Chúng ta

Xe tự hành Uber nhận thêm 1 tỷ USD, sẽ thương mại hóa năm 2021

Thứ năm, 2/5/2019 | 16:50 GMT+7

Toyota và quỹ SoftBank Vision đầu tư 1 tỷ USD vào Uber nhằm thúc đẩy phát triển mảng xe không người lái, bao gồm thử nghiệm công nghệ lái tự động trên xe Toyota Sienna và dự định thương mại hoá năm 2021.

Theo The Verge, Uber vừa nhận được một khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD từ quỹ Vision của Softbank, hãng sản xuất ô tô Toyota và nhà cung cấp linh kiện tự động Denso cho bộ phận phát triển ô tô tự lái - nhóm Công nghệ Tiên tiến (Uber Advanced Technologies Group, hay còn gọi là UberATG).

Giá trị UberATG được định ở mức khoảng 7,25 tỷ USD, trước khi công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có thể vào cuối năm nay. Theo Wall Street Journal, Uber mong muốn huy động được khoảng 10 tỷ USD trong đợt IPO và hãng đặt mục tiêu đạt giá trị thị trường xấp xỉ 100 tỷ USD.

Các điều khoản đầu tư cho thấy Toyota và Denso đang góp chung 667 triệu USD trong khi Quỹ Vision của SoftBank đóng góp 333 triệu USD. Thỏa thuận này dường như không đáng ngạc nhiên với những ai theo dõi sát sao tình hình tài chính của Uber. Tháng 8 năm 2018, công ty đã nhận được khoản đầu tư 500 triệu USD từ Toyota, chủ yếu để giúp đẩy nhanh dự án xe tự lái, bao gồm thử nghiệm công nghệ lái tự động của Uber trên đội xe Toyota Sienna và sẽ thương mại hoá vào năm 2021.

uber-9091-1556785982.jpg

Uber nhận các khoản đầu tư giúp đẩy nhanh dự án xe tự lái, bao gồm thử nghiệm công nghệ lái tự động của Uber trên đội xe Toyota Sienna. Ảnh: The Verge.

CEO Uber Khosrowshahi khẳng định: “Khoản đầu tư này và sự hợp tác mạnh mẽ của chúng tôi với tập đoàn Toyota minh chứng cho những nỗ lực đáng kinh ngạc của nhóm ATG cho đến nay, cho tương lai đầy thú vị phía trước của dự án quan trọng này, bên cạnh những đối tác tuyệt vời. Sự phát triển của công nghệ xe tự lái sẽ tạo ra sự biến đổi trong giao thông, làm cho đường phố an toàn hơn và các thành phố trở nên đáng sống hơn”.

Khoản đầu tư thể hiện niềm tin vào UberATG của các công ty trong ngành tài chính và ô tô của Nhật Bản sau một vài năm nghiên cứu và phát triển khó khăn. Công ty vừa tránh được cáo buộc hình sự trong tai nạn đầu tiên của chiếc xe tự lái, diễn ra vào tháng 3 năm ngoái và cướp đi mạng sống của một người phụ nữ 49 tuổi. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã kết thúc chương trình thử nghiệm Uber ở Tempe, Arizona, nhưng sau đó công ty đã bắt đầu thử nghiệm lại ở Pittsburgh, Pennsylvania, trụ sở chính của UberATG.

Ngoài vụ tai nạn trên, UberATG còn bị lôi vào một vụ kiện liên quan bí mật thương mại với công ty xe tự lái Waymo thuộc Google. Vụ tranh chấp pháp lý đã đạt được một giải pháp bất ngờ vào tháng 2 vừa qua chỉ sau một tuần giải quyết tại tòa án.

>> Anh Hoàng Nam Tiến: 'FPT không làm ôtô, nhưng có thể biến thành xe không người lái'

Hà An

Ý kiến

()