Chúng ta

Bức ảnh nhiều cảm xúc

Thứ tư, 28/9/2022 | 10:48 GMT+7

Các bạn hãy nhìn kỹ bức ảnh ở dưới. Ảnh rất đẹp đúng không? Văn phòng rất đẹp, cảnh mùa thu châu Âu rất đẹp, công ty có vẻ rất chuyên nghiệp.

-9110-1664334138.jpg
 

Thế nhưng bức ảnh mang cho tôi nhiều cảm xúc không chỉ vì nó đẹp mà vì người đang đứng trên bục quay lưng lại là bạn Lê Hồng Hải, CEO FPT Software EU & Germany, còn những người ngồi dưới là nhân viên FPT Praha - Cộng hòa Czech - với 100% là người bản xứ (local).

Nhớ lại thời những năm 2005 trở về trước, mỗi lần có cuộc họp với các hãng cung cấp Mỹ, các công ty Việt Nam và chúng tôi vẫn được gọi là “local”, “Local Partner” ý là người địa phương, đối tác địa phương để phân biệt với những đối tác, những người đến từ Mỹ, Australia, Singapore. Thời ấy đất nước mình còn nghèo, quy mô các công ty còn bé thế nên cái từ "local” đã hằn lên một ấn tượng tự ti của người "cửa dưới”.

Giờ thì FPT đã trở thành công ty toàn cầu, bức ảnh tương tự như ảnh này có thể có ở Atlanta (Mỹ), ở Kosice (Slovakia), ở Berlin (Đức), Tokyo (Japan)… với số người ngồi họp không phải chỉ 16-17 người mà là trên 300 người.

Ngày hôm qua, FPT Software Japan vừa đạt dấu mốc 2.000 nhân viên, 13 chi nhánh ở 13 thành phố lớn của Nhật Bản, trong đó có đến 461 nhân viên là người Nhật Bản.

Ở Việt Nam, một công ty có số nhân viên trên 1.000 người đã được gọi là công ty lớn (rất nhiều công ty không gọi họ là công ty mà họ dùng từ "tập đoàn”). Thế mà công ty FPT Software Japan đã có trên 2.000 nhân viên.

Có lần, cũng lâu rồi, chúng tôi ngồi tranh luận với nhau về việc gọi tên FPT là tập đoàn hay công ty, anh Lê Quang Tiến nói "cứ gọi là công ty FPT thôi, cần gì tập đoàn. IBM, Microsoft có vài trăm nghìn nhân viên họ vẫn gọi là công ty thôi, họ có gọi là tập đoàn đâu”.

Thế là ở FPT có công ty mẹ (FPT), công ty con (FPT Software), công ty cháu (FPT Software America, FPT Software EU), công ty chắt (Intellinet Consulting, công ty Mỹ mà FPT mua lại năm 2018 và FPT Software Slovakia). Và chắc chắn FPT sẽ có công ty “chít” nữa, bởi FPT còn "đẻ" khoẻ lắm.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()