Chúng ta

Xe điện Aptera kỳ vọng tự lái 1.600 km sau mỗi lần sạc

Thứ hai, 28/10/2019 | 08:22 GMT+7

Một thập kỷ sau thất bại của nguyên mẫu đầu tiên, những người tạo ra Aptera - được giới thiệu là "chiếc xe điện hiệu quả nhất thế giới", trở lại với lời hứa rất tham vọng.

Gần 12 năm trước, dự án Aptera typ-1 được giới thiệu. Đây là dự án xe điện nhằm tối đa hóa hiệu quả nhiên liệu thông qua khí động học. Theo Futura Science, thay vì lấy một chiếc xe hơi hoặc thiết kế SUV truyền thống và điện khí hóa nó, công ty đặt mục tiêu đi sâu vào hiệu quả. Bằng cách làm cho chiếc xe nhỏ, nhẹ, và với tính khí động học cực kỳ tốt, nó có tiềm năng thực sự để trở nên hiệu quả hơn với nguồn lực ít nhất.

Các nhà sáng lập Steve Fambro và Chris Anthony thiết kế Aptera hình giọt nước với 2 chỗ ngồi và 3 bánh xe, dự định tự lái trong phạm vi khoảng 200 km. Công ty Aptera có ý định bán ra thị trường phiên bản điện vào năm 2008. Nhưng rốt cục dự án không thành công, công ty đã phá sản vào năm 2011.

0369649D-6366-456A-BFFD-062E8B-5392-9259

Aptera hình giọt nước với 2 chỗ ngồi và 3 bánh xe. Ảnh: Aptera.

Giờ đây, dự án được tái sinh từ đống tro tàn, cũng bởi những người sáng lập ban đầu. Họ quyết định thử bắt đầu lại cuộc phiêu lưu dưới cái tên Aptera Motors. Đã có những sự thay đổi đáng kể về quan điểm đối với phương tiện giao thông không phát thải, các công nghệ cũng đã rất phát triển. Do đó, mặc dù về cơ bản vẫn giữ được thiết kế chính, Aptera mới thậm chí còn tham vọng hơn cả phiên bản trước. Nó được kỳ vọng trở thành chiếc xe điện đầu tiên có thể tự lái đến 1.600 km sau một lần sạc. Một số cấu hình pin từ 40 đến 100 kWh sẽ được cung cấp.

Để đạt đến mức năng lượng này, chiếc xe phải càng nhẹ càng tốt. Aptera sẽ được làm bằng vật liệu tổng hợp bằng nhựa. Việc sử dụng in 3D cho các bộ phận kim loại sẽ tạo ra các cấu trúc nhẹ hơn so với gia công CNC thông thường. Kết quả, với pin 60 kWh, nó chỉ nặng 800 kg.

Hiện tại, Aptera chưa có bản mẫu. Công ty đang gây quỹ để hoàn thiện thiết kế, phát triển kỹ thuật sản xuất và xây dựng 3 nguyên mẫu mà sẽ được trình bày cho công chúng vào năm sau. Công ty cho biết không có ý định nhận đơn đặt hàng trước trước khi có thể đảm bảo ngày giao hàng cho mỗi người mua.

Video về sự trở lại của dự án:

>> Hyundai dùng trí tuệ nhân tạo phát triển công nghệ xe tự lái

Hà An

Video: Ecotricity NZ

Ý kiến

()