Chúng ta

Utop thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người Phần mềm

Thứ hai, 12/8/2019 | 11:05 GMT+7

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài ứng dụng Utop, người dùng có thể tiến hành thanh toán trong 3 giây.

Mỗi ngày, niềm vui của Nguyễn Thị Hà (FGA IVI) là nhận 5 Utop từ việc check-in qua app. Nếu việc này diễn ra điều đặn, trong ba ngày, Hà có thể mua được một cốc cafe giá 15.000 đồng tại quán Azzan trong khuôn viên F-ville 2, bằng số Utop kiếm được. "Từ ngày FPT Software triển khai cho nhân viên sử dụng app, tôi luôn tìm cách gia tăng Utop", chị bộc bạch.

Giờ đây nếu muốn ăn gì, tiêu gì, nữ nhân viên FGA chỉ cần mang theo duy nhất một chiếc điện thoại cá nhân đã được cài đặt ứng dụng Utop. Mọi quy trình thanh toán sẽ diễn ra trong đó. Công việc của người dùng là mở ứng dụng, quét mã QR đặt tại quầy thanh toán, nhập mã xác nhận và xem số Utop tương ứng bị trừ. Tất cả chỉ diễn ra trong ba giây. Với ba giây này nếu như trước đây, Hà chỉ đủ thời gian rút và mở ví.

Trong khi đó, đối với Nguyễn Thanh Xuân (FGA), Utop mang lại niềm vui khác. "Bình thường dùng ứng dụng thanh toán sẽ đi kèm với nhiều ưu đãi. Utop chưa có nhiều, nhưng cũng khiến tôi phần nào tạm ưng bởi nó thiết thực với nhu cầu của CBNV".

Ở nhà ăn, cô Bùi Thị Bảo Ngọc - thành viên lâu năm của FCafe vội vã cùng đồng nghiệp chuẩn bị cơm trưa tại khu canteen F-ville 1, Hòa Lạc. Căn bếp rộng chừng 70m2 với hơn chục người làm không lúc nào ngơi việc từ sáng. Gần 4 năm nay, mỗi ngày FCafe bán hàng trăm suất cơm trưa cho nhân viên. Cô Ngọc quá quen với hình ảnh đoàn người xếp hàng dài, kiên nhẫn chờ đến lượt.

"Từ lâu nay tôi có thói quen tích tiền lẻ để đổi cho cửa hàng. Đồ chỗ tôi bán thường lẻ,15.000 đồng, 25.000 đồng... vì thế hàng ngày trong hòm tiền cũng phải có những cọc tiền giấy nhiều mệnh giá. Lúc nào công việc cuối cùng trong ngày chính là kiểm kê và huy động tiền lẻ để dùng vào ngày hôm sau", cô nói, tay bổ những miếng táo cất vào hộp. Tuy nhiên chiến thuật này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Cô Ngọc kể có ngày khách đông mà tiền không đủ trả, nhưng lúc như vậy hai bên nhìn nhau hơi chút bối rối.

Từ khi sử dụng Utop, cô Ngọc thấy ưu điểm lớn nhất là giảm gánh nặng tiền lẻ. "Khách mua bao nhiêu, trả từng đó. Tôi chỉ cần chờ Utop xác nhận là yên tâm giao hàng, chứ không cần lỉnh kỉnh tìm tiền trả lại như trước". Nếu như cách đây 6 tháng, mỗi ngày cô Ngọc chỉ có thể ước tính lượng suất ăn đã bán dựa vào lượng hàng nhập và số bán ra. Còn hiện cô có thể biết được bao nhiêu người sử dụng thanh toán Utop, mang lại doanh thu bao nhiêu. "Con số này chia tỷ lệ số tiền thu được tôi có thể ước chừng bao nhiêu. Hy vọng sau này toàn dân sử dụng Utop thanh toán, tôi có thể biết được con số còn chính xác hơn". 

Utop là một trong những dự án chuyển đổi số của FPT Software hướng đến trải nghiệm CBNV. Từ ngày 8/3, FPT Software ra mắt ứng dụng tích và đổi điểm xây dựng trên nền tảng Blockchain, akaChain. Kể từ đó, Utop có mặt tại các quầy thanh toán trong khuôn viên FPT Software, trở thành một phần trong đãi ngộ công ty dành cho nhân viên. Các bộ phận khen thưởng, phần thưởng từ các cuộc thi, cấp trên khuyến khích CBNV... tất cả dần được đổi từ tiền mặt sang Utop.

Anh Hồng Văn Tuấn, quản lý dự án Utop, cho hay muốn chuyển đổi thói quen từ thanh toán bằng tiền mặt sang ứng dụng thuật toán, điều đầu tiên phải khiến người dùng cảm thấy sự tiện lợi. Theo thời gian, các tính năng của ứng dụng Utop dần được nâng cấp. Ngoài tốc độ xử lý lệnh nhanh chóng, Utop hiện liên kết thanh toán với hơn 100 đối tác, có thêm tính năng ứng trước lương vào tài khoản, cứu cánh cho người dùng vào những ngày cuối tháng.

Người Phần mềm dùng Utop thanh toán tại cửa hàng trong khuôn viên FPT Software.

Người Phần mềm dùng Utop thanh toán tại cửa hàng trong khuôn viên FPT Software.

Thanh toán không dùng tiền mặt là thế mạnh lớn nhất của Utop. Sự tiện lợi phương thức này mang lại khiến số người dùng tăng dần. Chỉ sau 5 tháng ra mắt, từ 100-200 người, đến nay số thành viên trong cộng đồng Utop của FPT Software đã chạm ngưỡng 5 con số. CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn tiết lộ luôn giữ 20.000 Utop trong tài khoản, số tiền này dùng để thưởng nóng cho nhân viên khi cần thiết. Với độ phủ của Utop, anh biết sự khích lệ của mình sẽ được CBNV hào hứng đón nhận. 

Đại diện nhà phát triển cho hay, việc tăng cường khuyến mãi qua Utop là cách để tăng trải nghiệm người dùng. Hiện người Phần mềm được hoàn tiền Utop khi mang bình đựng mua nước, mua 10 tặng 4 tại cửa hàng cafe Trung Nguyên F-Town (TP HCM)... Trong thời gian tới Utop mở rộng thêm các đối tác phân phối để mang lại giá trị nhiều hơn tới cộng đồng. 

Đến nay, Nguyễn Thị Hà (FGA IVI) không còn bị ám ảnh bởi những ngày quên ví, hoặc kẹt tiền. Mỗi lần mua một món đồ nào đó, nữ nhân viên Phần mềm không cần nghĩ nhiều đến việc có đủ tiền trả không. Ở chiều ngược lại, người bán hàng không còn lo lắng đủ tiền lẻ trả khách. Tất cả những bất cập của thanh toán tiền mặt được giải quyết nhanh chóng chỉ qua một ứng dụng điện thoại.

Mỗi ngày, GĐ Công ty Utop - anh Phạm Nguyên Vũ nghĩ đến viễn cảnh tương lai. Trong đó, người FPT Software khắp thế giới có thể sử dụng chiếc ví không đựng tiền mặt. "Đây chỉ là bước đầu trong xây dựng hệ sinh thái Digital Life cho người Phần mềm. Tất cả vì một cuộc sống số tiện ích, từ di chuyển, đọc tin, hệ thống thanh toán... là giấc mơ tôi luôn đeo đuổi". 

FPT Software là một trong những đơn vị đầu tiên có sản phẩm chuyển đổi số, nhờ phát triển và triển khai Utop đến toàn CBNV. Trong Hội nghị Nhà đầu tư tổ chức ngày 6/8, sản phẩm này được chọn để minh họa cho nỗ lực chuyển đổi số của FPT với các nhà đầu tư. Chị Lan Hương - chuyên viên phân tích công ty chứng khoán Vietcombank đánh giá ứng dụng rất tiện lợi, mua bán không dùng tiền mặt không sợ quên, không sợ rơi và nhanh chóng không phải chờ trả lại tiền thừa. "Nếu Utop được ứng dụng rộng rãi tôi sẵn sàng sử dụng. Việc cài đặt và sử dụng rất nhanh chóng, dễ dàng".

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công. 

Song Trang

Ý kiến

()