Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: ‘FPT sẽ tăng gấp đôi doanh số tại Nhật Bản’

Thứ hai, 10/12/2018 | 08:40 GMT+7

Trả lời Nikkei, Chủ tịch FPT cho biết tập đoàn dự định tăng cường hoạt động và nhân lực ở Nhật Bản, coi đây là trọng tâm trong chiến lược tại châu Á.

“Đến năm 2020, chúng tôi muốn tăng 2,5 lần số nhân viên tại Nhật Bản, từ 1.300 hiện tại lên khoảng 3.000 người và doanh thu lên 500 triệu USD”, anh Bình khẳng định và cho hay FPT đang tích cực cân nhắc hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) ở Nhật Bản.

Xứ mặt trời mọc là một thị trường then chốt của FPT, tạo ra hơn 60% tổng doanh thu phần mềm ở nước ngoài. FPT Japan Holdings - tên mới của FPT tại Nhật Bản gần đây tăng cường tuyển dụng, bổ sung khoảng 100 nhân viên mỗi tháng.

truong-gia-binh-fpt-japan-6733-154440540

Chủ tịch FPT - anh Trương Gia Bình. Ảnh: Nikkei.

Ngoài nhân lực địa phương, FPT còn tìm kiếm các kỹ sư Việt Nam thành thạo tiếng Nhật. Đại học FPT giảng dạy tiếng Nhật song song với các ngành như kỹ sư công nghệ thông tin (IT). FPT còn phối hợp với các trường ngôn ngữ tại Nhật Bản và dự kiến lập một trường riêng tại xứ hoa anh đào trong năm 2019.

“Ngôn ngữ là vấn đề lớn nhất cản trở công ty nước ngoài xâm nhập thị trường Nhật Bản”, anh Bình nói. “Trong lĩnh vực phần mềm, bạn cần phải hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi tại những nước châu Á khác nhưng tại Nhật Bản, bạn không thể làm ăn mà không nắm rõ tiếng Nhật”.

FPT muốn tranh thủ nhu cầu IT mạnh mẽ từ các công ty Nhật Bản, do những yếu tố như chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 thúc đẩy. Doanh nghiệp Nhật Bản đã chi 16,86 nghìn tỷ yen (tương đương 149 tỷ USD) cho đầu tư liên quan đến IT như phát triển hệ thống cùng các trung tâm dữ liệu trong năm 2017, xếp thứ ba chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, theo IDC Japan.

Người đứng đầu FPT cho hay, cùng với thị trường Nhật, FPT Japan đang đảm nhiệm hoạt động của FPT tại Trung Quốc và Hàn Quốc vì đơn vị này có nhiều kinh nghiệm.

“Trung Quốc và Hàn Quốc là những khu vực chúng tôi chú ý nhiều nhất về tăng trưởng ở châu Á", anh Bình nhấn mạnh. “Chúng tôi bắt đầu kinh doanh tại hai quốc gia này khoảng từ hai năm trước nhưng vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu”.

Khi được Nikkei hỏi về sự cạnh tranh tại Nhật Bản, anh Bình cho biết Tata Consultancy Services và Infosys của Ấn Độ là hai đối thủ chính của FPT ở khía cạnh chi phí. Nhưng “họ chú trọng vào các khu vực nói tiếng Anh trong khi chúng tôi đã có lợi thế ở Nhật Bản”.

Các công ty Ấn Độ cũng đang tiến vào thị trường Nhật Bản. Tata Consultancy Services đã ký bản ghi nhớ chung với Đại học Tokyo hồi tháng 10 để phối hợp nghiên cứu và trao đổi nhân lực trong những lĩnh vực như robot. Infosys đang tuyển dụng kỹ sư Nhật Bản và muốn tăng doanh số ở Nhật Bản trong 3-4 năm tới lên 6 lần so với con số 50 tỷ yen trong năm 2017.

Ngày 13/11/2005, FPT chính thức mở công ty tại Nhật Bản. Sau 13 năm phát triển, FPT Japan đã khẳng định vị thế công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản với 1.300 người làm việc tại 9 văn phòng, chi nhánh ở khắp Nhật Bản, trải rộng từ Bắc xuống Nam: Hokkaido, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Fukuoka và Okinawa.

Bên cạnh đó, FPT Japan có 8.000 nhân sự tại Việt Nam làm việc trong các dự án với thị trường Nhật Bản. FPT Japan kỳ vọng trong vòng 2-3 năm tới sẽ trở thành một trong 20 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Nhật Bản với doanh số từ thị trường này đạt 500 triệu USD và 3.000 nhân sự làm việc trực tiếp tại Nhật. 

>> Anh Trương Gia Bình: 'FPT Japan là tình yêu, niềm tự hào của tôi'

Tân Phong

Ý kiến

()