Chúng ta

'ViOlympic giúp mở mang tri thức phù hợp lứa tuổi'

Chủ nhật, 26/5/2019 | 06:30 GMT+7

Háo hức, xúc động, tự hào là tâm trạng chung của các phụ huynh đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trong khu vực phía Nam tại lễ trao giải ViOlympic vừa diễn ra ở Vũng Tàu ngày 24/5.

Sau lễ trao giải cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet - ViOlympic năm học 2018-2019 (tổ chức tại thành phố Vũng Tàu), cha mẹ và bà nội em Cao Minh Quốc Thái (trường tiểu học Nguyễn An Ninh, huyện Hóc Môn, TP HCM) vẫn nán lại để có một tấm hình riêng của gia đình trên sân khấu tôn vinh của Violympic. Thái là một trong những thí sinh xuất sắc giành huy chương vàng và giải thưởng của FPT gồm một laptop kèm một chuyến trải nghiệm khu vực Đông Nam Á trị giá 20 triệu đồng.

Cổ đeo huy chương Vàng, tay khệ nệ laptop cùng giấy chứng nhận, Thái hồ hởi kể: “Em đã tưởng bị trượt vòng thành phố do đề thi khó, nhưng cuối cùng đã là 1 trong 3 bạn trong lớp đậu vòng 4. Laptop ở nhà đã cũ lắm rồi nên ba mẹ định mua máy mới cho em. Nhưng với giải thưởng này, ba mẹ sẽ không cần phải mua nữa”. Em cũng khoe rằng nhà trường sẽ thưởng riêng thêm một laptop vì đạt thành tích cao.

DSC0720-1563-1558810816.jpg

Em Cao Minh Quốc Thái (trường tiểu học Nguyễn An Ninh, huyện Hóc Môn, TP HCM) cùng ba tại lễ tôn vinh và trao giải cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet - ViOlympic năm học 2018 – 2019 khu vực phía Nam.

“Gia đình rất bất ngờ khi được cô giáo thông báo tin. Chúng tôi vui lắm vì không nghĩ con được giải cao như vậy. ViOlympic là một cuộc thi bổ ích nên cả nhà ủng hộ con tham gia từ lớp 1. Với cuộc thi này, các con có thể tham gia ở nhà hoặc ở trường, không những không ảnh hưởng thời gian mà còn hỗ trợ cho việc học ở lớp”, ba Quốc Thái chia sẻ.

Đó cũng là ý kiến của hầu hết phụ huynh có mặt tại buổi lễ. Anh Phạm Trí Ngoan, ba em Phạm Gia Huy - học sinh lớp 5 trường tiểu học Trần Văn Nhân, huyện Hóc Môn, TP HCM, nhớ lại hành trình cho con tham gia ViOlympic từ lớp 1 theo sự khuyến khích của giáo viên chủ nhiệm. "Tôi thấy rất vui khi con đoạt giải cấp quốc gia môn toán tiếng Việt. Chúng tôi luôn ủng hộ con tham gia các chương trình kiến thức như thế này”.

“Với em, ViOlympic là một chương trình tuy khó nhưng vui. Hôm nay trường em chỉ có 2 bạn đến nhận giải”, Huy cho biết.

DSC0681-6152-1558810816.jpg

Phụ huynh  ghi lại khoảnh khắc con được tôn vinh làm kỷ niệm.

Cũng đến từ TP HCM, Trần Đinh Xuân (trường tiểu học Nhật Tân, quận Gò Vấp, TP HCM) đi cùng mẹ và em đến Vũng Tàu từ 4h sáng để nhận giải khuyến khích môn toán tiếng việt lớp 5. “Em tham gia ViOlympic từ năm lớp 1 nhưng đây là lần đầu tiên nhận giải cấp quốc gia. Có một số bài khó, đặc biệt ở vòng 3, nhưng em đã nỗ lực vượt qua”.

Cô học sinh kể, lớp em có 7 bạn đội tuyển nhưng em may mắn là người duy nhất đậu vòng quốc gia nên rất vui. “Em thấy ViOlympic là một chương trình hay, giúp em nâng cao trí tuệ và sự tự tin”.

Đặc biệt, một cậu bé Tây Nguyên cũng vượt đường xa nhận huy chương Bạc Violympic là em Nguyễn Văn Khánh Thành, trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Cùng con vượt hơn 300km để tới dự lễ trao giải, mẹ Khánh Thành không giấu nổi sự xúc động và tự hào: “Giải thưởng của Thành là niềm vui của cả không chỉ riêng con mà của gia đình”.

Cứ dần qua vòng trưởng, huyện, tỉnh, ba mẹ không ngờ cậu bé vốn tính nhút nhát của mình đoạt huy chương cao. “ViOlympic đã giúp bé phát triển tư duy và kỹ năng rất tốt, giải được nhiều bài toán rất khó mà người lớn chưa giải được. Gia đình rất ủng hộ con tham gia những năm sau”.

DSC0714-1491-1558810816.jpg

Con ngoan, học giỏi là niềm vui của ba mẹ.

Khoảng 200 thí sinh cùng phụ huynh và giáo viên, đại diện cho hơn 1.000 học sinh miền Nam đoạt giải đã có mặt tại lễ tôn vinh và trao giải cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet - ViOlympic năm học 2018-2019 khu vực phía Nam, diễn ra tại Trường THCS Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu ngày 25/5.

“11 năm qua, nhờ có ViOlympic, các em có động lực học tập tốt hơn và có cơ hội được thực hành nhiều hơn”, thầy Lê Văn Mỹ, Phó phòng Giáo dục thành phố Vũng Tàu, khẳng định.

DSC0710-6968-1558811302.jpg

Hạnh phúc nào bằng thấy con vui vẻ cầm tấm bằng chứng nhận cho những nỗ lực chăm chỉ trong học tập.

Trước đó, lễ tôn vinh và trao giải ViOlympic khu vực phía Bắc đã diễn ra sáng 18/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Gần 400 thí sinh đã có mặt tại sự kiện.

Năm nay, tổng giá trị giải thưởng Violympic cấp quốc gia là hơn 400 triệu đồng, gấp đôi so với năm ngoái. Trong đó, học sinh đứng đầu mỗi khối nhận một laptop kèm một chuyến trải nghiệm khu vực Đông Nam Á trị giá 20 triệu đồng.

Top 2-3, mỗi bạn nhận một laptop trị giá 10 triệu đồng, top 4-6 nhận máy tính bảng trị giá 5 triệu đồng và top 7-20 nhận loa bluetooth trị giá 500.000 đồng.

Cạnh đó, Top 14 học sinh đoạt giải cấp Quốc gia của khối lớp 12 sẽ được nhận các suất học bổng 80%, 30% và 20% trị giá lần lượt là 368 triệu, 138 triệu và 92 triệu của Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam. Top 6 học sinh đoạt giải cấp Quốc gia của khối lớp 4 sẽ được nhận Gói học tập trực tuyến VioEdu trong 5 năm tại website: https://vio.edu.vn/

Năm học 2018 – 2019, toàn quốc có hơn 10.000 học sinh đến từ 48 tỉnh thành tham gia vòng quốc gia cuộc thi ViOlympic. Đã có 2.154 học sinh đoạt giải ở cả 3 bộ môn: Toán tiếng Anh, Toán tiếng Việt và Vật lý. trong đó có 218 giải vàng, 326 giải bạc, 549 giải đồng và 1.061 giải khuyến khích.

Các địa phương có thành tích tốt nhất, tính trên số lượng thí sinh có giải và điểm số cao nhất từng khối lớp, là Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Vũng Tàu…

ViOlympic là cuộc thi cấp quốc gia về Toán học và Vật lý trên Internet do FPT tổ chức, dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc.

Mang sứ mệnh phát triển niềm đam mê học tập cho học sinh phổ thông, ViOlympic đã giúp xóa nhòa khoảng cách giữa các vùng miền, giúp học sinh ở vùng sâu vùng xa cũng được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao và công nghệ hiện đại.

Năm học 2018-2019, cùng với việc duy trì và phát triển sân chơi trực tuyến môn Toán, Vật lý cho học sinh phổ thông, ViOlympic còn hướng tới mục đích tạo điều kiện cho học sinh sử dụng Internet như là một phương thức học tập; học sinh được luyện tập và tự kiểm tra, đánh giá năng lực học tập môn Toán, Vật lí; góp phần tạo dựng nền tảng Toán học, Vật lí cho học sinh Việt Nam sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

>> 'Trở thành học sinh giỏi và tự tin thi trường chuyên nhờ ViOlympic'

Hà An

Ý kiến

()