Chúng ta

Giải mã 4 VI FPT Software

Thứ sáu, 1/2/2019 | 16:33 GMT+7

Những người điều hành của 4 VI (Vertical Industry - ngành kinh tế) của FPT Software đều đang làm việc tại Nhật Bản. 

Năm 2019, cùng với đợt tái cấu trúc của toàn FPT Software, FPT Japan cũng sẽ chuyển đổi sang mô hình mới bao gồm 4 VI (Vertical Industry - ngành kinh tế) lớn, gồm: DLG - Digital Logistics, FSG - Finance Service Group, MFG - Manufacturing Group, và JSI - Japan System Integration. Đây được kỳ vọng là bộ máy giúp FPT Japan và FPT Software phát triển vững chắc trong những năm tới.

Tại Sum-up FPT Japan 2018 diễn ra vào 26/1 vừa qua, các lãnh đạo VI đã chia sẻ những mục tiêu và những điều cần làm trước 700 CBNV FPT Japan. 

IMG-9145-7801-1548763164.jpg

Anh Bùi Vĩnh Thắng chia sẻ về DLG (Digital Logistics Group). 

Anh Bùi Vĩnh Thắng cho biết, khi anh Trần Đăng Hòa tìm người để ủy thác công việc của DLG, anh Thắng đã nhận ngay việc này trong vòng "một nốt nhạc". Theo Giám đốc Công nghệ FPT Japan, Logistics là một cấu thành quan trọng của nền kinh tế. Logistics truyền thống gồm 2 mảng chính: vận tải và hệ thống kho bãi (cảng biển, cảng hàng không, tàu hỏa,... ). Trong khi phát triển đến logistics hiện đại sẽ xuất hiện những yếu tố mới như giá trị gia tăng, các mô hình mới, chẳng hạn các công ty Logistics bắt đầu tạo ra các giá trị mới cho các doanh nghiệp bằng cách tích trữ hàng hóa sớm hơn, dự trữ, thanh toán trong lúc vận chuyển hàng hóa. Những mô hình mới làm cho hệ thống logistic trở nên phong phú và tạo cơ hội cho các công ty IT.

Giám đốc Công nghệ FPT Japan chỉ ra, khi nhìn vào ngành Logistics hiện nay có 2 khó khăn lớn. Đầu tiên, hệ thống tài sản cố định phục vụ cho toàn bộ quy trình Logistic càng ngày càng nhiều và cồng kềnh, Logistics cũng là ngành tốc độ áp dụng công nghệ thông tin rất thấp. Ví dụ rất dễ nhìn thấy là trong nhiều kho hàng vẫn dùng excel hay giấy. Kế đến là sức ép của mô hình kinh doanh mới đặc biệt là ngành bán lẻ và ngành hàng tiêu dùng, sức ép này dẫn đến việc các đơn hàng ngày càng phức tạp, thời gian xử lý cao trong khi đó yêu cầu chính xác cũng cao.

Sức ép này yêu cầu Logistics phải hoạt động trên mô hình mới chứ không phải tối ưu hóa hệ thống đang có sẵn, anh Thắng nhấn mạnh.

Lãnh đạo kiêm nhiệm DLG nhìn nhận cả 2 vấn đề lớn của ngành Logistics đều tạo ra cho FPT rất nhiều việc trong việc phát triển phần mềm, triển khai hệ thống, tích hợp hệ thống, những công việc về IoT, Cloud, Big Data, AI, Advanced analytics - những yếu tố quan trọng để tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Đây lại là những trọng tâm của công ty trong thời gian tới nên là thuận lợi lớn.

Một VI phải đạt quy mô có doanh thu 100-200 triệu USD doanh số mỗi năm, trong khi mảng Logistic của FPT Software còn đang rất non trẻ. “Khoảng cách xa là cơ hội để có cơ hội tăng trưởng mạnh, và các anh em trẻ, có nhiều tâm huyết, máu chiến có thể phát triển”, anh Bùi Vĩnh Thắng nhấn mạnh đây là thông tin quan trọng mà quan lãnh đạo DLG muốn chia sẻ.

DSC-9141-7017-1548763164.jpg

Anh Nguyễn Hữu Long đảm trách FSG chuyên về lĩnh vực tài chính. Ảnh: Quyên Nguyễn. 

Mở đầu phần chia sẻ, anh Nguyễn Hữu Long - Giám đốc VI FSG - Finance Service Group bật mí anh mất 2 tiếng đồng hồ để chuẩn bị bởi lẽ ra slide đã được làm sớm nhưng BTC yêu cầu phải có màu đỏ đen để hợp với tông màu của Sum-up.

Nội dung anh Long truyền đạt gói gọn trong 3 ý: Enviroment (các yếu tố hiện tại), Strategy (chiến lược) và Goals (mục tiêu). FSG cũng rất nhiều có sự tương đồng với các bài toán của các VI khác. Anh phân tích, FPT phát triển 30% mỗi năm suốt 14 năm; trong khi đó, FSG năm 2018 tăng 38%. Những con số chứng tỏ không chỉ FSG mà các VI có đủ sức mạnh để làm những cái mới.

Từ đó, anh Nguyễn Hữu Long chỉ ra những gì mà FSG phải làm đó là localization (bản địa hóa). “Nếu không có những bạn Nhật chưa chắc chúng ta đã lớn mạnh như ngày hôm nay”, anh đánh giá. 

Mục tiêu FSG hướng đến là làm được những Prime contractor (nhà thầu chính) làm việc trực tiếp với end-user (người dùng cuối) và làm những gì chưa làm bao giờ thực hiện. Để đạt được điều đó, FSG đã thành lập nhóm Partner Management (quản lý đối tác), hiện FSG đã liên hệ được hơn 10 công ty Nhật quy mô từ 10 người đến 400 người tập trung sâu vào ngành tài chính.

Đồng thời, FSG muốn xây dựng những Digital Platform (nền tảng số), anh Long nhắc đến akaMinds có thể sử dụng cho bất cứ ngành nghề nào và có thể bán cho các khách hàng. 

IMG-9179-6359-1548763974.jpg

“Anh em JSI năng suất trong năm tăng bao nhiêu tôi sẽ trả thu nhập tăng bấy nhiêu”, anh Thành nói trong sự vỗ tay tán thưởng của người tham gia. Ảnh: Quyên Nguyễn. 

Anh Lê Vĩnh Thành - Giám đốc JSI (Japan System Integration) - cho biết mục tiêu của JSI là xây dựng các VI, domain (chuyên ngành), service (dịch vụ)... mới cho FPT Software nên rất cần những người máu lửa, chiến đấu hết mình, năng lượng, sức trẻ. “JSI sẽ là tương lai của FPT Japan và tương lai của FFT Software. Hãy tham gia cùng JSI”, anh Lê Vĩnh Thành kêu gọi.

JSI đặt mục tiêu năng suất tăng 20%. “Anh em JSI năng suất trong năm tăng bao nhiêu tôi sẽ trả thu nhập tăng bấy nhiêu”, anh Thành nói trong sự vỗ tay tán thưởng của người tham gia. Nhân cơ hội mỗi năm mới có 1 lần, anh Thành mời tất cả các anh em JSI lên sân khấu để chào tất cả lãnh đạo và CBNV FPT Japan.

DSC-9203-4970-1548763974.jpg

Anh Nguyễn Đức Kính bên cạnh chia sẻ về MFG còn khuyên anh em nên giữ gìn sức khỏe. "Ngoài bia rượu, còn khá nhiều cách khác để thân nhau". Ảnh: Quyên Nguyễn. 

Anh Nguyễn Đức Kính - Giám đốc VI MFG (Manufacturing Group) cho hay MFG là anh cả, phủ sóng toàn cầu, MFG có mặt ở Nhật, Mỹ, châu Âu và APAC. VI sinh ra là để chịu trách nhiệm trước khách hàng, do đó các mỗi cá nhân trong VI trực tiếp đảm bảo chất lượng dự án, chịu trách nhiệm trước khách hàng chứ không chỉ đổ lỗi cho FSU ở Việt Nam.

Những việc cần làm anh chỉ ra không cần hoành tráng, trước mắt mỗi cá nhân hãy tìm cách tăng thời gian gặp mặt khách hàng lên gấp đôi hiện tại. Điều này giúp tăng tình cảm mối quan hệ, tăng trình độ đẳng cấp… Sau đó, anh Kính mách đi ăn trưa không nên túm tụm lại nói tiếng Việt với nhau, thường xuyên rủ khách hàng đi ăn cùng, tham gia các hoạt động khác như đá bóng…

Kết thúc phần chia sẻ, Giám đốc MFG trải lòng anh đã bước sang tuổi 40 và cơ thể đã bộc lộ những hậu quả của những hành vi phung phí sức khỏe từ tuổi 35. Anh khuyên anh em nên sống vui khỏe, hạn chế rượu bia. Vì ngoài rượu bia có rất nhiều cách khác để thân nhau.

Xuân Phương

Ý kiến

()