Chúng ta

Waymo bắt đầu bán bộ cảm biến xe tự lái

Thứ hai, 1/4/2019 | 16:30 GMT+7

Động thái này đã đẩy xe tự lái của Alphabet vào cuộc cạnh tranh với Velodyne trong việc thương mại hoá bộ cảm biến.

Theo BloombergWaymo, công ty con thuộc Google, vừa thông báo bắt đầu bán bộ cảm biến bản đồ laser dùng trên xe tự hành cho các công ty khác cũng như khách hàng không cạnh tranh với sản phẩm robotaxi của hãng. Bộ cảm biến, được biết tới với tên gọi Lidar, chiếu các tia laser lên các vật thể và xác định những gì đang ở gần. Thế hệ tiếp theo của những robot gia dụng, hệ thống an ninh và thậm chí cả máy kéo tự lái cũng có thể được tạo ra dựa trên công nghệ này.

Đối với Waymo, chiến lược không chỉ đơn giản là tạo ra doanh thu. Phần mềm cảm biến cho xe tự hành được Waymo sản xuất nội bộ, có nghĩa rằng sản xuất tăng lên sẽ làm cho chi phi giảm xuống. Phát ngôn viên của Waymo cho biết công ty đang trong quá trình đàm phán với hàng chục khách hàng tiềm năng.

Trong một buổi phỏng vấn, Simon Verghese, người đứng đầu bộ phận phát triển Lidar của Waymo đã nói rằng: “Khi chúng tôi mở rộng đội ngũ của mình và tạo ra nhiều xe hơn, chúng tôi cần đảm bảo chi phí của bộ cảm ứng cũng sẽ giảm theo. Chúng tôi rất háo hức để biết mọi người có thể làm gì với nó và khám phá xem liệu những công nghệ mới này có thể mang tới cho chúng tôi một hướng phát triển mới hay không”.

Mặc dù xe tự lái được tích hợp Lidar mới chỉ bắt đầu chạy trên đường công cộng, công nghệ này đã được sử dụng để giúp thu dọn rác, quét dọn đường phố và điều khiển máy bay không người lái. Những nhà bán lẻ như Walmart Inc. đang sử dụng rô bốt tích hợp Lidar để giúp quản lý hàng tồn kho. Một công ty bảo vệ đã sử dụng Lidar để tuần tra các trung tâm thương mại và bãi đỗ xe.

Bộ cảm biến này có thể tạo ra một bản đồ 3D chính xác về môi trường xung quanh, phát hiện con người, phân loại vật thể và dự đoán chuyển động. Frank Bertini, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ứng dụng không động cơ (non-automotive application) cho biết thị trường của Lidar tăng trưởng gấp đôi hằng năm và sẽ đạt 1 tỷ đôla vào năm 2019. Hầu hết thị trường là xe tự hành nhưng khoảng 1/10 số bộ cảm biến sẽ được tích hợp trong các thiết bị công nghiệp và thương mại.

1x-1-3620-1554104647.jpg

Bộ cảm biến Lidar do Velodyne phát triển.

Đường phát triển của Lidar có vẻ giống như của chip máy tính Moore’s Law: cứ 18 tháng, độ phân giải của bộ cảm biến Lidar tăng gấp đôi và giá giảm một nửa. Trước khi tìm hiểu về kế hoạch của Waymo, Bertini đã phát biểu trong một bài phỏng vấn rằng: “Toàn bộ đường chi phí và sản lượng chính là mở đầu cho những ngành công nghiệp mới. Ngay bây giờ, thị trường có thể hỗ trợ hơn cho các nhà sản xuất Lidar bởi nhu cầu đang vượt xa nguồn cung. Đó là lý do tại sao bạn thấy giá cao”.

Khi Google lần đầu tiên phát triển xe hơi tự lái cách đây 10 năm, hãng đã lắp ráp các bộ cảm biến và phần mềm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Sự tích hợp này quá phức tạp. Vì vậy, vào năm 2011, công ty đã quyết định tự phát triển phần cứng và phần mềm của riêng mình.

Verghese từ Waymo cho biết: “Và sau đó, một điều thú vị đã xảy ra. Các bộ phận khác của Google bắt đầu hỏi chúng tôi liệu họ có thể xem sản phẩm của chúng tôi không.” Trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg trước đây, CEO của Waymo, John Krafcik, cho biết ông đang cân nhắc bán phần mềm trong tương lai.

Có ba loại cảm biến được sử dụng trong những chiếc xe tự hành Waymo: cảm biến 360 độ nằm trên nóc, giống như một chiếc mũ trên đầu; một cảm biến tầm xa, hướng về phía trước; và một cảm biến tầm ngắn theo dõi xung quanh xe. Loại cuối cùng trong số này được gọi là Laser Bear Honeycomb và là loại duy nhất mà Waymo sẵn sàng bán cho các công ty bên ngoài.

Laser Bear, được đặt theo tên của nhóm phát triển, là bộ phận hữu ích nhất trong bộ cảm biến dành cho các thiết bị không động cơ. Nó có một tầm nhìn rộng có thể nhanh chóng quét toàn bộ khu vực xung quanh và được thiết kế đặc biệt để đảm bảo xe Waymo không có điểm mù, dù thậm chí nó rất gần xe và gần mặt đất.

Verghese cho biết Waymo không loại trừ việc bán cảm biến cho các nhà cung cấp ô tô trong tương lai. Đó sẽ là một khoản chi phí khổng lồ và một hướng kinh doanh mới. Waymo sẽ cung cấp cho khách hàng cảm biến với phần mềm tích hợp và một số phần mềm hỗ trợ, nhưng Verghese nói họ không muốn trở thành “một công ty “chỉ chuyên về Lidar”.

Waymo không công bố số tiền mà họ ra giá cho Honeycom. Cảm biến gần nhất có thể so sánh là chiếc máy bay Lidar tầm ngắn VelaDome do nhà sản xuất lidar Velodyne mới ra mắt, có giá khoảng 4.000 USD cho một cảm biến và giảm giá còn một nửa khi mua với số lượng lớn. Velodyne cho biết họ sẽ bán được hơn 10.000 bộ Lidar trong năm nay.Bộ cảm biến đằng trước xe tự hành của Waymo tại Chandler, Arizona

Lidar hoạt động bằng cách phát ra tia sáng laser và đo khoảng thời gian tia sáng bật lại. Bộ Honeycomb có thể nhìn thấy 30 feet trước mặt trên bề mặt phẳng, hoặc gấp đôi khả năng khi xuống dốc và phát ra xung laser 360 độ chiều ngang và 95 độ chiều dọc.

Mỗi luồng laser sẽ gửi lại nhiều dữ liệu, cho phép Waymo có thể phát hiện ra một chiếc lá phấp phới trên cành cây, cũng như một đứa trẻ đứng sau cái cây và sẵn sàng tham gia giao thông. Lặp lại quá trình đó qua hàng trăm ngàn xung ánh sáng mỗi giây và một bản đồ 3D về môi trường xung quanh được tạo ra. Công nghệ tương tự có thể được sử dụng để phân biệt nhân viên với các đồ vật trong kho hoặc để giúp một chiếc xe nâng thông minh xác định hướng của một đồ vật mà nó muốn nâng lên.

Waymo sẽ chế tạo Lidar tại một số cơ sở trên bờ Tây nước Mỹ. Hãng cũng tìm kiếm một nhà máy ở Đông Nam Michigan, nơi họ dự định bắt đầu lắp ráp những chiếc ô tô của hãng với bộ cảm biến vào giữa năm nay.

>> 'Leng Keng' từ dự án xe tự hành

Hà An

Ý kiến

()