Chúng ta

Bóng đá FPT, vì sao đến nỗi?

Thứ tư, 1/8/2018 | 10:39 GMT+7

Là một người yêu bóng đá, thật buồn khi thấy phong trào bóng đá FPT ngày càng đi xuống.

Hôm nay (1/8), đúng tròn 8 năm tôi gia nhập vào đội quân của FPT. Tháng 8/2010, tôi “chân ướt chân ráo” gia nhập FPT và cũng gia nhập luôn đội bóng của FPT Software. Đó cũng là năm đầu tiên được “hít thở” không khí giải bóng đá 13/9 (nay là FPT Cup) của tập đoàn. Ôi, nó hoành tráng lắm! Từ số đội tham gia, số lãnh đạo “khủng” ra sân cổ vũ hàng tuần, số cổ động viên (gồm cả nữ) cuồng nhiệt hàng tuần rất đông đảo…

Và bây giờ thì sao?

Số đội bóng tham gia FPT Cup hàng năm cứ “rớt rụng” bớt. Năm 2010 (năm đầu tiên tôi tham gia), con số đội bóng tham gia là 8 đội. FPT Software, FPT IS, FPT University (nay là FPT Edu)… cạnh tranh nhau ghê lắm. Vậy mà bây giờ con số đó là bao nhiêu? Trong ngày khai mạc vừa qua, ngay trận đấu đầu tiên giữa TPBank với FPT Telecom đã xảy ra tranh cãi. Hậu quả là gì, TP Bank tuyên bố (bằng miệng) là sẽ bỏ giải khiến cho số đội bóng tham gia năm nay sẽ giảm từ con số 5 đội xuống còn 4 đội.

Không chỉ số đội giảm, số lượng lãnh đạo “khủng” ra sân cũng giảm theo đáng kể. Năm nay, đến Trưởng BTC Lê Đình Lộc cũng không tham gia buổi khai mạc. Và đương nhiên, hàng tuần nếu có lãnh đạo ra sân thì cũng là đại diện cho đơn vị đội bóng tham gia chứ từ phía tập đoàn thì hầu như không có.

Kế tiếp là số cổ động viên mỗi trận ra sân. Gần như rất ít (không muốn nói là không có) các cổ động viên ra sân. Hầu hết cầu thủ dự bị làm nhiệm vụ cổ vũ cho những đồng đội đá chính của mình.

Và vì sao nên nỗi?

Việc một đội bóng bỏ giải, lỗi đầu tiên thuộc về Ban tổ chức (BTC). Vì sao lại như vậy? Vì BTC là người đứng ra tổ chức giải, đề ra điều lệ, thuê trọng tài, làm lịch thi đấu... Chính vì vậy, một đội bóng bỏ giải thì lỗi của đội bóng đó 1, lỗi của BTC là 10.

Tại mùa giải năm nay, trong trận đấu đầu tiên giữa TP Bank và FPT Telecom, trọng tài đã 2 lần cho FPT Telecom được hưởng phạt đền. Chưa biết 2 quả phạt đền đó có “đúng người, đúng tội” hay không nhưng chính quả phạt đền thứ 2 đã khiến TP Bank quyết định dừng chơi (bỏ giải).

Cũng lại những trọng tài do BTC thuê đó, ở trận đấu thứ 2 giữa FPT Software và FPT IS đã thổi 3 quả phạt đền cho đội bóng Hệ thống. Cho đến khi các cầu thủ FPT Software phản đối quả phạt đền thứ 3, cho rằng đó là một tình huống thổi phạt không xác đáng thì trọng tài chính mới tham khảo trọng tài biên và “bẻ còi”. Nếu tình huống đó, trọng tài kiên quyết cho FPT IS đá quả phạt đền thứ 3 và các cầu thủ Phần mềm cũng “bỏ giải” thì sao? 

Nếu BTC làm quyết liệt hơn, tổ chức chuyên nghiệp hơn, mời những trọng tài chất lượng hơn và “làm đúng hơn” thì liệu các đội có phản ứng như vậy không? Câu trả lời có thể là "Không". Khi đó, BTC có thể sẵn sàng xử lý mạnh tay với những trường hợp như vậy, vì đơn giản họ đúng.

Hữu Biết

Ý kiến

()