Chúng ta

'FPT Software muốn năng suất tăng gấp đôi trong 5 năm tới'

Chủ nhật, 17/11/2019 | 13:38 GMT+7

Phát biểu tại Vietnam Summit in Japan 2019, Chủ tịch nhà Phần mềm - anh Hoàng Nam Tiến cho biết bản chất tất cả các cuộc cách mạng công nghiệp là năng suất lao động. FPT Software tự hào có năng suất lao động cao gấp 7 lần người Việt Nam (trung bình 30.000 USD/người/năm). 

Vietnam Summit in Japan 2019 diễn ra ngày 16/11 tại Tokyo. Tham dự sự kiện có ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam và Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam cùng gần 500 khách mời. 

Trong khuôn khổ chương trình, khách mời đã cùng thảo luận về các lĩnh vực khởi nghiệp, công nghiệp 4.0, y tế giáo dục, con đường trở về đóng góp cho đất nước... Đại diện FPT - anh Hoàng Nam Tiến đã có bài trình bày 20 phút tại tại phiên toàn thể. Người đứng đầu nhà Phần mềm dùng video ngắn giới thiệu các sản phầm phần mềm do FPT Software phát triển như: Utop, myFSOFT, akaDev, Akabot, Akachain,... 

Chủ tịch FPT Software cho biết nhiều sản phẩm của công ty có chữ "Aka" và cái tên này bắt đầu từ Nhật Bản. FPT Software ví mình là một cậu bé trong lĩnh vực chuyển đổi số. Lấy dẫn chứng từ bài phát biểu của GS Trần Văn Thọ (ĐH Waseda), anh Tiến xúc động khi thấy người Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã chớp được cơ hội và vươn lên đỉnh của thế giới. Anh cho rằng, nếu quay ngược thời gian, mức thu nhập của người Nhật với Mỹ những năm 60 không khác gì Việt Nam hôm nay. Vậy bài toán đặt ra là gì? anh Tiến nhấn mạnh đến năng suất lao động. 

Năng suất lao động của người Việt đạt 4.500 USD/người/năm. Trong khi, người Nhật khoảng 60.000 - 80.000 USD/người/năm. Con số cho thấy khoảng cách chênh lệch hiện tại quá xa. FPT Software tự hào khi năng suất lao động gấp 7 lần người Việt Nam và bằng 50% năng suất lao động các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực. FPT Software đặt quyết tâm trong 5 năm tới đuổi kịp năng suất lao động của các công ty hàng Top.

nen-620-3372-1573970510.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ "Chuyển đổi số" tại Vietnam Summit in Japan 2019. 

Anh Tiến chỉ ra có rất nhiều cách để thay đổi năng suất lao động. Theo anh, nếu làm việc chăm chỉ nhiều giờ hơn sẽ không giải quyết được bài toán. Chỉ có áp dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo... mới thay đổi và bứt tốc. Hiện FPT Software có thể tăng 50% dòng lệnh bằng máy. "Tôi tin rằng, nếu chúng ta tăng năng suất lao động bằng công nghệ, Việt Nam sẽ thay đổi thần kỳ".

Diễn giả tiết lộ, hết năm 2019 trong số 500 triệu doanh thu về phần mềm của FPT Software có đến 31% liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ mới (AI, Big Data...). FPT Software mong muốn là 1 trong các môi trường, trung tâm để đội ngũ tri thức Việt Nam tại Nhật tham gia. "Hãy đến với chúng tôi, chúng tôi tin rằng ngay tại Nhật Bản các bạn cũng có thể giải quyết các bài toán mới và khó nhất trên thế giới. Hãy cùng chúng tôi xây dựng một Việt Nam thịnh vượng. Bây giờ chính là thời của Việt Nam", anh Tiến gửi gắm tới đội ngũ tri thức Việt Nam tại Nhật Bản. 

Vietnam Summit in Japan 2019 được tổ chức với mong muốn kết nối và quy tụ cộng đồng trí thức tại Nhật để cùng thảo luận về những giải pháp, từ chính sách vĩ mô đến các sản phẩm, công nghệ mới có thể áp dụng tại Việt Nam. FPT Japan là nhà tài trợ kim cương bên cạnh các công ty VinAI, Rikkei.

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới là ông Phương Trầm - người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

Thanh Tùng

Ý kiến

()