Chúng ta

'FPT giúp sinh viên quốc tế có những trải nghiệm thú vị'

Thứ năm, 12/12/2019 | 11:19 GMT+7

Tham gia chương trình thực tập tại doanh nghiệp do Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT (FISEC) đảm nhận, sinh viên Shuo Wang, Đại học Deakin, Australia, cảm nhận cán bộ FPT luôn đồng hành trong tất cả các hoạt động và hỗ trợ khi cần thiết, giúp quá trình học tập cũng như trải nghiệm thuận tiện.

Tham gia chương trình thực tập tại doanh nghiệp (GIP - Global Internship Program) do Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT đảm nhận vào đầu tháng 11, sinh viên Shuo Wang, Đại học Deakin, được sắp xếp chỗ ở, đi lại cũng như hướng dẫn đầy đủ các thủ tục để hoàn thành khóa học. FISEC cũng bố trí Shuo Wang vào thực tập tại FPT Software Đà Nẵng.

dd075e6fed5c14024d4d.jpg

Thông qua Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT, Shuo Wang được thực tập trong vòng 5 tuần tại Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Shuo Wang được thực tập trong vòng 5 tuần. FISEC cung cấp mọi thứ cần thiết kèm các chuyến tham quan, mua sắm tại Đà Nẵng. Trước khi bước vào khóa thực tập, FISEC còn làm tiệc chào mừng, tuần định hướng và các buổi hội thảo để giúp hai bên gần nhau hơn. Tất cả đều cho thấy được mối liên hệ mật thiết với nhau.

Tại Đà Nẵng, Shuo Wang cũng được cán bộ FPT hướng dẫn và trải nghiệm những món ăn ngon. “Giao thông cũng khá thú vị dù chưa quen lắm. Chỗ ở đầy đủ tiện nghi và gần nơi tôi làm việc, tuy nhiên lại không quá thuận tiện do ở xa thành phố. Tôi cũng có một vài chuyến tham quan trong thời gian diễn ra chương trình. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là khi đi xem vòng loại World Cup trận Việt Nam đá với UAE ở một quán cà phê. Người hâm mộ đội tuyển quốc gia vô cùng cuồng nhiệt. Họ hò hét cổ vũ cho đội nhà khiến tôi rất ấn tượng”, Shuo Wang chia sẻ.

Nam sinh viên khẳng định cán bộ FPT rất tốt và giúp đỡ toàn diện. Mọi người đồng hành cùng đoàn trong tất cả các hoạt động và hỗ trợ khi cần. FPT còn kết nối những sinh viên quốc tế và trở thành một tập thể đoàn kết.

Cũng đến từ trường Đại học Deakin, sinh viên Jude Toohim được FISEC bố trí thực tập tại doanh nghiệp Enouvo trong lĩnh vực CNTT. Lần đầu qua Việt Nam nhưng chàng trai nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới dưới sự chào đón và hướng dẫn của cán bộ FISEC. Mọi người dành thời gian giúp đỡ và trả lời mọi thắc mắc. Khi triển khai chương trình, sinh viên quốc tế có thể tìm đến cán bộ triển khai, và được giải quyết bất cứ vấn đề gì. “Tất cả đều đã làm nhiều hơn mong đợi”, nam sinh khẳng định.

Các hoạt động trong chương trình do FISEC triển khai rất vui và thú vị. Điều quan trọng chi phí sinh hoạt như ăn uống, đi lại, mua sắm không đắt. “Mọi người thân thiện và tôn trọng nhau. Chỗ ở tối giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Khó khăn thì phải kể đến việc tôi không dùng được bằng lái xe máy của mình ở đây. Ở Việt Nam không thể uống nước trực tiếp từ vòi…”, nam sinh nói và cho biết chương trình giúp hiểu thêm về những truyền thống, nền văn hóa và lối sống khác nhau. Bản thân cũng đã có những trải nghiệm tuyệt vời và không ao giờ quên ở Đà Nẵng.

e0b6d2715642af1cf653.jpg

Jude Toohim được FISEC bố trí thực tập tại doanh nghiệp Enouvo trong lĩnh vực CNTT. Ảnh: NVCC

Sinh viên Arlyn Daganato, Đại học Deakin, học về điện toán đám mây. FISEC bố trí cho nữ sinh thực tập tại doanh nghiệp Enouvo. Đặt chân tới Đà Nẵng, Arlyn Daganato được cán bộ trung tâm sắp xếp thuận tiện. “Họ thường phản hồi rất nhanh những câu hỏi của chúng tôi. Hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình, dành thời gian đưa chúng tôi đi thăm thành phố và tổ chức những buổi đi chơi sau giờ làm”, cô nàng chia sẻ.

Là người luôn muốn học hỏi và trải nghiệm nền văn hóa mới, truyền thống của các quốc gia khác nhau, Arlyn Daganato chọn Việt Nam là điểm đến mơ ước. Theo cô, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là nơi rất đáng sống, nhiều tiềm năng và chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ. Thứ làm cho nữ sinh hào hứng nhất là Việt Nam đã đi lên mạnh mẽ từ một nước khó khăn trong quá khứ để ngày càng khẳng định vị thế. Arlyn Daganato còn ấn tượng với lịch sử Việt Nam; 3 ngôi chùa Linh Ứng tạo thành tam giác linh thiêng trong thành phố; những ngôi đền, sự thân thiện, vui vẻ của người dân, và nhiều món ăn đường phố.

Chương trình đã tạo cơ hội cho nữ sinh giao lưu và kết bạn với nhiều sinh viên khác. Dù lớn tuổi hơn nhưng Arlyn Daganato không hề cảm thấy lạc lõng trong các hoạt động, trái lại có những người bạn mới. Nếu như có vấn đề nhỏ trong thời gian ở Việt Nam thì đó là thời tiết và không nhiều người Việt Nam nói được tiếng Anh.

“Nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ lại tham gia chương trình thực tập ở Việt Nam thông qua FPT. Thời gian qua đã cho tôi cơ hội trải nghiệm môi trường, văn hóa làm việc và trở thành một thành viên trong nhóm. Bản thân được làm việc cùng những thành viên luôn cân bằng được giữa công việc và giải trí, và luôn đối xử với nhau như gia đình. 

Nhìn nhận thuộc mẫu người dè dặt và không dễ cởi mở với người khác, Arlyn Daganato dần hòa đồng, có thể kết nối và vui chơi với mọi người dù không cùng lứa tuổi. Quan trọng hơn, FISEC giúp bản thân hiểu thêm về chính mình, không chỉ từ những nhận định chủ quan mà còn từ những đánh giá của đồng nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Út, Cán bộ triển khai FISEC, cho biết trong năm 2019 trung tâm đã triển khai hàng trăm chương trình dành cho sinh viên quốc tế, tiêu biểu phải kể đến các khóa học tiếng Anh, IoT, thực tập doanh nghiệp, phát triển cộng đồng… Hầu hết các sinh viên đều cảm thấy hài lòng và thích thú nhờ tiếp thu thêm những kiến thức mới, phương pháp học tập mới, đặc biệt có cơ hội làm việc nhóm và phát huy tối đa năng lực cá nhân.

“Định hướng của đơn vị là đem đến cho sinh viên nước bạn những trải nghiệm mang tính quốc tế. Trung tâm cũng tạo động lực để sinh viên phát huy tiềm năng bản thân trên con đường học tập và sự nghiệp. Thông qua FPT, sinh viên còn được giao lưu, học hỏi, hoàn thiện bản thân và trải nghiệm mới về văn hóa”, chị nói.

Kết thúc tháng 11, Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT (FISEC) ghi nhận 1.118 sinh viên quốc tế tham gia chương trình đào tạo ngắn hạn của ĐH FPT. Dự kiến năm 2019, đơn vị sẽ cán đích con số 1.150 sinh viên quốc tế. Trong số 27 quốc gia có sinh viên tham gia chương trình đào tạo của ĐH FPT, Nhật Bản chiếm khoảng 50%. Những nước có đông sinh viên còn lại đến từ Úc, Hàn Quốc, Singapore, Đài loan, Myanmar, Indonesia, Brunei, Thái Lan, Malaysia và Ấn độ.

Thông qua ĐH FPT, sinh viên quốc tế được thực tập tại doanh nghiệp (GIP - Global Internship Program), tham gia trải nghiệm văn hóa (Study Tour), học tiếng Anh (English Training), học IT (IT Training) hay làm chương trình cộng đồng (COP - Community Outreach Program). Qua mỗi chương trình, sinh viên có thời gian tải nghiệm tại Việt Nam từ 1 tuần, 2 tuần, 4 tuần và thậm chí 1 đến 4 tháng.

Ra đời năm 2016, Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT (FISEC) thuộc ĐH FPT, chịu trách nhiệm phát triển quan hệ hợp tác quốc tế của Tổ chức Giáo dục FPT trong lĩnh vực trao đổi sinh viên, tuyển sinh và tổ chức quản lý đào tạo các chương trình đào tạo ngắn hạn dành cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam. Thời gian qua đơn vị tập trung tiếp nhận các sinh viên quốc tế từ Brunei, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia, Đức, Pháp, Mỹ… cho các chương trình trao đổi sinh viên, thực tập, học tập và giao lưu ngắn hạn tại Việt Nam.

Hiện FISEC tiếp tục duy trì, phát triển bền vững lượt sinh viên thường niên từ các trường đối tác nước ngoài sang Việt Nam. Đơn vị cũng không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và công nghệ thông tin.

>> ĐH FPT vượt 1.000 sinh viên quốc tế tham gia đào tạo năm 2019

Việt Nguyễn

Ý kiến

()