử lý rủi ro của doanh nghiệp ấy.

>> Bí quyết 'lên đỉnh' FPT Under 35

Trương Thanh Huyền

Ý kiến

()