Chúng ta

FPT Software Đà Nẵng phát động gom pin đã qua sử dụng

Thứ năm, 20/6/2019 | 16:09 GMT+7

Phần mềm FPT tại Đà Nẵng vận động CBNV đem pin đã qua sử dụng bỏ vào thùng thu gom, thay vì bỏ vào thùng rác. 

Pin đã qua sử dụng không phải loại rác thông thường, nó chứa rất nhiều hoá chất độc hại cho sức khoẻ. Pin không thể vứt vào thùng rác cùng với các loại rác thải khác mà cần được thu gom và xử lý riêng. Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

64701576-1863995887036288-4774-3736-3610

FPT Software Đà Nẵng triển khai chiến dịch thu gom pin đã qua sử dụng. Chiến dịch giúp xây dựng lối sống xanh, thân thiện với môi trường trong mỗi CBNV.

Nhận thấy tác hại của pin, FPT Software Đà Nẵng đã phát động chiến dịch gom pin đã qua sử dụng tại FPT Complex và FPT Massda. Cụ thể, từ ngày 21/6, thùng đựng pin sẽ được đặt ở lễ tân hai tòa nhà FPT Complex, quận Ngũ Hành Sơn, và FPT Massda, khu công nghiệp An Đồn. Chiến dịch thu gom các loại pin như AA (1,5V) và pin điều khiển loại AAA... Mỗi tháng một lần, FPT Software Đà Nẵng sẽ tập hợp toàn bộ pin và chuyển đến bộ phận xử lí đúng cách.

Năm 2018, Trung tâm Dịch vụ sẻ chia Hòa Lạc (SSC.HL) đã vận động CBNV FPT Software đem pin đã qua sử dụng bỏ vào thùng thu gom đặt tại F-Ville 1 và F-Ville 2. Sau hơn một tuần, số pin tại hai thùng lên tới hàng trăm viên. Chủ yếu là pin tiểu AA (1,5V), pin điều khiển loại AAA...

Trong chương trình "FPT vì cộng đồng" 2019, FPT Telecom cũng thực hiện chiến dịch “Đừng vứt pin”. Chương trình được thí điểm ở Hà Nội và TP HCM từ tháng 3 đến hết tháng 4, trước khi mở rộng phạm vi trên cả nước kể từ tháng 6/2019. Người nhà F có có thể đem pin đến các thùng đựng pin được đặt tại tòa nhà FPT Tân Thuận 2 (quận 7, TP HCM) hoặc PVI Tower (Cầu Giấy, Hà Nội) để phân loại và xử lý. 

Chiến dịch kêu gọi mọi người đừng vứt pin vào thùng rác và tạo cho mình thói quen phân loại rác, đặc biệt không bỏ chung pin với rác thải sinh hoạt. Các thùng pin sẽ được đặt bên cạnh những thùng rác thông thường để tiện thu gom...

Thông thường, khi pin không còn giá trị sử dụng, chúng ta có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chúng vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác, để rồi người ta sẽ xử lý chúng bằng hai phương pháp: chôn lấp hoặc đốt. Nếu chôn lấp, các kim nặng này thấm vào đất và nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc đọng lại trong tro gây ô nhiễm không khí.

Vì vậy pin và ắc-quy đã qua sử dụng không được phép bỏ vào thùng rác để hủy như các loại rác thông thường mà cần được phân loại. Đối với những bình ắc quy đã qua sử dụng, hãy tìm chỗ khô ráo, sạch sẽ và xa tầm tay trẻ em để bảo quản tạm thời, rồi ngay lập tức chuyển chúng trực tiếp kèm theo thông báo cho các công nhân thu gom rác thải sinh hoạt. Đối với các thỏi pin đã qua sử dụng, có thể cho chúng vào lọ thủy tinh sạch để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và xa tầm tay trẻ em. Sau đó mang qua những điểm thu gom rác thải điện tử miễn phí để xử lý.

>> Đà Nẵng tôn vinh FPT trong hoạt động hiến máu tình nguyện

Việt Nguyễn

Ý kiến

()